'กก.ลดอุบัติเหตุ รัฐสภา' จ่อถกปม 'บัสมรณะ' 25ต.ค. เคาะแนวทางป้องกันเหตุซ้ำ

'กก.ลดอุบัติเหตุ รัฐสภา'  จ่อถกปม 'บัสมรณะ' 25ต.ค. เคาะแนวทางป้องกันเหตุซ้ำ

“รัฐสภา” ตั้งคกก.ศึกษาแนวทางการป้องกัน-ลดอุบัติเหตุท้องถนน ด้าน “นิกร” เผย 25 ต.ค. ประชุมนัดแรก นำเคสไฟไหม้รถบัสโรงเรียนเข้าเป็นวาระเร่งด่วน หวังหารือแนวทางป้องกันเหตุเกิดซ้ำ

ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาและกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนนแห่งรัฐสภา แถลงว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้ลงนามในคำสั่งรัฐสภาที่ 42/2567 ปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการฯ จากกรรมาธิการสามัญฝั่งวุฒิสภาที่ตั้งขึ้นใหม่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 67 และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ผู้เป็นประธานคณะกรรมการฯ ได้มีคำสั่งให้มีการประชุมร่วมคณะกรรมการฯ ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 25 ต.ค. นี้ โดยจะนำกรณีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ของนักเรียนใน จ.อุทัยธานี ขึ้นมาหารือเป็นวาระเร่งด่วน  เพื่อสรุปเสนอแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุให้ผลในการปฏิบัติ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนและประชาชนทั่วไป 

นายนิกร กล่าวว่า กรณีความปลอดภัยทางถนนของเด็กนักเรียนในการเดินทางจะมีข้อเสนอแนะในรายงานหลายด้าน เช่น ด้านยานพาหนะปลอดภัย ด้านรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนที่ต้องควบคุมมาตรฐานของกฎหมายเพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน และในประเด็นนี้มีการเสนอการควรควบคุมรับจ้างอย่างใกล้ชิดทั้งมาตรฐานของรถ การตรวจสอบมาตรฐานรถ ตลอดจนอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในรถ ประตูฉุกเฉินและการซักซ้อมการใช้งานของอุปกรณ์

นายนิกร กล่าวต่อว่าสำหรับด้านการเดินทางไปทัศนศึกษา เสนอให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกรมการขนส่งทางบกเร่ง พัฒนาระบบความปลอดภัยรถรับจ้างที่เกี่ยวกับการเดินทางของนักเรียน และที่สำคัญเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายและกำกับดูแลการเดินทางไปทัศนศึกษาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ต้องจัดสรรบประมาณการเดินทางทัศนศึกษาให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยมากกว่าความประหยัด ทั่งค่าเดินทางและค่าที่พักสำหรับนักเรียน นักศึกศึกษาและครูผู้ควบคุม