'วันนอร์' ยังรอความชัดเจน 'พท.-ปชน.' ชงร่างแก้รธน.รายมาตรา

'วันนอร์' ยังรอความชัดเจน 'พท.-ปชน.' ชงร่างแก้รธน.รายมาตรา

"วันนอร์" ย้ำประชุมร่วมรัฐสภากลาง ต.ค. แต่ยังรอความชัดเจน "พท.-ปชน." ชงร่างแก้รธน.รายมาตรา ปัดให้ความเห็น สว. คืนเกณฑ์ผ่านประชามติเสียงข้างมาก2ชั้นกระทบแก้รธน.ทั้งฉบับหรือไม่

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  ประธานรัฐสภากล่าวถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจากกองการประชุม ขณะนี้มีร่างที่ถูกบรรจุในระเบียบวาระแล้ว 3 ร่างของพรรคประชาชน แต่ไม่ทราบความชัดเจน กรณีของพรรคเพื่อไทยที่ระบุว่าส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเพิ่มเติมอีก 2-3 ร่างอีกหรือไม่ จึงต้องรอดูว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร  ดังนั้นขณะนี้ยังรอความชัดเจนทั้งร่างแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอโดยพรรคประชาชน และ พรรคเพื่อไทยให้ครบถ้วน ก่อนบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเพิ่มเติม  เพื่อพิจารณาพร้อมกัน และคาดว่าน่าจะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในช่วงกลางเดือนตุลาคม ตามที่กำหนดว่าหากยื่นแล้วต้องบรรจุในระเบียบวาระไม่เกิน 15 วัน ซึ่งเป็นการพิจารณาตามขั้นตอนที่วิปทุกฝ่ายได้หารือกัน เพื่อกำหนดวันเรียบร้อยแล้ว 

นายวันมูหะมัด กล่าวว่า หากมีการแก้ไขทั้งฉบับหรือแก้ไขอำนาจองค์กรอิสระ หรืออำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ว่าจะลดหรือเพิ่มอำนาจต้องทำประชามติ ถามความเห็นประชาชน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด  ขณะที่เรื่องการแก้ไขมาตรฐานจริยธรรม จะต้องพิจารณาว่าแก้ไขเป็นอย่างไรเนื่องจาก มีทั้งประเด็นที่ต้องทำและไม่ทำประชามติ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับสาระสำคัญ

เมื่อถามถึงการแก้ไขพ.ร.บ.ประชามติในชั้นกรรมาธิการของวุฒิสภาที่นำบทบัญญัติว่าด้วยเกณฑ์ผ่านประชามติด้วยเสียงข้างมาก 2  ชั้นมาบัญญัติอีกครั้ง  นายวันมูหะมัดนอร์ ว่า ต้องรอดูสุดท้ายจะเป็นอย่างไร เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรเคยแก้ไขและประกาศใช้ไปแล้ว ดังนั้นสว. คิดเห็นไม่เหมือนกัน จะต้องมีการแก้ไขอีกครั้งโดยการตั้งกรรมาธิการร่วม ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตามนั้น 

"ส่วนจะส่งผลต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น  หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมไม่ต้องทำประชามติก็ไม่ต้องรอ แต่ยอมรับว่าหาก ร่างไหนที่ต้องผ่านการทำประชามติก่อน คงล่าช้า แต่จะทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ตนไม่ทราบ พร้อมย้ำว่าตนไม่อยากพูดไปล่วงหน้า เพราะหากมีการแก้ไขกระบวนการทำประชามติ ที่ต่างจากร่างเดิมกระบวนการต่างๆก็จะล่าช้าไปด้วย" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว 

เมื่อถามว่าส่วนการแก้ไขประชามติอาจจะทำให้การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ทันในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะช้าหรือไม่ช้าก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้ามีการแก้ไขกฎหมายประชามติ เวลาที่ดำเนินการมาทั้งหมดก็ใช้ไม่ได้ก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ หรือทำประชามติแต่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ครึ่งหนึ่งแต่เห็นชอบไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เสียงข้างมากของผู้มีสิทธิ์ จึงต้องดูรายละเอียดเพราะขึ้นอยู่กับกฎหมาย

"ขณะนี้ความเห็นรูปความเห็นร่วมกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่มีข้อยุติ ส่วนจะทันในสมัยรัฐบาลนี้หรือไม่ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ เช่น ประเด็นการทำประชามติเป็นประโยชน์น่าสนใจสำหรับประชาชนหรือไม่" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว