'ปธ.รัฐสภา' แนะ 'รัฐบาล' กล้าปฏิรูปราชการ-เร่งปราบโกง ปิดช่องรัฐประหาร

'ปธ.รัฐสภา' แนะ 'รัฐบาล' กล้าปฏิรูปราชการ-เร่งปราบโกง ปิดช่องรัฐประหาร

“วันมูหะมัดนอร์“ บรรยายพิเศษ ชี้ ผู้นำการเมืองยุคใหม่ ต้องมีจริยธรรม เร่งแก้ปัญหาประชาชน กล้าปฏิรูประบบราชการ แนะรัฐบาลเอาจริงปราบโกง-ไม่คอรัปชั่น ปิดช่องการประท้วง-รัฐประหาร

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น วิภาวดี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวบรรยาพิเศษ เรื่อง การเมืองยุคใหม่ ในพิธีปิดโครงการอบรมสัมมนาภาวะผู้นำทางการเมืองและการค้ายุคใหม่ รุ่นที่ 1  ตอนหนึ่งว่า  การเป็นผู้นำประเทศที่ดีเพื่อยกระดับมาตรฐานการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งต้องมีความกล้าหาญ กล้าตัดสินใจเด็ดขาดในทางที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน  โดยยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ยึดมั่นศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย ไม่ศรัทธาระบอบอื่น หรือเผด็จการรัฐประหาร

"สิ่งสำคัญของการเป็นผู้นำและนักการเมืองที่ดี ต้องมีความจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง พระมหากษัตริย์ มีความภักดีต่อพรรคการเมืองของตัวเอง มีความรับผิดชอบตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน พื้นที่จังหวัดของตัวเอง และต้องเป็นผู้นำที่มีคุณธรรม จริยธรรมเป็นที่ตั้งในการทำงาน  ขณะเดียวกันในภาวะปัจจุบันนักการเมือง ต้องเข้าใจธุรกิจ เข้าใจการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนทั้งในและต่างประเทศด้วย เพราะทุกประเทศต้องเดินหน้าด้วยการค้า ดังนั้นการเมืองกับการค้าจึงต้องไปด้วยกัน" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า การเป็นผู้นำประเทศ เป็นนักการเมืองที่ดีต้องกล้าหาญเด็ดขาด ปฏิรูประบบราชการไทยไม่ให้เกิดความล่าช้าในการแก้ปัญหาให้ประชาชน กล้าทำนโยบายที่ดีอย่างไม่ลังเล เพื่อไม่ให้ประเทศและประชาชนเสียโอกาส  สิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่ปล่อยให้มีการโกงการทุจริตคอรัปชั่น เพื่อป้องกันการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ที่อาจนำไปสู่การเปิดช่องรัฐประหารได้ 

ทางด้าน นายอนันตชัย คุณานันทกุล นายกสมาคมสมาชิกรัฐสภาไทย กล่าวในงานดังกล่าวด้วยว่าการเป็นนักการเมืองและผู้นำที่ดีต้องมีคุณธรรมจริยธรรม มีความเข้าใจเรื่องระบบราชการ ซึ่งต้องแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างรวดเร็ว เมื่อมีนักการเมืองยุคใหม่แล้ว จำเป็นต้องปฏิรูประบบราชการให้ยุคใหม่ด้วย

\'ปธ.รัฐสภา\' แนะ \'รัฐบาล\' กล้าปฏิรูปราชการ-เร่งปราบโกง ปิดช่องรัฐประหาร

ขณะที่  นพ.กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก บรรยายสรุปถึง ความสำคัญเกี่ยวกับการเป็นนักการเมืองและการเป็นผู้นำที่ดีนั้น ต้อง เป็นคนเก่ง เป็นคนดีและมีภาวะผู้นำ ซึ่งผู้นำที่ดีควรจะสร้างผู้นำรุ่นต่อไปขึ้นมาในสังคมให้มากยิ่งขึ้น.