ชุมพรเมือง ‘ชุมพล’ อหังการ์บ้านใหญ่ ‘จุลใส’

ชุมพรเมือง ‘ชุมพล’ อหังการ์บ้านใหญ่ ‘จุลใส’

“ชุมพรเมืองชุมพล” ในมิติการเมืองท้องถิ่น สะท้อนภาพการเมืองแบบ “บ้านใหญ่” ยังยืนยง และยากที่พรรคประชาชน จะฝ่าด่านวัฒนธรรมการเมืองอุปถัมภ์ไปได้

KEY

POINTS

  • รูปธรรมของการเลือกตั้งนายก อบจ.ชุมพร ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย.2567 คือมีผู้สมัครคนเดียวคือ “นายกโต้ง” นพพร อุสิทธิ์ อดีตนายก อบจ.ชุมพร กลุ่มพลังชุมพร
  • กลุ่มพลังชุมพร เป็นองค์กรการเมืองท้องถิ่น ที่มี “นายกโต้ง” เป็นหัวหน้าทีม โดยมีสองพี่น้อง ลูกช้าง-สุพล จุลใส และลูกหมี-ชุมพล จุลใส เป็นผู้นำหลังม่าน
  • “ชุมพรเมืองชุมพล” ในมิติการเมืองท้องถิ่น สะท้อนภาพการเมืองแบบ “บ้านใหญ่” ยังยืนยง และยากที่พรรคประชาชน จะฝ่าด่านวัฒนธรรมการเมืองอุปถัมภ์ไปได้

วลี “ชุมพรเมืองชุมพล” ไม่ได้แค่พูดกันเล่นๆในสภากาแฟ รูปธรรมของการเลือกตั้งนายก อบจ.ชุมพร ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย.2567 คือมีผู้สมัครคนเดียวคือ “นายกโต้ง” นพพร อุสิทธิ์ อดีตนายก อบจ.ชุมพร กลุ่มพลังชุมพร

นี่คือที่มาของวลี “ชุมพรเมืองชุมพล” เพราะนพพร อุสิทธิ์ เป็นเขยบ้านใหญ่ชุมพร “จุลใสแฟมิลี่” 

“นายกโต้ง” มีภรรยาชื่อ “นายกเปี้ยว” สุจิตรา อุสิทธิ์ นายก อบต.นาสัก อ.สวี ซึ่งเป็นพี่สาวของ “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส อดีต สส.ชุมพร

ก่อนหน้านี้ ลูกหมี ชุมพล ได้นัดทุกซุ้มการเมืองท้องถิ่นในชุมพรมาพูดคุยกัน จนได้ข้อสรุปว่า จะไม่แข่งกันเองในทุกสนาม 

รวมถึงตัวแทนพรรคประชาชน ชุมพร ก็มีคนของบ้านใหญ่จุลใสแฟมิลี่เข้าพบ จึงไม่มีสมาชิกค่ายสีส้มลงสมัครนายก อบจ.หนนี้

ดังนั้น สมาชิกสภา อบจ.ชุมพร ที่มีทั้งหมด 30 คน จาก 30 เขต ในพื้นที่ 8 อำเภอของ จ.ชุมพร และจะครบวาระในวันที่ 19 ธ.ค.2567 กลุ่มพลังชุมพร จะส่งผู้สมัคร ส.อบจ.ครบทุกเขต และน่าจะไม่มีคู่แข่งทุกเขตเช่นกัน

ชุมพรเมือง ‘ชุมพล’ อหังการ์บ้านใหญ่ ‘จุลใส’

กลุ่มพลังชุมพร เป็นองค์กรการเมืองท้องถิ่น ที่มี “นายกโต้ง” เป็นหัวหน้าทีม โดยมีสองพี่น้อง ลูกช้าง-สุพล จุลใส และลูกหมี-ชุมพล จุลใส เป็นผู้นำหลังม่าน

ปฐมบทของบ้านใหญ่จุลใสแฟมิลี่ คือ “ผู้ใหญ่เหม็ง” บุญธรรม จุลใส ผู้ใหญ่บ้านนาสัก อ.สวี ซึ่งเป็นสหายร่วมรบของ ส.สืบแสง หรือ จัตุรนต์ คชสีห์ อดีต สส.ชุมพร เมื่อครั้งที่ ส.สืบแสง ยังเป็นสหายระดับนำของ พคท. เขตงานชุมพร-สุราษฏร์ธานี ช่วงปี 2523-2526

ปี 2528 บุญธรรม จุลใส ได้รับเลือกตั้งเป็น สจ.เขต อ.สวี และ อ.ทุ่งตะโก ได้ช่วยจัตุรนต์หาเสียงเลือกตั้ง สส.ในปี 2529 สังกัด ปชป. จนได้เป็นผู้แทนสมัยแรก

ปี 2531 จัตุรนต์ ย้ายมาอยู่พรรคประชาชน ก็ชนะอีก ตอนหลังจัตุรนต์ย้ายไปความหวังใหม่ สอบตกก็ห่างเวทีชุมพรไป 

ปี 2546 ผู้ใหญ่เหม็งได้ส่งลูกชายคนเล็กคือ ลูกหมี ชุมพล ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น เป็น สจ.ชุมพร ก่อนขยับเป็น สส.ชุมพร โดยการสนับสนุนของสุเทพ เทือกสุบรรณ

ปี 2555 ลูกช้าง สุพล อดีตนายก อบต.นาสัก ลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.ชุมพร สามารถคว่ำคู่แข่ง ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีต ส.ส.ชุมพร 8 สมัย ได้เป็นนายก อบจ.

