เปิดชื่อ48สว. อภิปรายนโยบายรัฐบาล 'เกรียงไกร' ปัดล็อบบี้ให้ถอนชื่อ

เปิดชื่อ48สว. อภิปรายนโยบายรัฐบาล 'เกรียงไกร' ปัดล็อบบี้ให้ถอนชื่อ

"รองปธ.สว.คนที่หนึ่ง" ปัดล็อบบี้ "สว." ถอนชื่อ แต่บอกเป็นการบริหารจัดการให้อภิปรายได้สาระ ล่าสุดมี สว.ได้สิทธิอภิปราย 48 คน หายไป 9 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา ต่อการจัดโควตาการอภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12 - 13 ก.ย. ล่าสุดสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้เผยแพร่จำนวน สว.ที่ได้โควตาอภิปราย เมื่อเวลา 18.00 น. โดยพบว่ามี สว.ที่ได้สิทธิอภิปราย รวม 48 คน และมีการจัดกลุ่มประเด็นที่จะอภิปราย อาทิ

กลุ่มนโยบายเร่งด่วน มีสว. เข้าชื่ออภิปราย 23 คน อาทิ นางประทุม วงศ์สวัสดิ์ อภิปรายประเด็นนโยบายเศรษฐกิจนอกระบบภาษีและเศรษฐกิจใต้ดินเข้าสู่ระบบภาษี นายปฏิมา จีระแพทย์ สว. อภิปรายการเช่าอสังหาริมทรัพย์ 99 ปี และนโยบายเอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอนเพล็กซ์  นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม สว. อภิปรายนโยบายเอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอนเพล็กซ์   นางอังคณา นีลไพจิตร สว. อภิปรายเรื่องปัญหายาเสพติด นายประภาส ปิ่นตบแต่ง อภิปรายนโยบายการจัดสวัสดิการสังคม นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว. อภิปรายประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เปิดชื่อ48สว. อภิปรายนโยบายรัฐบาล \'เกรียงไกร\' ปัดล็อบบี้ให้ถอนชื่อ

เปิดชื่อ48สว. อภิปรายนโยบายรัฐบาล \'เกรียงไกร\' ปัดล็อบบี้ให้ถอนชื่อ เปิดชื่อ48สว. อภิปรายนโยบายรัฐบาล \'เกรียงไกร\' ปัดล็อบบี้ให้ถอนชื่อ

ขณะที่ สว.อีก 25 คน ระบุเป็นการอภิปรายเป็นรายกระทรวง อาทิ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. อภิปรายกระทรวงอว. นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.กลุ่มสาธารณสุข อภิปรายนโยบาย  30 บาทรักษาทุกที่ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม อภิปรายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประเด็นการลดลงของพื้นที่ป่าไม้  เป็นต้น

เปิดชื่อ48สว. อภิปรายนโยบายรัฐบาล \'เกรียงไกร\' ปัดล็อบบี้ให้ถอนชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนของการประสานงานเรื่องลำดับ มีพล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา สว. และนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว. เป็นผู้ประสานงาน พร้อมกับมีการกำหนดกติกาว่าเมื่อถึงคิวอภิปรายแต่สว.ไม่อยู่ในห้องประชุมถือว่าสละสิทธิ์ และไม่สามารถโอนเวลาอภิปรายให้กันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจำนวน สว.ที่เข้าชื่ออภิปรายดังกล่าว ถือว่ามีจำนวนที่ลดลง หลังจากที่วานนี้ (10 ก.ย. ) พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง  ระบุว่ามีจำนวน สว.ทั้งสิ้น 57 คน แต่ล่าสุดมีสว.ที่ได้สิทธิอภิปรายเพียง 48 คน ถือว่าลดลง 9 คน ซึ่งกรณีดังกล่าวมีสว.ที่เปิดเผยว่ามีการล็อบบี้ให้ถอนชื่อ

ทั้งนี้ พล.อ.เกรียงไกร ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธว่าไม่มีการล็อบบี้ให้ถอนชื่อ แต่เป็นการบริหารจัดการ หลังจากที่มีชื่อของสว.ที่จะอภิปรายมีจำนวนมาก จึงคิดว่าจะทำอย่างไรให้สว.ที่จะอภิปรายในประเด็นเดียวกันหรือซ้ำซ้อนกันให้เหลือผู้อภิปรายน้อยจะได้มีเวลาที่จะอภิปรายได้มากขึ้น เพราะหากมีจำนวนมากทำให้เวลาที่จะอภิปรายเหลือเพียงน้อยจะทำให้เนื้อหาสาระไม่ครอบคลุมครบประเด็น แต่ถ้ายืนยันไม่มีการถอนก็ยินดี เพราะสว.แต่ละท่านก็มีมุมมอง และความคิดที่ดีแตกต่างกันไป

“ยืนยันไม่มีการขอให้ถอนชื่อ แต่อยากให้ได้เวลาที่จะอภิปรายกันมากขึ้นหากประเด็นไหนเหมือนกันเท่านั้น”พล.อ.เกรียงไกร กล่าว.