'วิโรจน์' ของขึ้นถูกเบี้ยวตอบกระทู้สด จ่อให้ กมธ.ทหาร สอบ พลทหารดับในค่าย

'วิโรจน์' ของขึ้นถูกเบี้ยวตอบกระทู้สด จ่อให้ กมธ.ทหาร สอบ พลทหารดับในค่าย

"ภูมิธรรม" เบี้ยวตอบ 2  กระทู้สด “วิโรจน์” ของขึ้น เตรียมใช้ บทบาท กมธ.ทหาร สอบปมพลทหารเสียชีวิตในค่าย ลั่นหากเข้าผิดกฎหมาย พร้อมยื่นสอบไม่มีละเว้น

ที่สภาผู้แทนราษฎร มีการประชุมสภาฯ ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ช่วงกระทู้ถามสด

ทั้งนี้นายภราดร ได้แจ้งว่ากระทู้ถามสดของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ที่ตั้งถามนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ว่า นายภูมิธรรม ติดภารกิจสำคัญและเร่งด่วน จึงขอเลื่อนออกไปก่อน และหากต้องการตั้งกระทู้ถามสดให้ตั้งในคราวหน้า

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ในกระทรวงกลาโหมมีรมช.กลาโหม ทั้งนี้เคยพูดในสภาฯ หลายครั้ง ถึงความไม่สบายใจ ที่รัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญกับการตอบกระทู้ของสภาฯ ดังนั้งตนขอให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ขันน๊อตเรื่องดังกล่าว และให้รัฐมนตรีเตรียมความพร้อมมาตอบกระทู้ของสภาฯ อย่างไรก็ดีการตั้งกระทู้ถามสด ไม่มีท่าทีตอบโต้ ต่อว่า แต่ต้องการหารือว่าทำอย่างไรให้กรณีการเสียชีวิตซ้อมเสียชีวิตพลทหารในค่ายทหารหมดไป จะออกระเบียบหรือทำอย่างไร เพื่อให้ผู้ปกครองที่มีบุตรในค่ายทหารสบายใจ

“รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงและเป็นรมว.กลาโหม ไม่ใส่ใจในชีวิต ดังนั้นโครงการรรับสมัครทหารสมัครใจยกเลิกเกฑณ์ทหารจะเป็นริงหรือไม่ หรือเป็นลมปากเท่านั้น ผมขอฝากไปยังรมว.กลาโหม หากไม่ใส่ใจ เหลียวแลชีวิต ผมฐานะประธานกมธ.ทหาร จะสอบเรื่องนี้ด้วยตัวเองและหากเข้าข่ายซ้อมทรมานจะส่งเรื่องไปถึงอัยการสูงสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องมาตรา 42 ตามกฎหมายอุ้มหายไม่มีข้อยกเว้น” นายวิโรจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกระทู้ถามสดที่สอง ของนายกัณวีร์​ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรม ตั้งถาม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ แต่ได้มอบหมายให้ นายภูมิธรรม มาตอบ แต่นายภูมิธรมติดภารกิจจึงขอเลื่อนไปก่อน

ทั้งนี้นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตนเข้าใจถึงการติดภารกิจ แต่การหารือกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมีความสำคัญกับสันติภาพ และสิทธิมนุษยชน ที่เกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน รวมถึงปัญหาผู้หาสันติภาพเมียนมาที่กระทบต่อประเทศไทย อย่างไรก็ดีขอให้รัฐบาลไทยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน เพื่อไม่ให้วิจารณ์หรือมีผลกระทบชื่อเสียงไทยในเวทีต่างประเทศ และฐานะสมาชิกมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงท้าย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรคคประชาชน ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายว่า ในการตั้งกระทู้สดของฝ่ายค้านได้ประสานไปยังรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. ซึ่งเป็นการประสานล่วงหน้า เหตุใดถึงไม่มีความพร้อม อย่างไรก็ดีตนได้ยินว่า รัฐมนตรีบอกว่าสัปดาห์ที่แล้วถามไปแล้วจะไม่ถามอีก คิดแบบนี้มีปัญหา คือ ไม่ให้ความสำคัญกับสภาฯ ทั้งนี้ก่อนการปิดสมัยประชุม จะมี การถามกระทู้สดอีก 2 ครั้ง แต่ทราบว่ามีความพยายามให้งดประชุมวันที่ 24 ต.ค. นี้ จึงอยากให้นัดประชุมเพิ่มเติมเป็นวันที่  24 - 25 ต.ค.