'นพดล' วอนสังคม เลิกจับผิด 'นายกฯ' อ่านสคริปต์ แนะให้ดูสาระ

'นพดล' วอนสังคม เลิกจับผิด 'นายกฯ' อ่านสคริปต์ แนะให้ดูสาระ

"นพดล" ระบุ นายกฯอ่านถ้อยแถลงจากสคริปต์เป็นเรื่องปกติ ขอสังคมโฟกัสสาระดีกว่า ยังหวังประชุมอาเซียนซัมมิทไทยจะแสดงบทบาทนำ

นายนพดล ปัทมะ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่การวิจารณ์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ระหว่างการประชุมเอซีดี ที่นั่งอ่านสคริปต์ ว่า ต้องเข้าใจแนวปฏิบัติการประชุมระหว่างประเทศให้ถูกต้องว่าการที่ผู้นำไปกล่าวถ้อยแถลงในเวทีประชุมระหว่างประเทศนั้นเป็นเรื่องปกติทำกันทั้งโลก ทั้งนี้การกล่าวถ้อยแถลงแทนประเทศซึ่งจะมีกระทรวงการต่างประเทศและทำเนียบช่วยเตรียมคำแถลงที่เตรียมไว้แล้ว ไม่ได้แสดงว่านายกฯอ่อนด้อยประสบประการณ์

 

"ขอให้ความเป็นธรรมกับผู้นำของไทย ถ้าหากจะวิพากษ์ ควรจะไปดูที่เนื้อหาสาระของถ้อยแถลงว่ามีประโยชน์ต่อประเทศไทยหรือไม่ มากกว่าจะวิจารณ์ว่าไปอ่านจากสคริปต์  เท่าที่ผมติดตามสาระของถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีถือว่าเป็นประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นพูดถึงเรื่องของการร่วมมือระหว่างประเทศในเอเชียการสร้างสถาปัตยกรรมทางการเงินของเอเชีย การสร้างสันติภาพและความรุ่งเรือง รวมทั้งการดึงดูดนักลงทุนมาลงทุนในประเทศไทย เป็นต้น" นายนพดล กล่าว

นายนพดลกล่าวต่อไปว่าสัปดาห์หน้า น.ส.แพทองธาร จะร่วมประชุมอาเซียนซัมมิทซึ่งเป็นการประชุมระดับผู้นำที่สปป.ลาว ซึ่งปกติจะไปกล่าวถ้อยแถลงที่เป็นสคริปต์ที่เตรียมไว้ก่อนแล้วและตนเชื่อมั่นว่า  นายกฯจะเตรียมการอย่างดีเพื่อไปแสดงบทบาทของไทยในเวทีระดับภูมิภาคครั้งสำคัญ

นายนพดล กล่าวด้วยว่าตนขอฝากประเด็นการสร้างสันติภาพ และความมั่นคงในประเทศเมียนมาร์ เนื่องจากการสู้รบยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่สร้างสันติภาพในเมียนมาร์ไม่ได้ ประเทศไทยต้องแบกรับปัญหา อาทิ ปัญหายาเสพติด ปัญหาผู้อพยพ ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ดังนั้นไทยควรแสดงบทบาทนำร่วมกับอาเซียนและมิตรประเทศในภูมิภาคเพื่อผลักดันกระบวนการสันติภาพให้มีการเจรจาของทุกฝ่ายเพื่อยุติการสู้รบ

“แม้นายกรัฐมนตรีจะมีอายุน้อยและใหม่ในเวทีระหว่างประเทศ แต่ตนเชื่อมั่นว่าท่านจะเรียนรู้ได้เร็วและสามารถดำเนินงานด้านต่างประเทศได้เป็นอย่างดี รวมทั้งผลักดันบทบาทไทยในเวทีโลกต่อไปการวิจารณ์ควรจะวิจารณ์ที่ผลงานและเนื้อหาสาระมากกว่า” นายนพดลกล่าว