'นิกร' ยังหวังโอกาส ร่างแก้กม.ประชามติ ตกลงกันได้-ใช้ทันประชามติ ก.พ.68

'นิกร' ยังหวังโอกาส ร่างแก้กม.ประชามติ ตกลงกันได้-ใช้ทันประชามติ ก.พ.68

"นิกร" ย้ำจุดยืนหนุนแก้รธน.โดย สสร. หวังโอกาส สส. - สว. ยอมถอย ให้ ร่างกม.ประชามติ ไปได้ - ใช้ทำประชามติแก้รธน. ทันเลือกตั้ง ท้องถิ่น ก.พ.68

ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า ตนทราบว่าที่ประชุมสภาฯ วันที่ 9 ต.ค. จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติที่วุฒิสภาพิจารณาแก้ไขให้กลับไปใช้เกณฑ์ผ่านประชามติด้วยเสียงข้างมาก 2 ชั้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เชื่อว่าสภาฯ จะไม่เห็นด้วยกับ สว.แน่นอน เพราะเป็นหลักการใหญ่ ดังนั้นต้องมีการตั้งกมธ.ร่วมกัน จากนั้นจะต้องกลับเข้าไปสู่การพิจารณาของวุฒิสภาในวันที่ 15 ต.ค. เพื่อเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็น กมธ.อีก 10 คน ทั้งนี้ตนมองว่ายังมีความหวังที่จะทำให้เนื้อหาของกฎหมายประชามติเสร็จได้ทันต่อการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญในช่วงเดือนก.พ.68  หาก กมธ.ร่วมกันตกลงกันได้ภายใน วันที่ 28 ต.ค. 

เมื่อถามว่า ท่าทีของพรรคภูมิใจไทย เขามองว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนแล้ว นายนิกร กล่าวว่า "ไม่มีเหตุที่จะมาดึงไว้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องเร่งด่วนแต่เป็นเรื่องของกฎหมายฉบับหนึ่งที่ควรจะเป็นอย่างไร และไม่สามารถจะไปพูดได้ว่าภูมิใจไทยเกี่ยวข้องกับวุฒิสภาอย่างมีนัยยะสำคัญเรื่องนี้อย่าไปคิดว่าใครจะได้อะไร แต่ให้คิดมุมกลับว่าใครจะเสียอะไร ซึ่งที่จะเสียแน่ๆ คือรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน แล้วใครจะเป็นคนรับผิดชอบ"

เมื่อถามว่า ตามไทม์ไลน์ที่วางไว้หวังว่าจะทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่าหวังเป็นเช่นนั้น  โดยแต่ละฝ่ายค้องยอมถอย ไม่ใช่ต่างคนต่างยืน แล้วไม่ได้อะไรเลย 

เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร กล่าวว่า เราอยากได้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับอยู่แล้ว เพียงแค่ไม่มีการแก้ไขมาตราเหมือนนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะหากแก้ไขรายมาตราเราจะไปคิดแทนประชาชน ซึ่งเราต้องการรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน สามารถแก้ไขได้บ้างไม่ใช่แก้ไขไม่ได้เลย และเราต้องการสสร.เพื่อต้องการลดความขัดแย้ง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากทหาร.