โชว์สถิติ 5 ปีศาลปกครอง ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแล้ว 737 คดี เร่งพัฒนาระบบต่อ

โชว์สถิติ 5 ปีศาลปกครอง ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแล้ว 737 คดี เร่งพัฒนาระบบต่อ

ศาลปกครองเผยสถิติ 5 ปี ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแล้วเสร็จ 737 คดี คิดเป็น 93% ส่วนใหญ่เป็นคดีทางปกครอง พร้อมเร่งพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2567 สำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยผลการดำเนินงานด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดีปกครอง ซึ่งนับตั้งแต่ที่ศาลปกครองได้นำระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดีปกครองมาใช้ในศาลปกครองทุกศาลทั่วประเทศ ตามบทบัญญัติในพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2562 และระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดีปกครอง พ.ศ. 2562

พบว่า มีคดีที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของศาลปกครองชั้นต้น จำนวน 792 คดี ไกล่เกลี่ยแล้วเสร็จ จำนวน 737 คดี คิดเป็นร้อยละ 93.05 ของคดีที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย โดยเป็นคดีที่ไกล่เกลี่ยสำเร็จทุกประเด็นหรือสำเร็จบางประเด็น จำนวน 449 คดี ไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ จำนวน 269 คดี และการไกล่เกลี่ยยุติลง เนื่องจากคดีหลักสิ้นสุด จำนวน 19 คดี และมีคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการไกล่เกลี่ย จำนวน 55 คดี โดยในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา ประเภทคดีที่มีการขอไกล่เกลี่ยมากที่สุด คือ คดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง

สำหรับศาลปกครองที่มีคดีไกล่เกลี่ยรับเข้ามากที่สุด คือ ศาลปกครองกลาง จำนวน 206 คดี ไกล่เกลี่ยแล้วเสร็จ จำนวน 196 คดี รองลงมาเป็นศาลปกครองอุบลราชธานี จำนวน 192 คดี และไกล่เกลี่ยแล้วเสร็จ จำนวน 192 คดี (ข้อมูล ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2567)

โชว์สถิติ 5 ปีศาลปกครอง ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแล้ว 737 คดี เร่งพัฒนาระบบต่อ

โดยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดีปกครองเป็นทางเลือกของการระงับข้อพิพาททางปกครองที่มีความเรียบง่ายและยุติข้อพิพาทได้เร็ว และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น สำนักงานศาลปกครองจึงได้พัฒนาระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดีปกครองทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่รองรับการดำเนินการทางอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ใช้งาน ทั้งในส่วนของคู่กรณีในคดีปกครอง ที่ต้องการให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดีปกครอง สามารถยื่นคำขอต่าง ๆ ผ่านระบบงานคดีปกครองอิเล็กทรอนิกส์ (e-Litigation Portal) ได้ จะทำให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา รวมทั้งพัฒนาระบบฯ เพื่อรองรับกระบวนงานของตุลาการเจ้าของสำนวน ผู้บริหารศาลปกครอง ตุลาการภายในองค์คณะ ตุลาการศาลปกครองผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และเจ้าหน้าที่สนับสนุนงานคดีปกครอง โดยขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 85.33 และมีแผนพัฒนาระบบให้แล้วเสร็จพร้อมทดลองใช้ภายในเดือนกันยายน 2567 ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้การระงับข้อพิพาททางปกครองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น