'สว.เศรณี' หลั่งน้ำตากลางสภาฯ ขอ 'สว.' เห็นทุกข์ชาวนา ตั้งกมธ.ศึกษาน้ำท่วม

'สว.เศรณี' หลั่งน้ำตากลางสภาฯ ขอ 'สว.' เห็นทุกข์ชาวนา ตั้งกมธ.ศึกษาน้ำท่วม

"เศรณี" หลั่งน้ำตา อภิปรายขอ "สว." หนุนตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาน้ำท่วม บอกขอให้เห็นหัวอกความทุกข์ของชาวนา อย่าฟังแต่คำสั่งของครูใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา วาระพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ ซึ่งเสนอโดยนายเศรณี อนิลบล สว. และ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.

ทั้งนี้ที่ประชุมได้เปิดให้สว. ได้อภิปรายแสดงความคิดเห็น โดยช่วงหนึ่งในการอภิปรายของ นายเศรณี  อภิปรายด้วยน้ำเสียงสะอึกสะอื้นร้องไห้ว่า ขอพูดในหัวอกสว.ที่เป็นตัวแทนกลุ่มเกษตรกร เข้าใจดีถึงความเดือดร้อน ยากลำบากของเกษตรกรที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ญัตตินี้เป็นเรื่องสำคัญควรตั้งกมธ.ขึ้นมาศึกษาเร่งด่วน ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลได้แต่เยียวยา จ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรที่ถูกน้ำท่วม แต่เกษตรกรไม่ต้องการ อยากเห็นการแก้ปัญหาแบบเร่งด่วนเป็นระบบ แต่ทำไม่ได้ แม้จะศึกษาแนวทางแก้ปัญหามาหลายครั้ง ก็เก็บใส่ลิ้นชักไม่ทำ ทุกรัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหา เก่งกันนักเรื่องศึกษา แต่ไม่เคยทำ ไม่เคยเห็นรัฐบาลใดจริงใจแก้ปัญหาอย่างจริงจัง การแก้ปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วม ทำแบบเกาไม่ถูกที่คัน

"พูดจากความรู้สึกอึดอัดตันใจ ทำไมสภาไม่ฟังเสียงข้างน้อย ไม่คิดช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อน แก้ปัญหาเป็นเรื่องเร่งด่วน  ไม่จำเป็นต้องเชื่อฟังครูใหญ่ทุกอย่าง ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง ทุกคนต้องมาร่วมมือกันไม่ว่าจะอยู่โรงเรียนใด จะมีครูใหญ่กี่คนต้องมาช่วยกัน   สภาไม่ใช่การเมือง วันนี้ต้องทำงานเชิงรุก หวังว่า สว.ที่มีความคิด สติปัญญา จะเห็นด้วย" นายเศรณี อภิปราย

ขณะที่ในการอภิปรายนั้นพบว่ามีข้อเสนอจาก สว. ให้ตั้งกรรมาธิการเต็มสภาฯ เพื่อให้สว.ที่มาจากหลายจังหวัด หลายอาชีพ ได้แสดงความเห็นเพื่อแก้ปัญหา หลังจากที่พบว่าเสียงส่วนใหญ่จะไม่ให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ.