‘ศึกเมืองคอน’ เดิมพันค่ายสีฟ้า ‘นายกต้อย’ ลุยอบจ.วัดกระแส ‘เลือกซ่อม’

‘ศึกเมืองคอน’ เดิมพันค่ายสีฟ้า  ‘นายกต้อย’ ลุยอบจ.วัดกระแส ‘เลือกซ่อม’

สัญญาณ “ลั่นกลองรบ” ศึกนายกอบจ.เมืองคอน บ้านใหญ่เดชเดโช” ผู้ผูกขาดสนามเมืองคอนมาหลายยุคหลายสมัย จับตาการเมืองท้องถิ่น-สนามใหญ่ "เมืองคอน" ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเมืองหลวงค่ายสีฟ้าจะยังท๊อปฟอร์มอยู่หรือไม่ ต้องมาลุ้นกัน

KEY

POINTS

  • สัญญาณ “ลั่นกลองรบ” ศึกนายกอบจ.เมืองคอน บ้านใหญ่เดชเดโช” ผู้ผูกขาดสนามเมืองคอนมาหลายยุคหลายสมัยแถมเวลานี้ยังมี “สส.แทน” ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช  เป็นแม่ทัพภาคใต้ ค่ายพระแม่ธรณี
  • ศึกนายกอบจ.เดิมพัน “รักษาแชมป์” เช็กกระแสค่ายสีฟ้า เตรียมพร้อมตั้งซ่อมเขต8
  • จับตาการเมืองท้องถิ่น-สนามใหญ่ "เมืองคอน" ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเมืองหลวงค่ายสีฟ้าจะยังท๊อปฟอร์มหรือไม่ ต้องมาลุ้นกัน

สนามเมืองคอนส่งสัญญาณ “ลั่นกลองรบ” หลัง “นายกต้อย”กนกพร เดชเดโช นายกอบจ.นครศรีธรรมราช คนปัจจุบันประกาศลาออกจากตำแหน่ง ระบุเหตุผลปัญหาข้อกฎหมาย และระเบียบปฏิบัติในช่วงรอยต่อ ที่จะส่งผลให้การทำงานหยุดชะงัก

 “นายกต้อย” ส่งสัญญาณชัดลงชิงตำแหน่งอีกหนึ่งสมัย โดยระบุว่า “การเลือกตั้งที่จะมีขึ้น หวังว่าจะได้รับความไว้วางใจกลับมาทำงานในฐานะนายก อบจ.นครศรีธรรมราช อีกวาระหนึ่ง” 

อย่างที่รู้กันว่า “บ้านใหญ่เดชเดโช” แห่งค่ายพระแม่ธรณี ผูกขาดสนามเมืองคอนมาหลายยุคหลายสมัย ตั้งแต่ยุค “วิฑูรย์ เดชเดโช” ผู้เป็นสามี แถมเวลานี้ยังมี “สส.แทน” ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ลูกชายคนโต “นายกต้อย” และ “อดีตนายกวิฑูรย์”ผู้ล่วงลับ เป็นแม่ทัพภาคใต้ ค่ายพระแม่ธรณี

‘ศึกเมืองคอน’ เดิมพันค่ายสีฟ้า  ‘นายกต้อย’ ลุยอบจ.วัดกระแส ‘เลือกซ่อม’

เวลานี้ยังไม่มี “พรรคการเมือง” หรือ “กลุ่มการเมือง” ใดประกาศตัวลงชิงสนามดังกล่าว

มีเพียง “พรรคประชาชน” จ.นครศรีธรรมราช ที่ล่าสุดประกาศผ่านเพจพรรคก้าวไกล นครศรีธรรมราช เมื่อ19 ก.ย.ระบุว่า เปิดรับสมัครนายกอบจ. และสจ. ที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง! ต้องการแก้ไขปัญหาในท้องถิ่นบ้านเกิด ถ้าคุณมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และเป็นเสียงของประชาชน เรากำลังรอคุณอยู่!

‘ศึกเมืองคอน’ เดิมพันค่ายสีฟ้า  ‘นายกต้อย’ ลุยอบจ.วัดกระแส ‘เลือกซ่อม’

เป็นเช่นนี้แน่นอนว่า สนามนายกอบจ.รอบนี้ ย่อมถือเป็นอีกหนึ่งเดิมพันครั้งสำคัญ แถมเป็นศึกวัดฝีมือ “บ้านใหญ่เดชเดโช”

ย้อนกลับไปการเลือกตั้งนายก และสมาชิกอบจ.ครั้งล่าสุด เมื่อปี 2563 เวลานั้น“พรรคสีฟ้า”แข่งกันเอง บ้านใหญ่เดชเดโช ส่ง“กนกพร” ลงชิงในนาม"ทีมพลังเมืองนคร" ขณะที่ 2 อดีตสส.นครศรีธรรมราช “ชินวรณ์ บุณยเกียรติ” ผนึก“วิทยา แก้วภราดัย” ส่ง “พิชัย บุณยเกียรติ” อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชายชินวรณ์ ลงชิง 

ผลการเลือกตั้งปรากฎว่า“นายกต้อย”กนกพรได้คะแนนท่วมท้น 263,743นั่งนายกอบจ. ขณะที่ “พิชัย”ที่4ได้62,159 คะแนน

ส่วนอันดับ 2 อนันต์ ทองอุ่น อดีตท้องถิ่นจ.พัทลุง ในนามทิศทางใหม่นครศรีฯได้คะแนน  146,603 คะแนน แบะ อันดับ 3 อำนวย ยุติธรรม น้องชายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ(เวลานั้น) ได้คะแนน 111,420 คะแนน

