'อนุทิน' ยันรัฐแจกของเพียงพอ ผู้ประสบอุทกภัย ลั่นไม่ใช่เวลามาติเตียนกัน

'อนุทิน' ยันรัฐแจกของเพียงพอ ผู้ประสบอุทกภัย ลั่นไม่ใช่เวลามาติเตียนกัน

”อนุทิน“ มั่นใจรัฐจัดอาหาร-ของใช้เพียงพอแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ลั่นไม่ใช่เวลาที่จะมาตำหนิติเตียนกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่ให้ดีที่สุด บอกใช้ทุกระบบเตือนภัยประชาชน ตั้งแต่แบบไฮเทคยันเคาะประตูบ้าน

24 ก.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึง การเยียวยาฟื้นฟูหลังน้ำลดที่ขณะนี้ เริ่มมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนสิ่งของและอาหาร ว่า เท่าที่ตนได้ลงพื้นที่มา มีความมั่นใจว่า รัฐบาลได้จัดเตรียมในเรื่องของข้าวปลาอาหาร ของใช้ในชีวิตประจำวันตนมีความมั่นใจว่าเพียงพอ เพราะว่าเราอัดฉีดทั้งงบประมาณเพิ่มเติมให้กับผู้ว่าฯ จ.เชียงรายอีก 100 ล้านบาท ซึ่งถ้าหากไม่พอผู้ว่าราชการฯ ก็สามารถที่จะขอเพิ่มเติมมาได้ 

ส่วนกรณีที่ บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี โพสต์ข้อความขอรับบริจาคอาหารทุกประเภท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย เนื่องจากดูเหมือนว่าข้าวปลาหารเริ่มขาดแคลน นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ทุกคนก็ช่วยเหลือกัน ไม่ใช่เวลาที่จะมาตำหนิติเตียนหรือวิพากษ์วิจารณ์กัน ถ้าทุกคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด คนที่ได้ประโยชน์ก็คือผู้ที่เดือดร้อน เหล่านี้ ตนก็คงยืนยันว่าในส่วนของรัฐบาล เราได้จัดของประทังชีวิตทั้งหลาย อย่างเพียงพอ 

ส่วนเรื่องระบบเตือนภัยแบบใหม่  นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็มีระบบเตือนภัยที่ใช้มาโดยตลอด และตอนนี้ก็ได้ร่วมมือกับกระทรวงอว. ในการที่จะพัฒนาระบบที่มีความแม่นยำมากขึ้น จากดาวเทียมต่างๆขึ้นมา แต่ที่ผ่านมาเราก็พยายามสุดความสามารถ ในการที่จะใช้วิธีการเตือนภัยทุกรูปแบบ ตั้งแต่ไฮเทคยันการเคาะประตูบ้าน แบบอุ้มออกมาเลยก็มี 

“ตอนนี้เราสู้กับภัยธรรมชาติ ทั้งที่ลงพื้นที่ผมก็ได้รับรายงาน จากท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ตอนนี้ก็ขออย่างเดียวอย่าให้มีปริมาณฝน และปริมาณน้ำปลาหลาก มาซ้ำเติม ตรงนี้มันก็อยู่นอกเหนือความควบคุมจริงๆ สิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อมให้ดีที่สุดคือการบรรเทา และการเยียวยา และป้องกันชีวิตของประชาชน จะเห็นได้ว่าในช่วงหลังมา เราใช้ทุกระบบ ทั้งการเตือนภัยและที่อยู่ประจำหน้างาน จะเห็นได้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิต ก็แทบจะไม่มี เพราะตอนนี้เราก็เตือนไปทุกพื้นที่“ นายอนุทิน กล่าว

ส่วนมาตรการเยียวยาที่กระทรวงมหาดไทยจะเสนอในที่ประชุมครม.วันนี้ ในเรื่องยกเว้นเก็บค่าน้ำ-ไฟในพื้นที่น้ำท่วมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ก็พื้นที่ที่ประกาศเป็นเขตประสบภัยทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วมวาตภัย ซึ่งหลายจังหวัด เช่นจังหวัดภูเก็ต ถ้าอยู่ในช่วงดินถล่ม ก็ต้องได้รับการครอบคลุมด้วย เห็นได้ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดก็ลงในรายละเอียดไม่ใช่ว่าพอมีภัยที่แม่สาย ท่านก็ไม่ได้ประกาศว่าทั้ง เชียงรายไม่ใช่พื้นที่ประสบภัย แต่ประกาศเป็นอำเภอ อย่างที่ภูเก็ตก็เช่นกันก็ประกาศเป็นจุดๆ ไม่ใช่ว่าพอมีอะไรก็ประกาศปูพรมทั้งจังหวัดมันไม่ใช่ ตรงนี้ก็เป็นเครื่องพิสูจน์อีกอัน ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ว่าราชการจังหวัด มีความละเอียด ถ้าจะเอาง่ายอย่างเดียวก็ประกาศทางจังหวัดก็ได้ แต่จะทำให้ งบประมาณกระจายไปทั่วจังหวัด ซึ่งการประกาศเป็นจุดๆงบประมาณการช่วยเหลือก็จะลงไปเป็นจุดๆ

ส่วนเรื่องการพิจารณา เกณฑ์การเยียวยาแบบใหม่ นายอนุทินระบุว่า เราได้ทำเรื่องขออนุมัติในหลักการไปแล้ว ซึ่งจริงๆเกณฑ์การเยียวยามันก็มีอยู่แล้วเป็นมติครม. อยู่แล้ว และส่วนไหนที่ต้องพึ่งพามติของคณะรัฐมนตรีเราก็พร้อมที่จะนำเสนอเพราะตรงนี้ต้องใช้งบกลาง ของนายกรัฐมนตรี ส่วนที่เราสามารถทำได้เอง ไม่ได้ติดกฎระเบียบอะไร ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเช่นการประปาส่วนภูมิภาค เขาก็ทำได้เอง เช่นลดค่าน้ำ เขาก็สามารถจะช่วยได้ทันทีเป็นต้น