'ภูมิธรรม' ยัน ดูแลสวัสดิการ หาแนวทางเพิ่มเงินผดุงเกียรติ 'ทหารผ่านศึก'

'ภูมิธรรม' ยัน ดูแลสวัสดิการ หาแนวทางเพิ่มเงินผดุงเกียรติ 'ทหารผ่านศึก'

“ภูมิธรรม” มอบนโยบายอผศ. -ตรวจเยี่ยมรพ.ทหารผ่านศึก ยัน ดูแลสวัสดิการ เล็งเพิ่ม“เงินผดุงเกียรติ-เตียง-บุคลากร“ ดูแลผู้ป่วย

 เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ก.ย.ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.)นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ และมอบนโยบายการดำเนินงาน โดยพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม พล.อ.เดชนิธิ เหลืองงามขำ  ผอ.อผศ. และผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับ โดยพูดคุยกับทหารผ่านศึกที่ได้รับการสงเคราะห์ ก่อนตรวจจุดให้บริการเบ็ดเสร็จ (วัน สต็อป เซอร์วิส )ในการขอรับสวัสดิการสงเคราะห์ของทหารผ่านศึกและครอบครัว

จากนั้นเวลา 10.00 น.นายภูมิธรรม ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงพยาบาลทหารผ่านศึก เพื่อรับฟังผลการทำงานและปัญหาข้อขัดข้องในการทำงาน และฟังรายงานสรุปผลการดำเนินงาน จากผอ.รพ.ทหารผ่านศึก ก่อนเยี่ยมชม กิจกรรมบำบัดฝึกอาชีพ ไทย-โอชิเอะ ศิลปะผสมผสานระหว่างของไทยและญี่ปุ่น และศิลปะไม้แกะสลักวิจิตรศิลป์ โดยชื่นชมผลงานและให้กำลังใจในการปฏิบัติงาน โดยทหารผ่านศึกได้มอบภาพวาดศิลปะไทย-โอชิเอ และมอบเงินบำรุงขวัญให้ทหารผ่านศึก ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฎิบัติหน้าที่ พร้อมขอให้มีสุขภาพดี แข็งแรงและเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงาน โดยทหารผ่านศึกได้มอบภารวาดศิลปะไทย-โอชิเอะ และพวงกุญแจรูปหัวใจสีแดง เป็นที่ระลึก และเป็นกำลังใจในการทำงานของรัฐมนตรี ขณะที่นายภูมิธรรม ได้หยอกล้อกับตัวแทนทหารเมื่อสักครู่ได้รับมอบหัวใจจึงอยากขอเข้าไปอยู่ในหัวใจของทหารเช่นกัน ต่อ ดูหอพักผู้ป่วยทหารผ่านศึกที่เป็นอัมพาต

นายภูมิธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมรพ.ทหารผ่านมา ว่า เราจำเป็นต้องให้การดูแลทหาร ที่มีความเสียสละ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีและสุขสบายขึ้น เราต้องให้เกียรติให้กำลังพลมั่นใจว่า ไม่มีใครทิ้งเขา นอกจากนั้น

ได้คุยกับ ผอ.รพ.ในการแก้ปัญหาโดยเฉพาะเรื่องเตียงผู้ป่วย เพื่อรองรับในกรณีที่กลับบ้านไม่ได้ เราต้องเข้าใจและเห็นใจ ที่นี้มี 500 เตียง และยังขาดอยู่ ขณะนี้มีผู้บริจาค แต่ยังต้องการถึง 52ล้านบาท โดยจะระดมเอกชนมาช่วย ส่วนพยาบาลที่ขาดแคลน จะพูดคุยกับทางผอ.รพ.เพื่อหาวิธีทำให้เพียงพอและจะมีวิธีการเพิ่มกำลังพลอย่างไร รวมถึงดูเรื่องของเงินผดุงเกียรติ ที่อาจจะมีการเพิ่มเงินเดือน หรือไม่ อาจจะต้องปรับกฎระเบียบ และอำนวยประโยชน์สูงสุด 

สำหรับกิจกรรมฝึกอาชีพงานหลายงานเป็นงานฝีมือ ทำให้คุณภาพของงานมีคุณภาพสูงขึ้นเราจะช่วยในการหาตลาด การโชว์ รับแขกต่างประเทศ แขกบ้านแขกเมืองจะใช้ผลงานนี้ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเงินผดุงเกียรติ มีการปรับปรุงหรือไม่ เพราะตอนนี้ค่าครองชีพสูงขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้ทหารเหล่านี้ มีเงินใช้ชีวิต โดยจะต้องขอไปศึกษาหารือกับผู้นำเหล่าทัพที่เกี่ยวข้องก่อน และจะนำไปเรียนนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะเราให้ความสำคัญกับกองหลังที่ต้องร่วมกันให้กำลังใจ

“วันนี้ประทับใจ ทหารผ่านศึก ได้เห็นความเป็นจริง เข้าใจและได้รับการสะท้อนความรู้สึกที่เขามี บุคคลเหล่านี้พวกเขาสละเราต้องให้กำลัง วันนี้ ได้พวงกุญแจหัวใจที่เขามอบให้ ความสวยงามอยู่ที่น้ำใจมอบให้ และทราบซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ที่นี่ ในการดูแลทหารผ่านศึก เพราะทุกคนรับภาระหนัก ขอบคุณบุคลากรที่ทุกคนที่ช่วยกันดูแลผู้ป่วย“ นายภูมิธรรม กล่าว