'แพทองธาร' ร่ายยาว 58 นาที แถลงนโยบายรัฐบาล ย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วนกู้วิกฤติ

'แพทองธาร' ร่ายยาว 58 นาที แถลงนโยบายรัฐบาล ย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วนกู้วิกฤติ

"แพทองธาร​" นำ ครม. แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ย้ำ10 นโยบายเร่งด่วนกู้วิกฤติ พร้อมให้คำมั่นบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.10 น. มีการประชุมเพื่อให้คณะรัฐมนตรี ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ขณะที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เข้าประจำที่ในห้องประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อเตรียมชี้แจงข้อซักถามของสมาชิกรัฐสภา

โดย น.ส.แพทองธาร ซึ่งสวมชุดสูททางการได้อ่านคำแถลงนโยบายประกอบพาวเวอร์พอยต์ ซึ่งย้ำถึงนโยบายของรัฐบาลที่จะดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาของประเทศ ใน 10 นโยบายเร่งด่วน ทำทันที

1.การปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อบ้าน และรถ ช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ และในระบบที่ไม่ขัดต่อวินัยการเงิน และไม่ทำให้เกิดภาวะภัยทางจริยธรรม

2.ส่งเสริม และปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพา SME จากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของคู่แข่งต่างชาติ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มออนไลน์

3.ออกมาตรการเพื่อลดราคาพลังงาน และสาธารณูปโภค ด้วยการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน และเร่งปรับปรุงกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น ทำสัญญาซื้อขายพลังงานโดยตรง พัฒนาระบบสำรองน้ำมันเชื้อเพลิง สำรวจหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม และเจรจาประเด็นพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา (OCA) เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน ด้านขนส่งมวลชนจะกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมใน กทม. เพื่อรองรับนโยบายค่าโดยสารราคาเดียวตลอดสาย

\'แพทองธาร\' ร่ายยาว 58 นาที แถลงนโยบายรัฐบาล ย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วนกู้วิกฤติ 4.สร้างรายได้ใหม่ด้วยนำเศรษฐกิจนอกระบบภาษี และเศรษฐกิจใต้ดินเข้าสู่ระบบภาษี เพื่อจัดสรรสวัสดิการด้านการศึกษา สาธารณสุข และสาธารณูปโภค

5.เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก

6.ยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย  และเร่งเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร และราคาพืชผลการเกษตร

7.เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น สถานบันเทิงครบวงจร (เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์)

8.แก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาด และครบวงจร

9.เร่งแก้ปัญหาอาชญากรรม อาชญากรรมออนไลน์ มิจฉาชีพ และอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน โดยเพิ่มการปราบปรามแก๊งคอลเซนเตอร์ ช่วยเหยื่อของมิจฉาชีพอย่างทันท่วงที

10.ส่งเสริมศักยภาพ และจัดสวัสดิการสังคมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง สร้างความเท่าเทียมทางโอกาส และเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางคนไร้รัฐไร้สัญชาติ กลุ่มชาติพันธุ์

น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงนโยบายพัฒนาประเทศด้านต่างๆ ทั้งระยะกลาง และระยะยาว รวมถึงยอดการพัฒนาภาคผลิต การบริหาร ยกระดับการแข่งขัน นอกจากนั้นยังกล่าวถึงการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองเพื่อเรียกความเชื่อมั่น ผ่านการดำเนินการทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน บริหารราชการแผ่นดินที่ยึดมั่นหลักนิติธรรม และความโปร่งใส ปฏิรูประบบราชการ และกองทัพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณ การปฏิบัติราชการ

นายกฯ ยังกล่าวถึงนโยบายด้านการต่างประเทศช่วงหนึ่งด้วยว่า รักษาจุดยืนไม่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างประเทศ ทำงานร่วมกับนานาประเทศเพื่อส่งเสริมสันติภาพ และความมั่งคั่งร่วมกัน เดินหน้านโยบายการทูต เศรษฐกิจเชิงรุก และซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุน

“รัฐบาลต้องการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างเข้มแข็งโดยเร็ว แสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ระดับประเทศ และปัจเจกบุคคล ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ พัฒนาเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจใหม่ๆ  ยกระดับภูมิปัญญาสร้างสรรค์ รวมถึงต้องรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ  และมุ่งมั่นพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์” น.ส.แพทองธาร กล่าว

น.ส.แพทองธาร กล่าวตอนท้ายของการแถลงนโยบาย ว่าขอให้ความมั่นใจ ว่าจะตั้งใจบริหารราชการแผ่นดิน ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดประโยชน์ประชาชน และประเทศ โดยจะสร้างโอกาสเท่าเทียม ให้คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพื่อพาความภาคภูมิใจกับมาสู่ประเทศ

 

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ใช้เวลาอ่านคำแถลงนโยบาย รวม 58 นาที.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์