'เลขาสภาฯ' แจ้ง 'มติสภา' ต่อศาล ให้จับตัว 'พิศาล' ได้เลย

'เลขาสภาฯ' แจ้ง 'มติสภา' ต่อศาล ให้จับตัว 'พิศาล' ได้เลย

"เลขาสภาฯ" เผย มติสภาฯ ตามมาตรา 124 วรรคสี่ ให้ศาลกรณี จับกุม "พิศาล" ในคดีตากใบได้เลย ระบุเจ้าตัวลาประชุมวันที่ 26 ส.ค.-30 ต.ค.อ้างป่วย รักษาตัวเมืองนอก

ที่รัฐสภา ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาค4 กรณีไม่ยอมไปขึ้นศาลพิจารณาคดีเหตุการณ์สลายการชุมนุม อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปี2547 ว่า ที่ผ่านมาเลขาธิการศาลยุติธรรมเคยมีหนังสือมาถึงสภาฯขออนุญาตดำเนินคดีกับพล.อ.พิศาล สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ประชุมกันเรียบร้อยแล้ว มีหนังสือตอบกลับไปยังเลขาธิการศาลยุติธรรม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าขอให้ศาลดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ ให้สามารถดำเนินคดีกับพล.อ.พิศาลได้เลย โดยที่ไม่ต้องมาขออนุมัติจากสภาฯ หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลจะจับกุม พล.อ.พิศาลหรือไม่

"ถือว่าสภาฯมีมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องมาขออนุญาตต่อสภาฯอีก หลังจากนี้เป็นดุลพินิจศาล ถ้าเจอตัวพล.อ.พิศาล ก็จับได้เลยเพียงแต่วันใดมีการประชุมสภาฯ ศาลต้องปล่อยตัวพล.อ.พิศาลกลับมาประชุม พอประชุมเสร็จแล้วให้นำตัวกลับไปควบคุมใหม่" เลขาธิการสภาฯ กล่าว

เลขาธิการสภาฯ กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีพล.อ.พิศาล ไม่เคยมาประชุมสภาฯเลยนั้น พล.อ.พิศาลยื่นหนังสือลาประชุมต่อสภาฯแจ้งเหตุผลว่าป่วย และเดินทางไปรักษาตัวต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 ส.ค. ถึง 30 ต.ค. ซึ่งนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯได้ลงนามหนังสืออนุมัติให้