'วิปวุฒิสภา' เผยยังไม่มีวาระ ตั้งกมธ.ร่วม ถกกม.ประชามติ

'วิปวุฒิสภา' เผยยังไม่มีวาระ ตั้งกมธ.ร่วม ถกกม.ประชามติ

"โฆษกวิปวุฒิสภา" เผยยังไม่ได้คุย ปม ตั้งกมธ.ร่วมกันน ถก แก้กม.ประชามติ เหตุสัปดาห์หน้งดประชุม พร้อมมองแก้กม.ประชามติไม่ต้องเร่ง หากจะประชามติแก้รธน. พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ให้ใช้ฉบับปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์  สว.กลุ่มท่องเที่ยว ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่สภาฯ ไม่เห็นชอบต่อการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติที่วุฒิสภาแก้ไขให้ใช้หลักเกณฑ์ผ่านประชามติในเรื่องแก้รัฐธรรมนูญด้วยเสียงข้างมาก 2 ชั้นทำให้ต้องตั้งกรรมาธิการร่วมกันพิจารณา ว่าในรายละเอียดดังกล่าวไม่ได้เข้าสู่ที่ประชุมวิปวุฒิสภา เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้คาดว่าในสัปดาห์หน้าอาจจะมีการเสนอรายละเอียดหลังจากที่สภาฯ ได้ส่งเรื่องดังกล่าวมาให้วุฒิสภาแล้ว อย่างไรก็ดีในการประชุมวุฒิสภาสัปดาห์หน้า นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ได้มีหนังสืองดการประชุม วันที่ 14 - 15 ต.ค.  ดังนั้นหากเรื่องดังกล่าวจะเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา คาดว่าจะเป็นสัปดาห์ถัดไป

นายพิสิษฐ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับหลักเกณฑ์การเลือกตัวแทนของสว. เข้าไปเป็นกมธ.ร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามตินั้น เบื้องต้น ต้องให้สว.ร่วมกันพิจารณาและลงมติเลือก

เมื่อถามว่าจะเสนอตนเองให้ไปเป็นกมธ.ร่วมหรือไม่ ฐานะผู้ที่เสนอให้ใช้เกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า แล้วแต่สมาชิกจะพิจารณา

เมื่อถามว่าในการอภิปราย ของสส. พบข้อโต้แย้งหลายประเด็นเกี่ยวกับเกณฑ์ใช้เสียงข้างมาก2ชั้น หากเข้าสู่กมธ.ร่วมจะสู้ได้หรือไม่ นายพิสิษฐ์​กล่าวว่า ตนได้ติดตามการอภิปรายของสส. อยู่บ้าง ทั้งนี้เมื่อต้องไปสู้กันในกมธ.ร่วม ไม่มั่นใจว่าจะชนะ แต่ต้องทำเต็มที่เพราะการแก้รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกติกาสำคัญของประเทศและบังคับใช้กับประชาชนทั้งประเทศ ต้องคงหลักการเสียงข้างมากไว้

เมื่อถามว่าในการอภิปราของสภาฯ พบว่ามีสส.ของพรรคภูมิใจไทยเสนอลดเกณฑ์ผ่านประชามติด้วยเกณฑ์ 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 พอรับได้หรือไม่ นายพิสิษฐ์​ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ทั้งนี้ในกมธ.ร่วมกันต้องหารือในรายละเอียด เบื้องต้นไม่ทราบว่าเงื่อนไขอย่างไร และตนไม่รู้ว่าจะได้ไปร่วมเป็นกมธ.หรือไม่

เมื่อถามว่าการแก้พ.ร.บ.ประชามติ จำเป็นต้องเร่งทำหรือไม่ นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า ไม่ต้องจำเป็นต้องเร่ง  เนื่องจาก พ.ร.บ.ประชามติ 2564 สามารถใช้บังคับได้  ดังนั้นหากต้องการให้ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญสามารถนำกฎหมายปัจจุบันใช้ได้ทันที ส่วนที่ฝ่ายสภาฯบอกว่าหากไม่แก้จะเป็นอุปสรรคให้การทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญไม่ผ่าาน ตนมองว่าฟังไม่ขึ้น เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกติกาที่กระทบกับประชาชน ดังนั้นเมื่อการแก้รัฐธรรมนูญเป็นผลดีกับประชาชน และประชาชนได้ประโยชน์เชื่อว่าประชาชนจะมาลงคะแนนเกินกึ่งหนึ่งแน่นอน

"เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้นไม่ได้ยากเกินไป เพราะหากคำนวณดูแล้วจะใช้อัตราแค่ 25% ของผู้มีสิทธิเท่านั้น เช่น หากมีประชาชนที่มีสิทธิ 50 ล้านคน กึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ คือ 25 ล้านคน แต่เสียงผ่านประชามติ ใช้ 12.5 ล้านคนบวก1 เท่านั้น ถือว่าไม่ยากเกินไป" นายพิสิษฐ์ กล่าว.