'พริษฐ์' เร่ง 'รัฐบาล' คุยทุกพรรค ถกทางออกแก้รธน.

'พริษฐ์' เร่ง 'รัฐบาล' คุยทุกพรรค ถกทางออกแก้รธน.

"พริษฐ์" ขอให้ "รัฐบาล" เร่งคุยหัวหน้าพรรค ถกทางออกแก้รธน. หวั่นมีรธน.ใหม่ไม่ทันใช้เลือกตั้ง70 มองปม สว.ฟื้นเกณฑ์ประชามติ2ชั้น ส่อเป็นอุปสรรคใหญ่

ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มติวุฒิสภา แก้ไขพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ คืนเกณฑ์เสียงข้างมาก2ชั้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยอมรับว่ามีผลกระทบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ที่จะไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จัดทำโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) บังคับใช้ได้ทันในการเลือกตั้งทั่วไป ปี2570 ตามที่รัฐบาลสัญญา อย่างไรก็ดีตนมองว่ายังมีโอกาสที่ทำให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ใช้ทันการเลือกตั้งปี2570 คือ ลดจำนวนประชามติ จาก 3 ครั้ง เป็น 2 ครั้ง โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา บรรจุร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่เกี่ยวกับ สสร. ที่พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนเสนอ หากบรรจุและพิจารณาสามารถเดินหน้าโรดแมปได้

"ผมเข้าใจว่าประธานรัฐสภากังวลว่าการบรรจุจะขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จึงขึ้นอยู่ที่ประธานรัฐสภาจะทบทวน เพราะเห็นว่าการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลเลย"นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวถึงกรณีที่วิปรัฐบาลเตรียมหารือทุกพรรคการเมืองเพื่อหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า สามารถหารือได้ไม่เป็นปัญหา แต่ไม่อยากให้ใช้เวลานานไป เนื่องจากหาไม่รีบหาทางออก โอกาสมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทันการเลือกตั้งจะลดริบหรี่ลง

เมื่อถามถึงกรณีที่สว. 167 เสียง เห็นชอบฟื้นเกณฑ์ประชามติ2ชั้น จะเป็นอุปสรรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า  "ถ้า 167 เสียงที่โหวตกลับลำร่างพ.ร.บ. ประชามติ ตัดสินใจที่จะขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญในทุกเรื่อง ในเชิงสถิติตัวเลข จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีอุปสรรคแน่นอน แต่ยังมีความหวังว่า จะได้รับความเห็นชอบจาก สว. ในจำนวนที่เพียงพอเพื่อให้สามารถไปต่อได้"