‘ทวี’ โยน ผบ.ตร-ผบก.นราฯ แจงผู้ต้องหาคดีตากใบอยู่ในประเทศหรือไม่

‘ทวี’ โยน ผบ.ตร-ผบก.นราฯ แจงผู้ต้องหาคดีตากใบอยู่ในประเทศหรือไม่

"ทวี" โยน ผบ.ตร-ผบก.นราฯ แจงปม ผู้ต้องหาคดีคดีตากใบอยู่ในหรือนอกประเทศ ยันยังไม่เห็นหมายจับ กระทบความรู้สึกคนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก่อนถึง หมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ  หลังเกิดความสับสนว่ามีการออกหมายจับแล้วหรือไม่ ว่า คงต้องไปถามศาล เพราะเป็นอำนาจของศาลจังหวัดนราธิวาส ในส่วนของทางรัฐสภาทราบว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ว่ามีหนังสือจากศาล เรื่องประสานงานมา ท่านประธานสภาได้ตอบรายละเอียดกับศาลว่า กรณีมาตรา 125 เป็นมาตราที่ไม่เคยมีในรัฐธรรมนูญมาก่อน กรณีที่ประชาชนฟ้องสส.หรือสว. ที่เป็นอำนาจของศาลที่จะออกหมายจับ ดำเนินคดีได้ตามหลักการ ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลหรือตำรวจ ตลอดจนถึงหน่วยบังคับใช้กฎหมาย ก็จะปฏิบัติตามหมายของศาล หากศาลมีหมายจับ ก็ต้องติดตามจับกลุ่ม ภายในอายุความ

เมื่อถามว่าได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าคนที่เกี่ยวข้องกับคดีตากใบยังอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในทางคดีที่เกิดขึ้นกับตำรวจ ทราบว่าทางตำรวจก็มีการติดตาม ซึ่งรายละเอียดตนไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่าในส่วนของท่านยังไม่ได้รับรายงานใช่หรือไม่ว่ากลุ่มที่เกี่ยวข้องยังอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ให้ตำรวจได้ชี้แจง โดยเฉพาะพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หรือผู้บังคับการตำรวจจังหวัดนราธิวาส เพราะหากศาลออกหมายจับก็ต้องส่งไปให้ตำรวจ 

เมื่อถามว่าในระยะเวลากระชั้นชิดที่คดีจะหมดอายุความแต่การดำเนินการยังมีขั้นตอนต่างๆมองว่าหากส่งผลให้คดีหมดอายุความจะมีผลกระทบต่อพื้นที่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ความห่วงใยเป็นเรื่องที่ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ก็มีความห่วงใย และเชื่อว่าผู้ที่ถูกออกหมายจับในคดีตากใบ ซึ่งตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ที่ศาลยังไม่ตัดสินยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ถ้าได้เข้าไปอยู่ในกระบวนการศาลก็อยากให้ไปสู่ตรงนั้น เป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องติดตาม เช่นเดียวกับกระทรวงยุติธรรมที่ได้มอบหมายให้หน่วยช่วยสนับสนุนอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่อาจจะกระทบต่อความรู้สึกของคนในพื้นที่ 

เมื่อถามว่านายกฯ ได้ส่งสัญญาณอะไรหรือไม่เพราะคดีตากใบอาจจะเป็นเงื่อนไขส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า บอกว่าเป็นการปฏิบัติตามปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีหมายจับส่งมาก็ต้องติดตามจับกุมตัวและในเรื่องนี้ศาลได้นัดวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ต้องรอดูก่อน 

เมื่อถามว่าในความรู้สึกของผู้สูญเสียอาจมองได้ว่าเจ้าหน้าที่เกี่ยวว่าง โดยเฉพาะมีผู้เกี่ยวข้องเป็น สส.ด้วยอาจทำให้คดีหมดอายุความ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เท่าที่ทราบยังไม่มีหมายจับ และเรื่องนี้เขาไม่ได้มาร้องทุกข์กับตำรวจ ที่ร้องทุกข์กับตำรวจจะมีอยู่ส่วนหนึ่ง ประมาณ 7-8 คน ที่อัยการสั่งฟ้องส่วนนั้นเป็นผู้ปฏิบัติ ตำรวจก็ต้องไปติดตามจับกุม