'เลขาสภาฯ' พาตรวจอาคาร ยันน้ำไม่รั่ว ชี้ปัญหาอยู่ที่ระบบ-ออกแบบ

'เลขาสภาฯ' พาตรวจอาคาร ยันน้ำไม่รั่ว ชี้ปัญหาอยู่ที่ระบบ-ออกแบบ

"อาพัทธ์" ควง "สาธิต" พาตรวจอาคารรัฐสภา จุดเกิดเหตุน้ำรั่ววานนี้ ยันไม่มีน้ำร่วม แต่น้ำที่พบมาจากลืมเปิดจุดระบายน้ำ มองปัญหาอยู่ที่ระบบ-ออกแบบ

จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ต.ค. มีฝนหระหน่ำตกลงมาอย่างหนัก​ในพื้นที่ กทม. และอาคารรัฐสภาได้รับผลกระทบ พบน้ำรั่วหลายจุดภายในอาคาร ที่บริเวณชั้น8 และชั้น4 โดยเฉพาะบริเวณ​ชั้น​ 4 โซนกลาง​ พบว่ามีน้ำรั่วจนเปียก​ชุดโซฟา​ด้านหน้าห้องประชุมกรรมาธิการ​

โดยนายจาตุรนต์​ ฉายแสง​ สส.​บัญชีรายชื่อ​ พรรคเพื่อไทย​ เดินผ่านไปเห็นพอดีถึงกับตกใจที่พบสภาพ​เปียก พร้อมพูดว่า​ "เพิ่งอยู่ได้กี่วันโซฟา​เน่าหมดแล้ว​ คงโดนมาหลายครั้งแล้ว" พร้อมพยายามมองไปหาจุดที่น้ำรั่วว่ามาจากไหน

ทำให้เมื่อช่วงเช้า ของวันนี้ (11 ต.ค.) ว่าที่ ร.ต.ต. อาพัทธ์​ สุขะนันท์​ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพร้อมด้วย นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ฐานะกำกับดูแลอาคารสถานที่ของอาคารรัฐสภา นำคณะสื่อมวลชนตรวจสอบบริเวณชั้น 8 ของอาคารรัฐสภา 

โดยนายสาธิตกล่าวว่า จากข่าวที่ว่า​ มีน้ำรั่วจากชั้น 8 และชั้น 4 ของอาคารรัฐสภา ทำให้โซฟาเสียหายนั้น ขอชี้แจงว่า​ ตามรูปแบบที่สร้างอาคาร มีจุดรองรับน้ำตั้งแต่ชั้น 11 ที่มีเครื่องยอด และมีสระมรกต ซึ่งสระดังกล่าว หากมีน้ำปริมาณมากจะไหลลง ตะแกรงระบายน้ำทิ้ง ทำให้มีการระบายน้ำจากสระมรกตมาชั้น 8​ ซึ่งมีถังรับน้ำ โดยหากน้ำมากก็จะมีตัวระบาย ไปที่ชั้น 7 ซึ่งเหมือนเป็นสะดืออ่างน้ำ ที่จะปล่อยระบายลงไป และบริเวณชั้น 8 จะมีปั๊มน้ำอยู่ 3 ตัวที่สามารถปั๊มน้ำเพื่อระบายออกนอกอาคารได้ แล้วปรากฏว่าเมื่อวานนี้(10ต.ค.) มีฝนตกลงมากะทันหัน ในขณะที่เป็นเวลาเลิกงานแล้ว ข้าราชการเดินทางออกไปหมด ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมาก ล้นสระมรกต แล้วเข้ามาที่แท้งค์น้ำ ชั้น 8 แต่ไม่ได้มีการระบายน้ำออกไปข้างนอก ทำให้น้ำล้นไหลออกมาจากห้องควบคุมแล้วลงไปที่ชั้น 4 โดยยืนยันไม่ใช่อาคารรั่ว แต่เกิดจากเป็นระบบ ที่ออกแบบไว้

\'เลขาสภาฯ\' พาตรวจอาคาร ยันน้ำไม่รั่ว ชี้ปัญหาอยู่ที่ระบบ-ออกแบบ

"ตอนนี้มีมาตรการป้องกันแล้วโดยในช่วงฤดูฝน จะเปิดจุดระบายน้ำ เพื่อให้น้ำที่ถูกกักไว้ระบายออกไป ดังนั้นต่อไปในช่วงฤดู ไม่ว่าฝนจะตกมาอย่างไร เมื่อน้ำมาอยู่ที่ชั้น 8 น้ำก็จะไหลออกข้างนอก จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นที่ผ่านมาอีก​ พร้อมย้ำว่าเหตุการณ์เมื่อวานนี้(10ต.ค.)ไม่ใช่น้ำรั่วแต่เกิดจากระบบน้ำที่เราผิดพลาดเอง ที่ไม่ได้เปิดจุดระบายน้ำให้น้ำระบายไหลออกไป​ ดังนั้นเมื่อสะดือน้ำ ไม่ได้เปิดก็ทำให้ปริมาณน้ำมากขึ้น จึงล้นออกมา ทำให้เกิดความเสียหาย" นายสาธิต กล่าว

\'เลขาสภาฯ\' พาตรวจอาคาร ยันน้ำไม่รั่ว ชี้ปัญหาอยู่ที่ระบบ-ออกแบบ

นายสาธิตกล่าวด้วยว่า ได้เรียกทีมช่างเข้ามาเพื่อตรวจสอบ โดยช่างบอกว่าต่อไปนี้ในช่วงฤดูฝนให้เปิดสะดือ ระบายน้ำ เพื่อให้น้ำระบายออกไป เพราะในช่วงฤดูฝนสระมรกตน้ำ ไม่แห้งแน่นอน แต่พอถึงฤดูร้อนจะปิดสะดือระบายน้ำไว้เพื่อให้มีน้ำเลี้ยงสระ ดังนั้นไม่ใช่เหตุน้ำรั่ว ตนยืนยันว่า โครงสร้างของอาคารรัฐสภาไม่ได้มีปัญหา แต่เป็นปัญหาของระบบ​ ที่ทางแบบเขามีมา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสส.​กทม.พรรคประชาธิปัตย์​ ระบุะถึงสภาพอาคารรัฐสภาที่ชำรุดเสียหายหลายจุด แต่ไม่ซ่อมแซม นายสาธิต กล่าวว่า ที่ห้องสัมมนา ชั้น  B2 เป็นห้องที่ไม่เคยใช้งาน แต่เปิดแอร์ ไว้ตลอดเวลา  เนื่องจากเป็นแอร์รวม หากปิดต้องปิดทั้งระบบ​ ทำให้เกิดการสะสมความชื้น จนทำให้ฝ้าถล่มลงมา เนื่องจากไม่ได้มีการเปิดประตูระบายอากาศ  เมื่อรับทราบปัญหา จะให้ฝ่ายบริษัทผู้รับจ้างเข้ามาแก้ปัญหา

"ยืนยันว่าเราไม่ได้ละเลย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ฝ้าถล่ม แต่เกิดจากการที่เราไม่ได้ดูแลรักษาเอง​ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีการเซ็นต์รับมอบอาคาร รัฐสภา​ และหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบทั่วทั้งอาคารรัฐสภาว่ามีจุดใดที่มีปัญหา เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในระยะเวลารับประกัน 2 ปีและจะหมดอายุในปี 2569 โดยบริษัทซิโนไทย​ เอ็นจิเนียริ่ง​แอนด์​คอนสตรัคชั่นจำกัด​ (มหาชน)​ เป็นผู้รับผิดชอบ" นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวอีกว่านายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน​ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อพิจารณาของงบประมาณปี 2569 เพื่อซ่อมแซมทั้งอาคาร รวมถึงเสาด้านหน้าอาคาร ที่ไม่สวยงาม เนื่องจากเป็นสีไม้ธรรมชาติ นายพิเชษฐ์ต้องการให้ทาสี ซึ่งต้องพิจารณาให้ดี พูดคุยกันหลายฝ่าย รวมทั้งสมาชิกด้วย เพราะต้องหาผู้รับจ้างมาดำเนินการ​.