ปธ.ศาลฎีกา คนใหม่ มอบนโยบาย '3 ส.' ขับเคลื่อนงานสง่างาม รับผิดชอบสังคม

ปธ.ศาลฎีกา คนใหม่ มอบนโยบาย '3 ส.' ขับเคลื่อนงานสง่างาม รับผิดชอบสังคม

'ชนากานต์ ธีรเวชพลกุล' ประธานศาลฎีกาคนที่ 50 มอบนโยบายแก่ผู้พิพากษา-ขรก.ศาล โชว์ 3 วิชั่นขับเคลื่อนงาน 'สานต่อ-เสริมสร้าง-ส่งต่ออย่างยั่งยืน' ให้ปฏิบัติราชการด้วยความสง่างาม ตระหนักในหน้าที่ รับผิดชอบต่อสังคม ตามวิถีทางแห่งตุลาการ

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 09.30 น. นางชนากานต์ ธีรเวชพลกุล ประธานศาลฎีกาคนที่ 50 เผยแพร่นโยบาย “สานต่อ เสริมสร้าง ส่งต่ออย่างยั่งยืน” เป็นแนวปฏิบัติแก่ผู้พิพากษาและข้าราชการศาลยุติธรรมทั่วประเทศ ประจำปี 2567-2568 ภายใต้หลักการ “ยึดมั่นในหน้าที่ ตามวิถีตุลาการ”  ที่มุ่งมั่นสู่เป้าหมายการขับเคลื่อนศาลยุติธรรมให้ตอบโจทย์ สอดคล้อง และเหมาะสมกับบริบทของสังคมในยุคปัจจุบัน และมีความพร้อมรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่อนาคต โดยมุ่งเน้นให้บุคลากรของศาลยุติธรรมตระหนักและยึดมั่นในการทำหน้าที่ ยกระดับบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และจริยธรรมสูง พัฒนาระบบงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ขยายโอกาสในการเข้าถึงและเข้าใจกระบวนการทางศาล  ตลอดจนการให้บริการประชาชนที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และตรวจสอบได้

ในโอกาสนี้ นางชนากานต์ ธีรเวชพลกุล ประธานศาลฎีกา กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนที่ 50 พร้อมกันนี้ประธานศาลฎีกาได้กล่าวให้คำมั่นด้วยว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ซื่อสัตย์สุจริต เพื่อขับเคลื่อนองค์กรศาลยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

และขอบคุณบุคลากรในองค์กรศาลยุติธรรม ทั้งผู้บริหารศาล ผู้พิพากษา ดะโต๊ะยุติธรรม ผู้พิพากษาสมทบ ผู้ประนีประนอม ข้าราชการศาลยุติธรรม พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ศาลยุติธรรมที่ได้ร่วมกันปฏิบัติราชการและอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนด้วยดีตลอดมา และในปีนี้เชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือร่วมใจ ในการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่ทางปฏิบัติเพื่อให้สัมฤทธิ์ประโยชน์แก่คู่ความ สังคม ประเทศชาติ และในระยะเวลา 1 ปีต่อจากนี้ ขอให้ทุกคนตั้งใจร่วมกันว่าศาลยุติธรรมจะปฏิบัติราชการด้วยความสง่างาม ตระหนักในหน้าที่ รับผิดชอบต่อสังคม ตามวิถีทางแห่งตุลาการ

โดยแนวนโยบาย “สานต่อ เสริมสร้าง ส่งต่ออย่างยั่งยืน” สรุปได้ดังนี้

“สานต่อ” ได้แก่การส่งเสริมและพัฒนาตามแนวนโยบายที่ดำเนินการมาแล้วเพื่อความต่อเนื่องและยั่งยืนใน 6 ด้าน ประกอบด้วย

1. การอำนวยความยุติธรรมเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนและความมั่นคงของสังคม

2. การระงับข้อพิพาททางเลือกโดยคำนึงถึงความเหมาะสมตามสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงบริบทของแต่ละศาล

3. การนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการปฏิบัติงานเพื่อลดขั้นตอน ลดระยะเวลา ลดภาระในการปฏิบัติงานของบุคลากร และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ประชาชน

4. การพัฒนาศักยภาพบุคลากรของศาลยุติธรรมด้านการศึกษา คุณธรรม และจริยธรรม เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเท่าทันสถานการณ์ปัจจุบัน และพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

5. ส่งเสริมและพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพของบุคลากร และบุคคลในครอบครัวของบุคลากร

6. ส่งเสริมและพัฒนาการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อให้เยาวชน และประชาชนเข้าใจ เข้าถึงกระบวนการทางศาล และรับรู้สิทธิของตนตามกฎหมาย

