'พริษฐ์' ถาม 'รัฐบาล' ไทม์ไลน์ชัดเจนแก้รธน.- คำยืนยันต่อคำถามประชามติเดิม

'พริษฐ์' ถาม 'รัฐบาล' ไทม์ไลน์ชัดเจนแก้รธน.- คำยืนยันต่อคำถามประชามติเดิม

"พริษฐ์" ชี้ "รัฐบาล" ควรมีกรอบชัดเจนการแก้รธน. - ยืนยันคำถามประชามติหรือไม่ หวัง "รัฐบาล" เดินหน้า จัดทำ รธน.ฉบับใหม่ คู่ขนาน แก้ไขรายมาตรา ให้ทันบังคับใช้ "เลือกตั้ง 70"

ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการทำคำแถลงนโยบายรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ต่อประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เมื่อเปรียบเทียบกับสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี พบการปรับเปลี่ยน และมีลักษณะกว้าง ดังนั้นเพื่อให้มีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว ตนต้องการทราบไทม์ไลน์ที่ชัดเจนจากรัฐบาล ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งในประเด็น  การจัดทำประชามติเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญในรอบแรก รวมถึงคำถามประชามติที่จะยืนยันตามที่คณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ ชุดที่มีนายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน นำเสนอหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีการท้วงติงการตั้งคำถามซ้อนคำถามในคำถามประชามติอาจสร้างความสับสนได้ นอกจากนั้นคือ ความชัดเจนต่อการสนับสนุนให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง 100% หรือไม่ 

"ผมขอยืนยันในฐานะพรรคประชาชนว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ ต้องทำ 2 ทางคู่ขนานกันไป คือ 1.การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าโรดแมปของรัฐบาลที่วางไว้ว่า จะต้องมีการทำประชามติ 3 ครั้งนั้น แต่การจัดทำรอบแรกยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อคำนวณดูแล้ว อาจจะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่บังคับใช้พร้อมกับกฎหมายลูกทันการเลือกตั้งปี 70" นายพริษฐ์ กล่าาว

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับ การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ต้องทำคู่ขนานกับการจัดทำใหม่ทั้งฉบับ ซึ่งพรรคประชาชนเสนอร่างแก้ไขต่อรัฐสภา แล้ว  3 ฉบับ และที่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายตกลงถึงการประชุมในวันที่ 25 ก.ย. นี้  ซึ่งหากฝ่ายไหนต้องการจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในประเด็นอื่นๆ สามารถยื่นเข้ามาได้

เมื่อถามว่าส่วนกังวลหรือไม่ว่ารัฐบาลจะประวิงเวลา จนไม่สามารถตั้ง สสร. เพื่อนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ นายพริษฐ์ กล่าวว่า หากมองในมุมกว้าง ตนไม่ได้ติดขัดกับใดๆ แต่ที่พรรคประชาชนยืนยันมาโดยตลอดคือปีศาจอยู่ในรายละเอียด คำถามคือรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนใครจะเป็นคนร่าง และมาจาก ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง 100% หรือไม่ แล้วท้ายที่สุดรัฐบาลวางโรดแมปไว้อย่างไร ให้เรามีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่บังคับใช้ทันการเลือกตั้งปี 70 รวมถึงมีการสนับสนุนการแก้ไขรายตราที่มีปัญหาเร่งด่วนด้วยหรือไม่

เมื่อถามถึงการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นอื่นเพิ่มเติม นายพริษฐ์ กล่าวว่า ในประเด็นการทบทวนนำอำนาจหน้าที่และของศาลรัฐธรรมมนูญและองค์กรอิสระที่มีการขยายขอบเขตให้กว้างมากขึ้น เช่น การยุบพรรค ที่อยู่ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และประเด็นจริยธรรม ต้องหารือในพรรคอีกครั้งหากต้องการให้ทันการพิจารณาวันที่ 25 ก.ย. ต้องเร่งดำเนินการ

"เราเชื่อมั่นว่า เราอยากเห็นการพูดคุย เรื่องการแก้ไขรายมาตราคู่ขนาน กับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มากขึ้น หากใครมีประเด็นที่อยากจะแก้ ซึ่งอาจไม่ทันวันที่ 25 ก.ย.นี้ ก็หวังว่าคงจะมีวาระการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเพิ่มเติมในวันอื่น" นายพริษฐ์ กล่าว