'กมธ.นิรโทษกรรม' ขอ สภาฯ เลื่อนถกรายงานพิจารณา หวั่นถูกไม่เห็นด้วย

'กมธ.นิรโทษกรรม' ขอ สภาฯ เลื่อนถกรายงานพิจารณา หวั่นถูกไม่เห็นด้วย

"ชูศักดิ์" บอก ขอสภาฯ เลื่อนถกรายงานกมธ.นิรโทษกรรม หวั่นซ้ำรอยแก้รธน.รายมาตรา - คนไม่เห็นด้วย จ่อคุยหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค หามุมตกผลึก

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.จะเลื่อนการพิจารณารายงานฉบับดังกล่าวออกไป จากเดิมที่กำหนดให้พิจารณาวันที่ 3 ต.ค. นี้ เนื่องจากต้องรอหารือกับหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค รวมถึงฝ่ายค้านให้ตกผลึกก่อน

"พรรคการเมืองบางส่วนได้เสนอร่างกฎหมายขอให้มีการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง บางส่วนบอกว่าหากนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองแล้ว ให้รวมกับคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย แต่ขณะนี้ร่างกฎหมายทั้งหมดรวมถึงรายงานของ กมธ.วิสามัญนิรโทษกรรม เพื่อให้เป็นไปได้ดีที่สุดและละมุนละม่อมที่สุด ควรนำเรื่องทั้งหมดไปหารือกับหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค รวมถึงพรรคฝ่ายค้านเพื่อให้ตกผลึก แต่ท้ายที่สุดแล้วพรรคการเมืองจะมีความเห็นอย่างไร พร้อมจะเสนอร่างกฎหมายด้วยหรือไม่" นายชูศักดิ์ กล่าว

นายชูศักดิ์กล่าวด้วว่าหากไม่ฟังกัน เมื่อมีการเสนอและพิจารณาอาจจะคล้ายกับเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ตนจึงได้ปรึกษานายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) อยากให้เลื่อนวาระออกไปเพื่อรอฟังความคิดเห็นของหัวหน้าพรรคการเมืองให้ครบถ้วนก่อน 

เมื่อถามถึง กรณีที่มีบางพรรคออกมาบอกว่าไม่ขอรวม การนิรโทษกรรม มาตรา 112 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนั้นต้องให้ตกผลึก ตนทราบดีว่าบางพรรคต้องการและบางพรรคไม่ต้องการ เพราะตนเป็นประธานกมธ. ทราบดี เพราะได้มีการพูดคุยกันในกมธ.เพียงแค่ไม่ได้มีการเชิญพรรคต่างๆ มาพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ฉะนั้น จึงคิดว่าฟังหัวหน้าพรรคการเมืองดีที่สุดว่าเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้ เพื่อเดินหน้าต่อไปจะได้ถูก 

เมื่อถามว่า จะต้องมีการคุยอย่างเป็นทางการหรือไม่ หรือตีกรอบไว้เมื่อไหร่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อยากให้นายวิสุทธิ์เป็นคนทำหน้าที่ ซึ่งอาจจะพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรีเพื่อให้นัดหัวหน้าพรรคมาพูดคุย และในการพูดคุยอาจจะรวมเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปด้วย เพราะถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่จำเป็นต้องคุยกัน.