‘ภูมิธรรม’ เผย มีอำนาจสั่งแก้สถานการณ์ ‘น้ำท่วม’ ล่วงหน้า ไม่ต้องรอ ถก ‘ศปช.’

‘ภูมิธรรม’ เผย มีอำนาจสั่งแก้สถานการณ์ ‘น้ำท่วม’ ล่วงหน้า ไม่ต้องรอ ถก ‘ศปช.’

“ภูมิธรรม” นั่งหัวโต๊ะ ถก ศปช. ตั้งวอร์รูมที่ ทำเนียบฯ ประสานข้อมูล บูรณาการแก้ปัญหาอุทกภัย ตั้งคณะทำงาน สรุปรูปแบบเยียวยา ก่อนชง ครม. พร้อมตั้งคณะทำงานประชาสัมพันธ์ หารือการแจ้งเตือนภัย ให้อำนาจสั่งล่วงหน้าไม่ต้องรอประชุม ขีดเส้นปัญหาสำเร็จในเดือนครึ่ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ครั้งที่ 1/2567 โดยภายหลังประชุม นายภูมิธรรม แถลงผลการประชุมแก้ไขปัญหาว่า 1.ติดตามประมวลข้อมูลสถานการณ์และบูรณาการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้สำนักงานสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ 2.บูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และคาดการณ์ วิเคราะห์สภาพสภาพอากาศ จากการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อการแจ้งเตือนสร้างการรับรู้ 3. ประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัย การเตรียมที่พักอาศัยการจัดส่งอาหารและอุปกรณ์ยังชีพอย่างเพียงพอ 4. เผยแพร่ข่าวสารให้ประชาชนรับทราบทันต่อเหตุการณ์ 5. เชิญหน่วยงานและบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไขปัญหา 6. รายงานผลการดำเนินงาน ตามที่ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการศูนย์มอบหมาย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ภารกิจในการช่วยเหลือประชาชน เป็นสิ่งที่สำคัญ การจัดการปัญหาเฉพาะหน้าที่จะเกิดขึ้น เราคาดว่าฝนและพายุที่จะเข้าในภาคเหนือและภาคอีสานภายในกลางเดือนต.ค. น่าจะหมดลง พายุฝนอาจจะเกิดขึ้นที่ภาคใต้ เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้เราจะดำเนินการเฉพาะหน้าในการจัดการปัญหาต่อเนื่องจนจบภายในปีนี้ และเชื่อว่าไม่น่ามีผลกระทบกับประชาชน โดยจะใช้ห้องประชุมนี้เป็นวอร์รูมในการประสานงานต่างๆใครมีปัญหาอะไรสามารถแจ้งมาที่ศูนย์นี้ได้ทันที

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในการประชุมได้มีการตั้งคณะกรรมการย่อยขึ้นมา และในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ได้อนุมัติงบประมาณ 3,000 ล้านบาทในการเข้าไปแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อน ซึ่งเป็นการยืนยันมติในกรอบเดิมเพื่อให้ประชาชนได้สามารถเข้าถึงเพื่อให้ประชาชนสามารถได้เข้าถึงการดูแลเยียวยาอย่างทันท่วงที แต่กรอบนี้เราทราบกันดีว่าเป็นกรอบเดิมที่ใช้ทำงานกันอยู่ แต่อาจจะไม่เพียงพอต่อปัญหาประชาชน จึงได้ตั้งคณะทำงานมาชุดหนึ่ง เพื่อหาข้อสรุปในการเยียวยาประชาชนเพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้ให้ไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งคณะทำงานชุดนี้จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เป็นคณะที่ให้ไปศึกษาดูว่าทั้งรูปแบบปริมาณและจำนวนปริมาณที่ดูแลประชาชนจะสามารถจบได้ภายในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อจะนำเสนอให้ครม.มีมติเห็นชอบในการที่จะดูแลให้ 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการตั้งคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ โดยจะมีกระทรวงดิจทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กรมประชาสัมพันธ์และตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี โดยจะใช้กรมประชาสัมพันธ์เป็นแม่ข่ายในการดำเนินการตรงนี้ทั้งหมด ในการดูแลประชาชนให้จบภายใน 1 เดือนนี้ และจะมีการชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบเป็นระยะๆ ตอนนี้ตนอยากให้ทุกฝ่ายพยายามช่วยกันแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เพราะทุกข์ของประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ถ้าเราสามารถหลีกเลี่ยงได้ ในการที่จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างานมีกำลังใจในการทำงานก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ตอนนี้รัฐบาลก็ให้กำลังใจคนที่อยู่หน้างานทั้งหมด 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการเตือนภัยล่วงหน้า ซึ่งจะมีทั้งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA ) สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กรมอุตุนิยมวิทยา โดยให้กระทรวงดีอีรับผิดชอบดำเนินการ ซึ่งเราสามารถตรวจทิศทางของลม และมรสุมที่เข้ามาได้ จะได้เตือนภัยให้ประชาชนรู้ล่วงหน้า การทำงานของเราจะต้องใช้วิธีการเยียวยาและป้องกัน ซึ่งนายกฯ สั่งการว่า ทรัพย์สินและประชาชนเป็นความสำคัญอันดับแรก โดยจะมีหน่วยเฉพาะหน้าจะเข้าไปดำเนินการอันดับแรก วิธีการทำงานของเราคือให้หน่วยราชการทุกหน่วยที่อยู่หน้างาน ไปช่วยดูแลจัดการประชาชนอย่างเต็มที่ และแจ้งมาที่ศูนย์ ตอนนี้ทุกหน่วยจัดกำลังของตนเองเข้าไปดูแลทั้งหมดแล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาให้จบภายใน 1 เดือน ถึง 1 เดือนครึ่งให้ประสบความสำเร็จ 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในเรื่องของการแจ้งเตือนภัยประสานงาน จะมีการประสานกับโอเปอเรเตอร์ค่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆ เพื่อจะสามารถเตือนภัยประชาชนได้ทันที โดยกระทรวงดีอีจะเป็นผู้ประสานงาน อย่างไรก็ตามหลังจากการประชุมวันนี้ จะมีการปฏิบัติทันที ห้องนี้จะเป็นห้องวอร์รูมที่ดูแลเรื่องนี้ทั้งหมด ทุกฝ่ายสามารถมาติดต่อเรื่องนี้ได้ ในส่วนของรัฐบาลก็จะมีการบรีฟงานตลอดเวลาและต่อเนื่อง ในส่วนของเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้อง จะมีการจะมีการบรีฟสถานการณ์ตลอดเวลาและต่อเนื่อง เพื่อที่จะรายงานให้กับตนและนายกฯ รับทราบ ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้ตนมีอำนาจในการสั่งการล่วงหน้า โดยไม่ต้องรอประชุม และเจ้าหน้าที่สามารถรายงานให้ตนทราบภายหลังได้กับสิ่งที่ดำเนินการไปแล้ว