'ชัยชนะ' ขอหยุดขุดวาทกรรม 'รัฐบาลข้ามขั้ว' อ้างเดินหน้าสร้างสันติ

'ชัยชนะ' ขอหยุดขุดวาทกรรม 'รัฐบาลข้ามขั้ว'  อ้างเดินหน้าสร้างสันติ

ครั้งแรกปชป.! อภิปรายนโยบายในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล "ชัยชนะ"ชูกระจายอำนาจ โต้ครหารัฐบาลข้ามขั้ว ขอหยุดขุดวาทกรรม อ้างเดินหน้าสร้างสันติ เป็นรัฐบาลประชาชน

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช  สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  อภิปรายวาระการแถลงนโยบายรัฐบาล เป็นครั้งแรกในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ขอขอบคุณการแถลงนโยบายรัฐบาล ที่นายกรัฐมนตรีแถลงต่อสภาวันนี้ ที่ได้บรรจุ 3 เงื่อนไขที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอไว้ในการเข้าร่วมรัฐบาล กล่าวคือ

1.การแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร  2.การแก้ปัญหาที่ดินซับซ้อน 3.การกระจายอำนาจ  สิ่งที่ตนอยากฝากรัฐบาลคือเรื่องการกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แม้ในคำแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีได้บอกว่ามีการกระจายอำนาจ แต่ก็อยู่ตอนท้ายของคำแถลง  ทั้งที่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 หมวดที่ 24 มาตรา 249 วรรค2 เขียนไว้ชัดเจนว่า “การจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบใด ให้คำนึงถึงเจตนารมย์ของประชาชนในท้องถิ่น และความสามารถในการปกครองตนเอง ในรายได้ จำนวน และความหนาแน่นของประชากร  ที่ตนต้องพูดเช่นนี้

เพราะในรัฐธรรมนูญปี 2540 มีเจตนารมย์ว่าควรกระจายอำนาจ และงบประมาณให้กับท้องถิ่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 35  แต่จากปี 2542 จนถึงวันนี้ ใช้เวลา 25 ปี งบประมาณที่ให้กับท้องถิ่น ได้เพียงร้อยละ 29 เท่านั้น

“ผมเชื่อว่าประเทศไทยจะเดินหน้าได้ ท้องถิ่นไทยต้องเข้มแข็ง ต้องมีรายได้”  วันนี้วิกฤติน้ำท่วมที่เชียงรายหน่วยงานที่ช่วยเหลือประชาชนคือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กว่าหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจะถึงก็ช้าแล้ว  วันนี้ประชาชนรอคอยและจับตาดูว่าการกระจายอำนาจจะเป็นอย่างไร  ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองแรกของประเทศไทย ที่ทำเรื่องการกระจายอำนาจ ตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี  เรานำเสนอยกระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด ทั้งสภาตำบล เป็น องค์การบริหารส่วนตำบล สภาจังหวัด เป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัด  สุขาภิบาล เป็น เทศบาลตำบล  วันนั้นประชาธิปัตย์มีเจตนารมณ์ชัดเจน คือต้องการให้ท้องถิ่นปกครองตนเอง พึ่งพาตัวเองได้ มีงบประมาณ”

วันนี้การเดินหน้านโยบายรัฐบาล ที่มีธงชัดเจนว่าจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ   จึงขอฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีให้ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กล้าที่จะเขียนหรือไม่ว่าในอนาคตเราจะกระจายอำนาจรายได้ให้กับท้องถิ่นร้อยละ 40  ตราเป็นกฎหมายรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน ในหมวดที่ 24  ถ้านายกรัฐมนตรีทำเรื่องนี้  ตนเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจดจำจารึกชื่อของนายกรัฐมนตรีคนนี้ตลอดไป  ตนและพรรคประชาธิปัตย์จึงขอฝากการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นไว้กับรัฐบาลด้วย 

“สุดท้ายนี้ผมฟังอภิปราย มีบางพรรคการเมืองชอบใช้คำว่า รัฐบาลข้ามขั้ว  ผมขอบอกว่าประเทศไทยมีขั้วเดียว คือ ขั้วประชาชน รัฐบาลข้ามขั้วไม่มี  อย่าพูดสร้างวาทะกรรม ขอให้หยุด ให้หันมาพูดเรื่องเดินหน้าประเทศไทย สร้างสันติดีๆให้ประเทศไทย เรามีรัฐบาลใหม่แล้ว เรามีนายกรัฐมนตรีใหม่แล้ว เรามาร่วมกันทำหน้าที่ให้ประเทศไทยดีที่สุด สิ่งไหนไม่ถูกต้องเรามาแนะนำ เรามาบอกกล่าวเสนอแนะกันจะดีกว่าครับ” นายชัยชนะ กล่าว