'พิเชษฐ์' ไขก๊อกรองปธ.สภาฯ คนที่สอง จ่อขยับเป็นรองปธ.ฯ คนที่หนึ่ง

'พิเชษฐ์'  ไขก๊อกรองปธ.สภาฯ คนที่สอง จ่อขยับเป็นรองปธ.ฯ คนที่หนึ่ง

"พิเชษฐ์" ยื่นจดหมาย ถึง "วันนอร์" ขอลาออกรองปธ.สภาฯ คนที่สอง มีผลวันนี้ 16.30 น. "วิสุทธิ์" เผยเตรียมให้ขยับเป็นรองปธ.คนที่หนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยได้ทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิกาสภาฯ  เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.

โดยเนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า  “ด้วยกระผม นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานรองประธานสภาฯ คนที่สอง มีความประสงค์ขอลาออกกจากตำแหน่งรองปรระธานสภาฯ คนที่สอง ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 2567 เวลา 16.30 น.”

\'พิเชษฐ์\'  ไขก๊อกรองปธ.สภาฯ คนที่สอง จ่อขยับเป็นรองปธ.ฯ คนที่หนึ่ง

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์สอบถามกับนายพิเชษฐ์ถึงเหตุผลการลาออก แต่นายพิเชษฐ์ไม่รับสาย

อย่างไรก็ดีในช่วงเช้า นายพิเชษฐ์  ยังทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างสำนักรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ครั้งที่ 5/2567 เพื่อพิจารณาร่างระเบียบสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ศ. 

ทั้งนี้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า การลาออกดังกล่าวเพื่อให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง อย่างไรก็ดีได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว โดยจะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้นจะขับไปเป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง แทน

สำหรับวาระการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งแทนตำแหน่งที่ว่างนั้นถูกบรรจุไว้ในวาระการประชุมสภาฯ เมื่อ 14 ส.ค. อยู่ในวาระเรื่องอื่นๆ ลำดับที่ 7.1  ทั้งนี้หากที่ประชุมจะเลือกตำแหน่งดังกล่าวว ต้องขอมติจากที่ประชุมให้เลื่อนลำดับ ซึ่งคาดว่าจะมีการเสนอให้เลื่อนวาระในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) โดยจะต้องเพิ่มวาระการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่สอง ไปในคราวเดียวกันด้วย.