ศึกชิงนายกอบจ.เมืองคอนรอบนี้ นอกเหนือจากที่บ้านใหญ่เดชเดชโช จะถือเดิมพันคือการ “รักษาแชมป์” อีกหนึ่งสมัยแล้ว ยังเป็นสนาม “เช็กกระแส” ปชป.ในยุคเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นหัวหน้าพรรค รวมถึงวัดฝีมือบ้านใหญ่ ในฐานะแม่ทัพภาคใต้  

‘ศึกเมืองคอน’ เดิมพันค่ายสีฟ้า  ‘นายกต้อย’ ลุยอบจ.วัดกระแส ‘เลือกซ่อม’

โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมเลือกตั้งซ่อมเขต 8 นครศรีธรรมราช หลังจากที่ กกต.แจกใบแดง "มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล"  สส.ภูมิใจไทย จากกรณีซื้อเสียง พร้อมยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ“มุกดาวรรณ” 

ล่าสุดเมื่อเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาไมีคำสั่งให้มุกดาวรรณ หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการนัดตรวจพยานหลักฐานไปเมื่อวันที่วันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมาและขณะนี้คดียังอยู่ในกระบวนการรอชี้ขาด 

ก่อนหน้านี้มีข่าวปล่อย “เซ็งแซ่” ไปทั่วสนามเขต 8 ประกอบด้วย อ.นาบอน อ.ช้างกลาง อ.ฉวาง และอ.พิปูน ในทำนองว่า "มุกดาวรรณ" ถูกกกต.ฟัน ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่สส.ได้ ส่งผลไปถึงโครงการต่างๆ ต้องหยุดชะงัก 

ร้อนถึง “มุกดาวรรณ” ได้ออกมาชี้แจงว่า กระบวนการเพิ่งผ่านชั้น กกต. ยังต้องรอคำตัดสินของศาลฎีกา ยืนยัน ไม่เคยทำผิดกฎหมายจึงปฏิบัติหน้าที่ สส.ต่อไปได้ จนกว่าจะมีผลตัดสินของศาลฎีกา

ไม่ต่างจากฝั่งคู่แข่ง ที่เล่นเกมเร็ว เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครลงชิงในเขตดังกล่าวตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทั้ง “พลังประชารัฐ” ก่อนหน้านี้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค แจ้งว่าจะส่ง “สุนทร รักษ์รงค์” ซึ่งรอบที่แล้วแพ้มุกดาวรรณไปเพียง 5-6 พันคะแนน  

“พรรคประชาชน” ตั้งแต่ยังเป็นพรรคก้าวไกล ก่อนหน้าได้เปิด 6 ชื่อ ผู้ประสงค์ลงสมัครในเขตดังกล่าว

 ไม่ต่างจาก “พรรคประชาธิปัตย์” ก่อนหน้านี้ “ชัยชนะ” ระบุว่า พรรคจะส่งชินวรณ์ บุณยเกียรติ อดีต สส.นครศรีธรรมราช เนื่องจากเป็นเขตเดิมของตนเอง

หรือล่าสุด“นายกต้อย” โพสต์ภาพเมื่อวันที่1ต.ค.ที่ผ่านมาระหว่าง เดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชและกราบขอพรเจ้าอาวาสวัดมะนาวหวาน หลังจากเดินเดินทางเข้าคารวะผู้หลักผู้ใหญ่ในพื้นที่ โดยในโพสต์ดังกล่าวปรากฎภาพเข้าสวัสดี "ชินวรณ์" น่าสนใจว่าจะเป็นการส่งสัญญาณอะไรหลังจากนี้หรือไม่ 

‘ศึกเมืองคอน’ เดิมพันค่ายสีฟ้า  ‘นายกต้อย’ ลุยอบจ.วัดกระแส ‘เลือกซ่อม’

อีกคนที่เคยประกาศตัวไปก่อนหน้านี้คือ  "สจ.บิ๊กโอ" ก้องเกียรติ เกตุสมบัติ อดีต ส.อบจ.นครศรีธรรมราช ในทีมนายกฯต้อย ก่อนหน้านี้ประกาศผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “ผมพร้อมเป็นผู้แทน เขต 8” เช่นเดียวกัน

มีการหยิบยกข้อกฎหมายเลือกตั้งมาวิเคราะห์ว่า หากถึงที่สุด ศาลฎีกาชี้ว่า “มุกดาวรรณ”ผิดจริง กระบวนการต่อไป จะมีการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ต้นสังกัด สส.ใบแดง จะไม่สามารถส่งผู้สมัครได้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ยังต้องถกเถียงกันหลังจากนี้ ซึ่งกระบวนการน่าจะต้องรออีกระยะ

สัญญาณจากบ้านใหญ่เมืองคอน ที่แม้เวลานี้จะมีสส.ในมือ 6 คน จากทั้งหมด10 สส. ถือว่ามากที่สุดใน ปชป. แต่ภายใต้สถานการณ์การเมืองทั้งท้องถิ่นและระดับชาติที่เปลี่ยนไป ไม่ต่างจาก ปชป.ที่เวลานี้แปรเปลี่ยนสถานะจากฝ่ายค้าน เป็นพรรคร่วมรัฐบาล 

ศึกเมืองคอนที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสนามนายก อบจ.หรือเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จึงถือเป็นเดิมพันครั้งสำคัญของ“บ้านใหญ่เดชเดโช” ซึ่งจะส่งผลไปถึงสนามอื่นๆ ต่อจากนี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้! 

จับตาการเมืองท้องถิ่น-สนามใหญ่ "เมืองคอน" ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเมืองหลวงค่ายสีฟ้าหลังจากนี้จะยังท๊อปฟอร์มอยู่อีกหรือไม่ ต้องมาลุ้นกัน