'ชูศักดิ์' ให้ฝ่ายกฎหมาย พท.ฟ้องกลับนักร้อง ปมใช้เรื่องไร้สาระ เอาผิดนายกฯ

'ชูศักดิ์' ให้ฝ่ายกฎหมาย พท.ฟ้องกลับนักร้อง ปมใช้เรื่องไร้สาระ เอาผิดนายกฯ

"ชูศักดิ์"เผย"สุรพงษ์" รมช.คมนาคม จ่อฟ้องหมิ่นประมาท หลังถูก"นักร้อง"ยื่นตรวจสอบ พ่วงประเด็นจริยธรรมนายกฯ เล็งให้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อพิจารณาฟ้องกลับเช่นกัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ  ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภาว่า ตนได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณากรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องร้องเอาผิด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อย่างกรณีล่าสุด ที่ยื่นเอาผิดจริยธรรม กรณีตั้งนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็นรมช.คมนาคม เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก และสื่อมวลชนนำไปเป็นประเด็นพาดหัวโดยไม่ดูรายละเอียด ซึ่งนายสุรพงษ์ไม่เคยต้องคำพิพากษาใดๆ มาก่อน ซึ่งตั้งแต่การดำรงตำแหน่งนายกฯอบจ.กาญจบุรี จนถึงปี 2566 ไม่เคยมีคำพิพากษาว่าทำผิด ดังนั้นการร้องดังกล่าวให้เข้าใจว่าเป็นข้อบกพร่องของการตั้งรัฐมนตรี และทำให้นายสุรพงษ์เสียหาย ซึ่งขณะนี้นายสุรพงษ์ คิดดำเนินคดีทางกฎหมายข้อหาหมิ่นประมาท

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนข้อสังเกตในคำร้องประเภทดังกล่าว ทำให้เสียเวลาทำงานให้ประเทศ เพราะเป็นเรื่องจุกจิก ไม่มีสาระ เช่น ร้องนายกฯ เรื่องมินิฮาร์ท ตนขอฝากไปยังองค์กรอิสระว่า เวลารับเรื่อง ที่เขาฉลาดที่ไม่ยืนยันข้อเท็จจริงว่าผิดหรือไม่ และขอให้หน่วยงานวินิจฉัยเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ หรือไม่ เหตุที่ไม่ยืนยันเพราะกลัวฟ้องกลับ

"ดังนั้น ผมให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา จำเป็นต้องดำเนินการที่คิดว่าสามารถทำได้ โดยให้ดูเป็นพิเศษเพื่อจัดการตอบแทนกันบ้าง เรามีบทเรียนของนายกฯคนที่แล้ว ดังนั้นรัฐบาลของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้น แต่การใช้วิธีนี้ ผมมองว่าไร้สาระ จนเป็นเรื่องน่ารำคาญ” นายชูศักดิ์ กล่าว