ทร.ยัน พลทหารเสียชีวิตขณะฝึก เหตุระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

ทร.ยัน พลทหารเสียชีวิตขณะฝึก เหตุระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว

กองทัพเรือ แจงปมพลทหาร ซึ่งอยู่ระหว่างการฝึก เสียชีวิต เผยผลชันสูตรจากแพทย์พบระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ยืนยันพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

4 ตุลาคม 2567   พลเรือเอก พาสุกรี  วิลัยรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือได้รับมอบหมายจาก พลเรือเอก จิรพล  ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ  เปิดเผย ข้อมูลกับสื่อมวลชน กรณี นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากนางสาวนิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้สมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี   และนางสาวปณิตา ทองเช้ม พี่สาวของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ที่เสียชีวิตในระหว่างการฝึก เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 โดยเรียกร้องให้กองทัพเรือช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุของการเสียชีวิต 

พลเรือเอก พาสุกรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกองทัพเรือได้สั่งการให้หน่วยที่รับผิดชอบการฝึก ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน สรุปได้ว่า  เมื่อวัน 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.00 น. พลทหารศิริวัฒน์  ใจดี ทหารกองประจำการ สังกัด กองพันสารวัตรทหารเรือที่ 3 กรมสารวัตรทหารเรือ  มีอาการเวียนศีรษะ และหมดสติ  ทางครูฝึกจึงได้รีบนำส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี    และแพทย์แจ้งเมื่อเวลา 19.24 น. พลทหารศิริวัฒน์ ได้เสียชีวิต  โดยมีผลการชันสูตรพบว่าเกิดจากระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว    

ในการนี้ กรมสารวัตรทหารเรือ  ได้อำนวยความสะดวกแก่ครอบครัวของ พลทหาร ศิริวัฒน์ ในการเดินทางจากภูมิลำเนา ที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มารับศพและรับทราบผลการชันสูตร รวมถึงการอำนวยความสะดวกรับศพ จากโรงพยาบาล เพื่อนำไปชันสูตรอีกครั้งที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ตามการร้องขอของครอบครัวผู้เสียชีวิต 

โดยในเวลาต่อมาทางโรงพยาบาลตำรวจได้แจ้งผลการชันสูตรว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากระบบหายใจและไหลเวียนโลหิตล้มเหลว สอดคล้องกับผลการชันสูตรของโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  โดยญาติเข้าใจและไม่ติดใจถึงสาเหตุของการเสียชีวิต  จนกระทั่งได้นำศพไปบำเพ็ญกุศล  ณ  วัดหัวระวะ อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ได้มีข้าราชการจากกรมสารวัตรทหารเรือเข้าร่วมพิธีศพสวดพระอภิธรรมและอำนวยความสะดวกในการจัดงานทุกวันตั้งแต่  วันที่ 6 - 10 กรกฎาคม 2567  และในวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นวันฌาปนกิจ ทาง ผู้บังคับการกรมสารวัตรทหารเรือซึ่งเป็น ผู้บังคับบัญชาของพลทหาร ศิริวัฒน์ พร้อมด้วยข้าราชการ ในสังกัดได้ไปร่วมพิธีพร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือรวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีศพทั้งหมด ให้กับครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ ด้วย

 จากกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าได้มีการลงโทษจนเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น ทางกองทัพเรือ จะสอบสวนตามพยานหลักฐานที่มี โดยให้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม และขอแสดงความเสียใจกับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้เน้นย้ำให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ ปฏิบัติต่อทหารกองประจำการทุกนายด้วยความเสมอภาค  โดยไม่มีการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนเป็นสำคัญ  นอกจากนั้นยังพร้อมที่จะดูแลและอำนวยความ สะดวกให้กับผู้ปกครองและญาติกรณีที่เกิดปัญหาต่อทหารกองประจำการทุกกรณี   และหากพบว่ามีกำลังพลฝ่าฝืน หรือกระทำความผิดจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงโทษอย่างเด็ดขาด  และพร้อมจะให้ความเป็นธรรม โดยไม่ปกป้องคนผิด