‘ภูมิธรรม‘ เผย ’สินบนข้ามชาติ‘ โยง ‘ทอ.’ มีมานาน โยนหน่วยงานตรวจสอบ จัดการ

‘ภูมิธรรม‘ เผย ’สินบนข้ามชาติ‘ โยง ‘ทอ.’ มีมานาน โยนหน่วยงานตรวจสอบ จัดการ

“ภูมิธรรม” เผย สินบนข้ามชาติ โยง กองทัพอากาศ ไม่ใช่เพิ่งเกิด มีมานานแล้ว โยน หน่วยงานตรวจสอบ จัดการ แจง ซื้อกริพเพน-เรือดำน้ำ เรื่องด่วน ลุยหลังภารกิจสำคัญสำเร็จ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีบริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ จอห์น เดียร์ (John Deere) ตกลงยอมจ่ายเงิน 9.93 ล้านดอลลาร์ (ราว 336 ล้านบาท)  ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ เพื่อยุติคดี การจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทย หลายหน่วยงานรวมถึงกองทัพอากาศไทย เพื่อแลกกับผลตอบแทนทางธุรกิจ ว่า เดี๋ยวคงได้ดู ยังไม่ทราบ ตอนนี้ภารกิจหลัก เป็นเรื่องการช่วยเหลือประชาชนเป็นหลัก เรื่องอื่นๆ มีหน่วยงานที่ดูแลอยู่แล้ว ไม่ว่าหน่วยงานของกองทัพ กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ตนคิดว่าถ้าเราจับทุกปัญหามาสุมรวมกัน มันแก้ปัญหาไม่ได้ วันนี้ต้องจัดลำดับความสำคัญของปัญหา เอาสิ่งที่คิดว่าเสียหายและกระทบกระเทือนประชาชนมากที่สุด เรื่องอื่นๆค่อยทยอยไป กระบวนการต่างๆเดินหน้าไม่ได้หยุดรอ เรื่องด่วนเราจัดการให้จบก่อนส่วนเรื่องอื่นๆ ก็จะตามมา ก็ขอดูแต่ละเรื่องแล้วกัน ไม่สามารถทำทุกเรื่องได้ทันทีทันใด 

เมื่อถามว่านโยบายการป้องกันปราบปรามการทุจริต มีจุดยืนอย่างไรเนื่องจากฝ่ายค้านมักอภิปรายถึงการจัดซื้อจัดจ้างในกองทัพ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ไม่ใช่เรื่องเพิ่งเกิด เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือ ป.ป.ท. ถ้าเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง คือ ป.ป.ช. ตนว่าให้กระบวนการเดินไปหาหน่วยงานที่รับผิดชอบ แล้วแก้ปัญหา ในส่วนของเราอาจจะกำชับให้ทำให้ดี เราก็ไม่อยากไปแทรกแซง กระบวนการที่มันมีอยู่แล้ว ส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์ก็มีสิทธิ์ก็ว่าไปตามกระบวนการ

เมื่อถามถึง การจัดซื้ออาวุธของกองทัพจะดำเนินการต่อจากนายสุทิน คลังแสง อดีตรมว.กลาโหม หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเข้ามาถึงยังไม่ทันทำเรื่องต่างๆ ตอนนี้เรื่องประชาชนเป็นเรื่องหลัก ถามตนเรื่องเครื่องบินกริพเพน เรื่องเรือดำน้ำ ก็เป็นเรื่องด่วนที่ควรต้องทำหลังจากภารกิจสำเร็จ ตนว่ารอสักนิดนึง เรายังเจอกันอีกหลายครั้งหลายหน ก็ถามได้