'วุฒิสภา' ยืนไว้อาลัย เหยือ รถบัสมรณะ เตรียมถกญัตติด่วน เสนอทางแก้ต่อรัฐบาล

'วุฒิสภา' ยืนไว้อาลัย เหยือ รถบัสมรณะ เตรียมถกญัตติด่วน เสนอทางแก้ต่อรัฐบาล

"มงคล" นำ สว.​ยืนไว้อาลัย เหยื่อรถบัสไฟไหม้ เตรียมถกญัตติด่วน หวังส่งทางแก้ให้รัฐบาล "วุฒิชาติ" ถามหาจิตสำนึกหน่วยงานรับผิดชอบ ชี้มีหลายปมสงสัย ต้องสอบ กรมขนส่งทางบก

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุรัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม โดยนายมงคล ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี  เมื่อวันที่ 1 ต.ค. เป็นเหตุให้ครูและนักเรียนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และขอให้สมาชิกยืนขึ้นสงบนิ่งเพื่อแสดงความอาลัยและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บต่อ เป็นเวลา 1 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สว. ที่เข้าร่วมประชุมสวมชุดสีดำเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ ระหว่างที่นายมงคลกล่าวไว้อาลัย ภาพหน้าจอห้องประชุมได้ขึ้นเป็นภาพขาวดำเขียนข้อความว่า “วุฒิสภาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถทัศนศึกษาของนักเรียน ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง” ก่อนจะเข้าสู่ระเบียบวาระของวุฒิสภาต่อไป

ทั้งนี้ในวาระประชุมวันนี้ (7ต.ค.) จะมีวาระพิจารณาญัตติ  เรื่อง แนวทางการป้องกัน แก้ไข ช่วยเหลือเยียวยา ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ซึ่งนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว. เป็นผู้เสนอ

โดยก่อนที่จะเข้าสู่วาระพิจารณา นายวุฒิชาติให้สัมภาษณ์ว่า ต้องการการฝากข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล ว่าจะหามาตรการ กำหนดความเหมาะสมของเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำ อย่างไรก็ดีตนมองว่าในประเด็นความปลอดภัย หน่วยงานที่รับผิดชอบได้เข้มงวด แต่ขาดการติดตาม

\'วุฒิสภา\' ยืนไว้อาลัย เหยือ รถบัสมรณะ เตรียมถกญัตติด่วน เสนอทางแก้ต่อรัฐบาล

 

 

นายวุฒิชาติ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม กล่าวด้วยว่า กมธ.ได้นัดประชุมวันนี้ (7 ต.ค.) ช่วงบ่าย โดยได้ตั้งประเด็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องการขอความร่วมมือ และช่วยกำชับในเรื่องของความปลอดภัย นอกจากนั้น หลายประเด็นข้อสงสัยในวันนี้จะซักถามที่กรมการขนส่ง  โดยเฉพาะการตรวจมาตรฐานการตรวจรถ และมีข้อเสนอให้กรมการขนส่งขึ้นบัญชีรถบริการด้วย

"ถ้าวันนี้เป็นลูกหลานคุณคนที่รับผิดชอบคุณจะคิดยังไง ถ้าเป็นการสูญเสียของลูกหลานคุณ เราต้องช่วยกันสร้างจิตสำนึก ขณะที่ในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้บริการรถสาธารณะจะต้องให้ความรู้ก่อนการเดินทาง"นายวุฒิชาติ กล่าว.