'เลขาสภาฯ' เผย 'ประวิตร' ยื่นใบลาประชุมสภาฯ ทุกครั้ง

'เลขาสภาฯ' เผย 'ประวิตร' ยื่นใบลาประชุมสภาฯ ทุกครั้ง

"เลขาสภาฯ" บอก "ประวิตร" ยื่นใบลาประชุมสภาทุกครั้ง เมื่อไม่มาประชุม มี "พิเชษฐ์" เป็นผู้ลงนามอนุญาตให้ลาได้ บอก ประชาชนตรวจสอบจำนวน การลาประชุมของ สส.ได้

ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งข้อสังเกตของการไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ส่อว่าขาดเกิน 1 ใน 4 และอาจต้องพ้นจากสถานะ สส. ว่า  ในทางปฏิบัติ สภาฯ มีระเบียบการลงชื่อมาประชุมและการลาประชุม โดย สส.สามารถยื่นลาประชุมผ่านแบบฟอร์มได้ทั้งล่วงหน้าก่อนวันประชุมและหลังจากวันประชุมไม่เกิน 7 วัน ทั้งนี้การอนุญาตลาประชุมนั้นเป็นดุลยพินิจของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ

เลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่าช่วงที่ผ่านมา ประธานสภาฯ มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นผู้อนุญาต และเมื่อได้ยอดในแต่ละครั้ง จะทำยอดรวมเพื่อรายงานประธานสภาฯให้ทราบว่า มีสมาชิกลาเท่าไหร่ และหากการลานั้นได้รับอนุญาตจากประธานฯ ไม่ถือว่าเป็นการขาดประชุม แม้จะเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมก็ตาม โดยให้ยึดตามใบลา และถ้าขาดประชุม 1 ใน 4 โดยที่ประธานไม่ได้อนุญาต ก็ถือว่าขาดการประชุมจะมีผลต่อสมาชิกภาพของสส.คนนั้น แต่ส่วนมากสส.ก็จะยื่นใบลา และได้รับการอนุญาต

"จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแล ทราบว่าพล.อ.ประวิตรได้ยื่นใบลา ในเวลาที่ไม่มาประชุมทุกครั้ง โดยระบุเหตุผลว่ามีภารกิจในวันนั้น และนายพิเชษฐ์พิจารณาอนุญาต ซึ่งมีหลักฐานการลาของพล.อ.ประวิตรอยู่" เลขาธิการสภาฯ กล่าว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร ถูกยื่นสอบจริยธรรมในเรื่องการขาดประชุมนั้น เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า  เป็นส่วนที่คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม เป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่าตอนนี้ยังมีสส.คนใดมีปัญหา เรื่องวันลาประชุมอีกบ้าง เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะสมาชิกส่วนมากจะยื่นลาก่อนประชุมและหลังประชุม

เลขาธิการสภาฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับเอกสารการลาของสส. นั้น ประชาชน สามารถตรวจสอบได้เบื้องต้น ว่า ขาด ลา กี่ครั้ง โดยสามารถขอที่กลุ่มงานข้อมูลข่าวสาร เพราะถือเป็นข้อมูลที่เปิดเผยได้ แต่จะไม่สามารถทราบเหตุผลการลาของสส.ได้เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนั้นจะมีเว็บไซต์ของสำนักงาน เลขาธิการสภาฯ ที่สามารถเข้าไปขอข้อมูลเกี่ยวกับการลาของสมาชิกได้อีกด้วย.