ปธ.ศาลฎีกา คนใหม่ มอบนโยบาย \'3 ส.\' ขับเคลื่อนงานสง่างาม รับผิดชอบสังคม

“เสริมสร้าง” ได้แก่การสร้างสรรค์และพัฒนาสิ่งใหม่ เพื่อการอำนวยความยุติธรรมตามภารกิจและหน้าที่ของศาลยุติธรรม ซึ่งมีด้วยกัน 9 ข้อ ประกอบด้วย

1. เสริมสร้างคุณภาพของคำสั่งและคำพิพากษาให้การทำคำสั่งและคำพิพากษาในข้อเท็จจริงเดียวกันเป็นมาตรฐานเดียวกัน และให้ความสำคัญกับคุณภาพของคำสั่งและคำพิพากษา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาจากประชาชน 

2. สร้าง พัฒนา และปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาอบรม และการอบรมของข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของสังคม

3. ทบทวน และปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการสอบคัดเลือก ระบบการสอบคัดเลือก และการทดสอบความรู้เพื่อบรรจุเป็นข้าราชการตุลาการในตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษาให้เป็นที่ยอมรับ เสมอภาค และเท่าเทียม

4. สนับสนุนบทบาทของผู้พิพากษาอาวุโสเพื่อให้สามารถนำความรู้ ประสบการณ์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ราชการ
ศาลยุติธรรมและประชาชน

5. พัฒนาระบบการจัดการแหล่งความรู้  การเชื่อมโยงข้อมูล การสืบค้นข้อมูล คำสั่งและคำพิพากษาของศาล  เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติราชการของผู้พิพากษาและบุคลากร ควบคู่ไปกับระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสม

6. ยกระดับมาตรฐานการบริหารงานบุคคลของข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมให้สามารถนำความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเหมาะสม มาใช้ในการปฏิบัติราชการเพื่อประโยชน์แก่ราชการศาลยุติธรรมและประชาชน

7. สร้างกลไกหรือรูปแบบการดูแลรักษาความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษา และเจ้าหน้าที่  ตลอดจนประชาชนที่มาติดต่อราชการศาลยุติธรรม

8. ส่งเสริมการนำนวัตกรรมเพื่อลดขั้นตอนในการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพ และความรวดเร็วในการให้บริการประชาชน

9. เสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องของบุคลากรศาลยุติธรรม ผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม และประชาชน โดยพัฒนาช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องสำหรับบุคลากรศาลยุติธรรม ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมาย รวมทั้งการปฏิบัติราชการของศาลยุติธรรมในรูปแบบต่างๆ ให้แก่เยาวชน และประชาชน

“ส่งต่ออย่างยั่งยืน” ได้แก่การยึดมั่นและตระหนักในการทำหน้าที่ภายใต้กฎหมาย เพื่อความสงบสุขของสังคม ด้วยระบบคุณภาพและระบบคุณธรรม ประกอบด้วยกัน 6 ข้อ คือ

1. การสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาให้แก่ประชาชนโดยการปฏิบัติหน้าที่ และดำรงตนอย่างสง่างามตามประมวลจริยธรรม โดยแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบ ในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติงานและการดำรงตนของผู้พิพากษา ข้าราชการศาลยุติธรรม ดะโต๊ะยุติธรรม ผู้พิพากษาสมทบ ผู้ประนีประนอม

2. สร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมั่นคงปลอดภัย เพื่อผดุงความยุติธรรมให้แก่ประชาชน โดยพัฒนาและดำเนินการในด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง อาทิ กำหนดอัตรากำลังของเจ้าพนักงานตำรวจศาลให้มีความเหมาะสม, จัดระบบการบันทึกภาพและเสียงภายในห้องพิจารณาคดีและบริเวณศาลอย่างทั่วถึง

3. การอำนวยความยุติธรรมและการให้บริการประชาชนด้วยมาตรฐานเดียวกัน

4. พัฒนาระบบติดตามและประเมินผล เพื่อพัฒนาการปฏิบัติราชการศาลยุติธรรมจากข้อมูลที่ถูกต้องรวมทั้งผลการทำงานของแต่ละศาลให้มีประสิทธิภาพ

5. เชื่อมโยงและบูรณาการในการปฏิบัติราชการของหน่วยงานภายในศาลยุติธรรม หน่วยงานภายนอก และผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม โดยสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

6. ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญเรื่องการลดการสิ้นเปลืองจากวัสดุอุปกรณ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รณรงค์ให้เห็นถึงความสำคัญและส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และกำหนดมาตรการที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองจากการใช้วัสดุอุปกรณ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม