'ธนาธร' ใช้วาระรำลึก 6 ตุลาฯ19 ปลุกนักต่อสู้ ร่วมสร้างสังคมเสรีภาพ

'ธนาธร' ใช้วาระรำลึก 6 ตุลาฯ19 ปลุกนักต่อสู้ ร่วมสร้างสังคมเสรีภาพ

"ปธ.คณะก้าวหน้า" ใช้วาะรำลึก 6 ตุลาฯ19 ปลุกนักต่อสู้ ร่วมสร้างสังคมเสรีภาพ อิสรภาพ ภราดรภาพ เชื่อการเปลี่ยนแปลงใกล้มาถึง ย้ำ คดีตากใบ ชี้ชัดวัฒนธรรมคนผิดลอยนวล พยุงระบบจารีต

ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวบนเวทีงานรำลึกครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ช่วงรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ และแสดงความอาลัยต่อวีรชน และผู้ที่เสียชีวิตในหลายเหตุการณ์ ว่า 

กรณีของพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือน เสียชีวิต มีข้อสันนิษฐานว่ามาจากการถูกบังคับให้ฝึกหนัก เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ตากใบ ที่พบผู้ชุมนุมถูกยิงเสียชีวิต และมีผู้ที่ถูกควบคุมตัวบนรถเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ

รวมถึงมีการดำเนินคดี แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถนำตัวจำเลย 7 คนมาขึ้นศาล และอีก 19 วัน คดีจะหมดอายุความ โดย1 ใน 7 นั้นเป็น สส.ในสภาฯ ที่พบว่าได้ส่งใบลาประชุม ทำให้ถูกมองว่าเป็นความพยายามหลีกเลี่ยงคดีหรือไม่

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่ตนพูดถึงเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมคนผิดลอยนวล ทั้งนี้วัฒนธรรมคนผิดลอยนวลไม่ใช่ความล้มเหลวของระบบ แต่เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อระบบระเบียบแบบจารีตดำรงอยู่ได้

นายธนาธร กล่าวต่อว่าตนพยายามเป็นอย่างยิ่งมีส่วนร่วมสร้างประเทศไทยที่เป็นประชาธิปไตยที่มีเสรีภาพ เจริญก้าวหน้า เสมอภาคเท่าเทียม ที่ผ่านมาตั้งพรรคการเมืองวันนี้ถูกตัดสินและเป็นจำเลยคดี มาตรา 112 จำนวน 2 คดี แต่ไม่ใช่เวลาของการท้อถอย ทั้งนี้ ปี 63-64 เพดานความคิดสังคมเปลี่ยน และการเลือกตั้ง ปี2566 เรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมาอาญามาตรา 112 พูดถึงอย่างมาก

"หลายคนผ่าน 6 ตุลา เหตุการณ์ พฤษภา 35 เมษา 53 เหตุการณ์ชุมนุมของนิสิต นักศึกษา ประชาชนปี 63-64 ที่ผ่านมาหากคิดว่าทำได้ดีที่สุดแล้ว แต่ผมเชิญชวนให้คิดว่าดีที่สุดของเรายังไม่พอ ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจะมาถึง การตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนวันนี้ ไม่สามารถลบไปได้ง่าย เชิญชวนในวาระครบรอบ 6 ตุลา ให้เข้มแข็งและเดินหน้าด้วยกันสร้างสังคมที่มีเสรีภาพ อิสรภาพและภราดรภาพ” นายธนาธร กล่าว.