พท.มั่นใจแถลงนโยบายไม่ตั้งคนป้องนายกฯ-ดัน'พิเชษฐ์'นั่งรองปธ.สภาฯคนที่ 1

พท.มั่นใจแถลงนโยบายไม่ตั้งคนป้องนายกฯ-ดัน'พิเชษฐ์'นั่งรองปธ.สภาฯคนที่ 1

'เพื่อไทย' มั่นใจแถลงนโยบายไม่ต้องจัดคนปกป้องนายกฯ ดัน 'พิเชษฐ์' กลับนั่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 บอกแบ่งตำแหน่งกับ 'ภูมิใจไทย' ลงตัวแล้ว

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 กันยายน ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมส.ส. พรรคเพื่อไทย (พท.) โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อและประธานสส. พรรค พท. เป็นประธานการประชุม โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. รวมถึงบรรดาแกนนำพรรค และ สส.พรรค เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก อาทิ นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

จากนั้นเวลา 15.50 น. นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมว่า ในที่ประชุมได้พูดถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 12-13 ก.ย. โดยพรรคได้เตรียมทีมที่จะอภิปรายสนับสนุนนโยบายของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดนจะใช้ในระยะเวลาที่เหลือในการเป็นรัฐบาล 
 

เมื่อถามถึง กรณีที่ พรรคประชาชน (ปชน.) เตรียมผู้อภิปรายไว้ถึง 30 คน ต้องเตรียมองครักษ์ไว้พิทักษ์นายกฯ หรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า จริงๆไม่ได้มีองครักษ์พิทักษ์อะไร หากเขาไม่เข้าใจในเรื่องใดก็มีสิทธิ์อภิปราย ส่วนหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจก็เป็นเรื่องของรัฐมนตรี 

เมื่อถามย้ำว่า ต้องจัดคนไว้ปกป้องนายกฯ หรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า ไม่ต้อง เชื่อว่านายกฯ มีเวลาที่จะพูดคุยกับรัฐสภา หากมีอะไรที่นายกฯ สามารถตอบได้ท่านก็จะตอบเอง เมื่อถามว่า จะมีความชัดเจนเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า มี และคิดว่าพรรคประชาชนคงจะส่งคนมาอภิปรายเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าทั้งนายกฯ รมว.คลัง รวมถึง รมช.คลัง ทั้ง 2 คนก็พร้อมที่จะตอบเรื่องนี้
 

เมื่อถามถึงกรณีการเสนอบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่2 หลังนายพิเชษฐ์ เชื่อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ว่าทางพรรคได้มีการพูดคุยบกันถึงเรื่องดังกล่าว โดยมีมติส่งนายพิเชษฐ์กลับขึ้นไปเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 เรื่องนี้ได้พูดกับทางพรรคภูมิใจไทยแล้ว ซึ่งจะส่งคนที่เหมาะสมมาเป็นรองประธานสภาคนที่ 2 เนื่องจากการเลือกประธานสภาในปัจจุบันเป็นการเลือกก่อนจัดตั้งรัฐบาล 

โดยขณะนั้นพูดคุยกันว่าจะเลือกคนกลางมาเป็นประธานสภา ซึ่งก็คือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ส่วนรองประธานสภาคนที่1 ก็เป็นพรรคที่มีเสียงมากที่สุด อันดับสองคือพรรคเพื่อไทย แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลกันได้ ประกอบกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา มีการออกจากตำแหน่งไป เมื่อมีการเลือกกันใหม่ 

"เราจึงมีข้อสรุปให้พรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรองประธานสภาคนที่1 หากประธานสภาติดภารกิจต้องไปต่างประเทศ รองประธานสภาคนที่1 ก็ยังเป็นผู้คุมเสียงข้างมาก และรองประธานสภาคนที่2 ก็จะมาจากพรรคภูมิใจไทย"