ปี 2563 บ้านใหญ่จุลใสแฟมิลี่ ประสบชัยชนะอีกครั้ง เมื่อ นพพร อุสิทธิ์ได้รับเลือกเป็น นายก อบจ.ชุมพร พร้อมกับ ส.อบจ.ชุมพร 29 คนจากทั้งหมด 30 คน ในนามกลุ่มพลังชุมพร 

ปี 2564 กลุ่มพลังชุมพร ส่งผู้สมัครนายก อบต.ในทุกอำเภอ และยึด อบต.ได้มากกว่าร้อยละ 90 

ชัยชนะของกลุ่มพลังชุมพร สะท้อนภาพเครือข่ายบ้านใหญ่จุลใสแฟมิลี่ ตั้งแต่ระดับ อบต. อบจ. และ สส. 

การเลือกตั้ง สส.ชุมพร ปี 2566 พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยการนำของลูกหมี ชุมพล กวาดที่นั่ง สส.ไปได้ทั้ง 3 เขตคือ วิชัย สุดสวาสดิ์ สันต์ แซ่ตั้ง และสุพล จุลใส 

ขณะที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. ได้อันดับหนึ่ง 98,920 คะแนน ทิ้งห่างอันดับสอง พรรคก้าวไกล ที่ได้ 52,602 คะแนน

ต้นเดือน ม.ค.2567 ลูกหมี ชุมพล จุลใส ได้นัดนักการเมืองท้องถิ่นมาร่วมสังสรรค์กัน มีทั้ง นพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร ศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร  อำพัน มากอำไพ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง เอี่ยม มากอำไพ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง พร้อมด้วยสมาชิก ส.อบจ.ชุมพร ทีมพลังชุมพร 

เนื่องจากการเลือกตั้ง สส.ชุมพรครั้งที่ผ่านมา มีศึกคนกันเอง ระหว่างบ้านใหญ่จุลใส กับบ้านใหญ่มากอำพัน ที่อยู่กันคนละพรรค

เมื่อ ลูกหมี-ชุมพล จุลใส ส่งมือขวา วิชัย สุดสวาสดิ์ สวมเสื้อ รทสช. ลงแข่งกับ อิสรพงษ์ มากอำไพ สีเสื้อ ปชป. ซึ่งเป็นลูกชาย “โกหีต” อำไพ มากอำไพ บ้านใหญ่ ต.ท่ายาง

การนัดเลี้ยงสังสรรค์ต้อนรับปีใหม่ จึงการนัดล้างใจของซุ้มบ้านใหญ่จุลใสแฟมิลี่ กับตระกูลมากอำไพ โดยมี “นายกใช้” ศรีชัย วีระนรพานิช เป็นผู้ประสานงาน

15 ปีที่แล้ว โกหีต-อำไพ และตั๋ง-มารยาท มากอำไพ เจ้าของสัมปทานรังนกนางแอ่น และร้านทองชื่อดัง เป็นลมใต้ปีกของอดีตตำรวจชั้นประทวนอย่างลูกหมี-ชุมพล จุลใส ได้ผงาดในเวทีการเมืองชุมพร

ชุมพรเมือง ‘ชุมพล’ อหังการ์บ้านใหญ่ ‘จุลใส’

การรวมพลคนบ้านใหญ่ นัดล้างใจกันระหว่างตระกูลจุลใส และตระกูลมากอำไพ ก็เพื่อการันตีเก้าอี้นายก อบจ.ชุมพร จะต้องอยู่ในมือลูกหมี และต้องไม่มีคู่แข่ง

ช่วงการเลือก สว. บ้านใหญ่จุลใส ก็สนับสนุน สมบูรณ์ หนูนวล อดีตผู้สมัคร สส.ชุมพร พรรคภูมิใจไทย ให้ได้รับเลือกเป็น สว. ในฐานะตัวแทนคนชุมพร

สภากาแฟแถว อ.สวีมองว่า ลูกหมี ชุมพล ชิงให้นายกโต้ง ลาออกก่อนครบวาระ เพราะบ้านใหญ่จุลใส มีภารกิจพิเศษที่จะต้องไปช่วย “ป้าโส” โสภา กาญจนะ กลุ่มพลังสุราษฎร์ ชิงนายก อบจ.สุราษฏร์ธานี ต้นปี 2568

ลูกหมีหวังจะให้ “ป้าโส” ยึด อบจ.สุราษฏร์ เพื่อทำงานคู่ขนานไปกับ อบจ.ชุมพร และมองไกลไปถึงการเลือกตั้งผู้แทนฯ สมัยหน้า 

“ชุมพรเมืองชุมพล” ในมิติการเมืองท้องถิ่น สะท้อนภาพการเมืองแบบ “บ้านใหญ่” ยังยืนยง และยากที่พรรคประชาชน จะฝ่าด่านวัฒนธรรมการเมืองอุปถัมภ์ไปได้