‘พปชร.’ ป้อง ‘ลุงป้อม’ โดนใส่ร้าย ชี้ ฝีมือนักการเมืองชั่ว ปลอมคลิปเสียง AI

‘พปชร.’ ป้อง ‘ลุงป้อม’ โดนใส่ร้าย ชี้ ฝีมือนักการเมืองชั่ว ปลอมคลิปเสียง AI

“โฆษก พปชร.” เผย ถาม “ประวิตร - ชัยวุฒิ” แล้ว ไม่ใช่คนในคลิปเสียงหลุด ชี้ เป็นของปลอม ทำขึ้นจาก AI เตือน สื่อตรวจสอบก่อนเผยแพร่ อย่าตกเป็นเครื่องมือนักการเมืองไร้จริยธรรม สร้างเรื่องทำลาย ใส่ร้ายป้ายสี

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีสื่อบางสำนักนำเสนอคลิปเสียงการพูดคุย ที่โยงประเด็นไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และผู้บริหารระดับสูงของพรรคนั้น เรื่องนี้ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่เสียงการพูดคุยของตัวเอง เพราะไม่ได้เคยมีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวตามที่คลิปเผยแพร่ออกมา จึงเชื่อมั่นว่า เป็นคลิปเสียงปลอมที่ทำขึ้นจากเทคโนโลยีทางดิจิทัล ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะเห็นว่าสามารถทำลอกเลียนแบบได้เสมือนจริง ทั้งเสียง และภาพ ซึ่งที่ผ่านมา มักจะพบเห็นการทำคลิปในรูปแบบต่างๆ และล้อเลียน พล.อ.ประวิตร เล่นการเมืองต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง 

“การนำคลิปเสียงออกมาสู่สาธารณะครั้งนี้ ควรมีการตรวจสอบก่อนเผยแพร่ และวอนให้สื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือหลงเชื่อของนักการเมืองที่ไร้จริยธรรมที่สร้างเรื่องมาเพื่อทำลาย ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อพรรคพลังประชารัฐ เป็นการใช้วิธีชั่วร้ายเก่ามาทำลายระบอบประชาธิปไตย ผมคิดว่าในปีนี้ เป็นปี 2567 แล้ว ไม่ใช่ปี พ.ศ.2539 ยังมีการเล่นการเมืองที่สาดน้ำเน่าสิ่งสกปรกใส่กัน ยังมีการเลี้ยงงูเห่าไทยสร้างไทย งูเห่า ปชป. งูเห่า พปชร. แล้วการเมืองของไทยจะพัฒนาใสสะอาด ประชาชนเชื่อมั่นในระบอบพรรคการเมือง ได้อย่างไร ที่ชอบเล่นใส่ร้ายป้ายสีใส่กัน” พล.ต.ท.ปิยะ กล่าว

 

ทั้งนี้การกระทำที่เกิดขึ้น โดยการใส่ร้ายป้ายสี เป็นการทำลายพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งพรรค แสดงให้เห็นว่า การอภิปราย รัฐบาลที่เกิดขึ้นในวันที่ 12-13 กันยายน นี้ ขอให้จับตาดูข้อมูลของพรรค ที่จะนำข้อมูลมาอภิปราย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นข้อเท็จจริง และของแท้แน่นอน เพื่อนำเสนอต่อพี่น้องประชาชน และสภาผู้แทนราษฎรให้รับทราบโดยทั่วกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์