'อนุสรณ์' ท้า สส.ฝ่ายค้านอภิปรายนโยบายรัฐบาล 'แพทองธาร' ทั้งพรรค

'อนุสรณ์' ท้า สส.ฝ่ายค้านอภิปรายนโยบายรัฐบาล 'แพทองธาร' ทั้งพรรค

"อนุสรณ์" ท้า "พรรคประชาชน" ยกสส.ทั้งพรรค อภิปรายนโยบายรัฐบาล มั่นใจ "รัฐบาล" ตอบได้ทุกประเด็น ชี้วันนี้ รัฐบาล-พท.เข้มแข็งมาก

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พรรคประชาชน เตรียม 30 สส.ไว้อภิปรายนโยบายคณะรัฐมนตรี ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ว่าฝ่ายค้านจะอภิปราย 30 คนหรือ  40 คน หรือทั้งพรรคถือเป็นสิทธิ์ แต่ต้องยอมรับว่ารัฐบาลของน.ส.แพทองธารมีเสถียรภาพ มีความเข้มแข็ง เห็นได้จากการโหวตร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 ที่ผ่านมา ดังนั้นการทำหน้าที่ในสภาฯ ของฝ่ายค้านควรต้องดูเรื่องนี้ประกอบ และควรเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เพราะวันนี้เราควรให้ประเทศไทยได้ไปต่อ เราควรสลายขั้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง

"ผมเคารพและเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของทุกฝ่าย หวังว่าจะเป็นการรับฟังการแถลงนโยบายที่มีการสอบถาม มีการอภิปรายจากทุกฝ่ายด้วยบรรยากาศที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ประเทศของเราได้เดินหน้าต่อ" นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่าการแถลงนโยบายเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงไม่มีประเด็นข้อกังวล ทั้งนี้ในประเด็นการตรวจการบ้านนั้น ตนมองว่าเป็นโอกาสที่รัฐบาลเพื่อไทยจะชี้แจงว่า 1 ปีที่ผ่านมาทำอะไร และเตรียมทำอะไรต่อเพื่อให้ทุกฝ่ายเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านบอกว่าการอภิปรายดุเดือด จะการเตรียมองครักษ์ไว้รับมือหรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ไม่ต้องมีองครักษ์ เพราะคนที่อภิปรายและหรือคนที่อาจจะเป็นองครักษ์ถูกตรวจสอบโดยประชาชนอยู่แล้ว คือหากการอภิปรายเกินกว่ากรอบหรือไม่อยู่บนพื้นฐานของความสร้างสรรค์ การติเพื่อก่อ ตนคิดว่าประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ในทางกลับกันคนที่จะเป็นองครักษ์จะลุกขึ้นสกัดหรือประท้วงโดยไม่สมเหตุสมผล ประชาชนจะวิเคราะห์และประเมินเช่นกัน  ดังนั้นโอกาสที่ทัวร์จะลงเกิดขึ้นได้ทุกฝ่าย จึงขอทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะสามารถตอบข้อชี้แจงของฝ่ายค้านได้ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า “มั่นใจครับ”.