'สนธิญา' ขู่เอาผิด จริยธรรม 'สส.-สว.' หาก ร่วมแก้รธน.รายมาตรา

'สนธิญา' ขู่เอาผิด จริยธรรม 'สส.-สว.' หาก ร่วมแก้รธน.รายมาตรา

"สนธิญา" ร้อง “วันนอร์” ไม่บรรจุร่างแก้รธน.รายมาตรา ชี้มีพฤติกรรมขัดกับแห่งผลประโยชน์ จ่อเอาผิด สส.-สว. ร่วมแก้ไขรธน. ต่อทุกหน่วยงาน

ที่รัฐสภา นายสนธิญา สวัสดี  อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ผ่านเจ้าหน้าที่ของสภาฯ เพื่อขอให้ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทยและของพรรคประชาชน หรือพรรคการเมืองอื่น เนื่องจากมองว่าเป็นการกระทำที่ขัดกับแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 114  และไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรทำ

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า สส.ของพรรคประชาชน จำนวน 44 คน หรือ ก้าวไกลเดิม อยู่ระหว่างการสอบสวน และดำเนินการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ดังนั้นกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา สนับสนุนการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ได้แก้ปัญหาให้ประชาชน เป็นการทำลายความชอบธรรมของระบบการคัดสรร ตั้งบุคคลเข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางการเมืองการบริหารประเทศ  นอกจากนั้นแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เป็นการหลีก หลบ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญทที่ประชาชนไทยลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ กว่า 16 ล้านคน  นอกจากนั้นเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ทำประชามติ เมื่อ 7 ส.ค. 2559

“พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน คือ พรรคที่ถูก้องเรียนร้องทุกข์และถูกดำเนินคดีกรณีจริยธรรม คุณธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งปุถุชนคนธรรมดาสามารถรับรู้มองเห็นได้ ไม่ต้องตีความ ทั้งนี้การร่วมลงชื่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญของสส. เป็นการกระทำที่ขัดต่อ รัฐธรรมนูญ มาตรา 114 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ที่ทำเพื่อประโยชน์พรรคการเมือง หรือผู้ที่ทำผิดกฎหมาย และจริยธรรม เพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งในรัฐบาล ที่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย” นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวว่า หากมีการดำเนินการดังกล่าวในกลไกของรัฐสภา ตนเตรียมพิจารณายื่นเรื่องร้องเรียนประเด็นจริยธรรม ต่อ ป.ป.ช. หรือในทุกหน่วยงานที่ทำได้ ดังนั้นขอให้สภาฯ แก้ปัญหาให้ประชาชน ส่วนรัฐธรรมนูญว่ากันภายหลัง อีกทั้งตนมองว่าคนดีชี่วไม่อยู่ที่กฎหมาย หรือ รัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่บุคคลว่าจะทำงานให้ประชาชนได้มากน้อยหรือไม่