'เด็กบิ๊กป้อม-ธรรมนัส' ซัดนัว! ฉะ 'ตระบัดสัตย์-ตะกละตะกลาม'

'เด็กบิ๊กป้อม-ธรรมนัส' ซัดนัว!  ฉะ 'ตระบัดสัตย์-ตะกละตะกลาม'

ดแถลงนโยบายรัฐบาล พปชร.เดือด "เด็กประวิตร-ธรรมนัส" ซัดนัว! ฉะ "ตระบัดสัตย์-ตะกละตะกลาม" หุงข้าวสุกแย่งข้าวกิน

12 ก.ย.67 การประชุมร่วมรัฐสภา วาระแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา บรรยากาศช่วงหนึ่งมีการตอบโต้กันอย่างดุเดือดระหว่าง สส.พลังประชารัฐ สายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรค 

โดยนายชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายนโยบายของรัฐบาลช่วงหนึ่งได้ระบุว่า พลันที่ได้ทราบว่า แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็นึกถึงประโยคที่บอกว่า คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และมาตอกย้ำในคำแถลงนโยบาย ความหวังของคนไทยเริ่มเรืองรอง แต่เมื่อได้เห็นหน้าของคณะรัฐมนตรี ความหวังนั้นก็พลันเลือนลาง 

ครม. ชุดนี้ประกอบไปด้วยคนเก่า 70-80% เพิ่มเติมคนใหม่มาบ้าง เปรียบเสมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ที่เขียนฉลากเพิ่มเติม บางคนเอาลูกมาแทนพ่อ พ่อแทนลูก หรือน้องแทนพี่ ท่านที่มาแทนกันเหล่านั้น ท่านอาจจะเป็นคนดี แต่ท่านบริหารราชการแผ่นดินที่มีเดิมพันเป็นคนไทย 70 กว่าล้านคนได้หรือไม่

“ครม. ชุดนี้มีองค์ประกอบหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น สิ่งชำรุดทางประวัติศาสตร์ที่เป็นผลพวงจากพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีจุดยืนว่าอำนาจรัฐต้องมาจากปลายกระบอกปืน และมีรัฐมนตรีที่เป็นมา 17-18 สมัย ส่วนคนใหม่ก็สืบทอดโดยสายเลือด จึงได้เห็นสื่อมวลชนขนานนามว่า เป็นญาติกาบ้าง เป็นผู้สืบสันดานบ้าง ทำให้เห็นปลายทางของนโยบายรัฐบาลชุดนี้ว่า ไม่น่าจะมีผลประการใด”

\'เด็กบิ๊กป้อม-ธรรมนัส\' ซัดนัว!  ฉะ \'ตระบัดสัตย์-ตะกละตะกลาม\'

ตามที่ท่านอ่านคำแถลงนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ไม่ต่างจากชุดที่แล้ว เพราะมีต้นทางจากพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน เช่น เรื่องปัญหายาเสพติด แต่ท่านบอกเองว่าในไตรมาสที่ 2 มีคดียาเสพติดเพิ่มขึ้น นั่นแปลว่าเป็นการบริหารที่ล้มเหลว

รวมถึงนโยบายสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่เพิ่มรายได้ให้ประชาชน ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีการจ้างงานจริง แต่คนรวยมีกี่ตระกูล คนจนมีนับ 10 ล้านคน ทำให้เห็นว่านโยบายชุดนี้มาจากชนชั้นนำ เพื่อชนชั้นนำ และกลุ่มทุนขนาดใหญ่ จึงไร้ความหวัง

 

"เรื่องเหล่านี้ไม่ได้มีแค่การอ่านหรือตัวอักษร แต่ต้องดูการกระทำที่เป็นจริง วันนี้ภาพที่ประชาชนรับรู้ คือ ตระบัดสัตย์ มีที่ไหน พรรคที่ยกมือให้ 39 เสียงออกไปเป็นฝ่ายค้าน เปรียบเสมือนหุงข้าวมาด้วยกัน พอข้าวสุก ข้าพเจ้าขอกินคนเดียว แต่พรรคที่งดออกเสียงได้เป็นรัฐบาล"

\'เด็กบิ๊กป้อม-ธรรมนัส\' ซัดนัว!  ฉะ \'ตระบัดสัตย์-ตะกละตะกลาม\'

ทำให้นายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอยู่ในสาย ร.อ.ธรรมนัส ลุกขึ้นประท้วง การอภิปรายของนายชัยมงคล สส.สายพล.อ.ประวิตร ว่า ผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 45 มีการเสียดสี ซ้ำแล้วซ้ำเล่า 

ตนแปลกใจว่า ถ้าย้อนกลับไป 2 สัปดาห์ หรือ 2 เดือนก่อน ก็คงเห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาลชุดนี้ แต่ไม่รู้เป็นอะไร เหมือนวันนี้เปลี่ยนใจ จึงฝากไปยังประธาน กำชับสมาชิกคนดังกล่าว ให้ยึดข้อบังคับอย่างเคร่งครัดด้วย

จากนั้นชัยมงคลจึงอภิปรายต่อ และตอบผู้ประท้วงว่า ตนเองทำหน้าที่ฝ่ายค้าน จึงทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล นักการเมือง 

ไม่สนใจว่าจะเป็นฝ่ายไหน ขอให้ทำประโยชน์กับตัวเองได้ และตนเองไม่อยากเห็นรัฐบาลที่มาจากชนชั้นสูง เพื่อชนชั้นสูง อาศัยมือของประชาชนในคราบประชาธิปไตย แล้วมากอบโกยผลประโยชน์อย่างตะกละตะกลามและมูมมาม

ทั้งนี้ การอภิปรายของนายชัยมงคล เป็นการใช้สิทธิอภิปรายในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 

สำหรับ นายชัยมงคล ไชยรบ เพิ่งได้รับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คนที่ 7 ในการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายหลัง สส. ในกลุ่มของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า แยกตัวออกจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ขณะที่ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร เป็นอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็น สส.ในกลุ่มของ ร.อ. ธรรมนัส