'โฆษกรัฐบาล' แจงดราม่า แม่น้ำ 4 สาย ลงแม่โขง 'นายกฯ' เว้นวรรคช่องไฟไม่ห่างพอ

'โฆษกรัฐบาล' แจงดราม่า แม่น้ำ 4 สาย ลงแม่โขง 'นายกฯ' เว้นวรรคช่องไฟไม่ห่างพอ

“โฆษกรัฐบาล” แจงปมดราม่า แม่น้ำ 4 สาย หลัง”นายกฯ“ระบุ ไปลงแม่โขง ชี้ เว้นวรรคช่องไฟ ไม่ห่างพอ เชื่อ เข้าต้นหนาว สถานการณ์ไม่น่ากังวล 

วันที่ 12 ต.ค.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เสียงจากใจ…ไทยคู่ฟ้า” สรุปงานรอบสัปดาห์ของรัฐบาล ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 92.5 เมกกะเฮิร์ต ว่า การจัดรายการเพื่อนำบรรยากาศปฎิบัติภารกิจในรอบสัปดาห์ของนายกรัฐมนตรี และผลประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.)ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาบอกเล่าให้กับประชาชนได้รับทราบ เช่นสถานการณ์ น้ำท่วมเชียงใหม่ น้ำท่วมเชียงราย น้ำท่วมลำพูน ที่ขณะนี้ในจังหวัดเชียงรายได้เร่งฟื้นฟูเพื่อให้กลับเข้าสู่สภาพปกติ

สำหรับการเยียวยาพื้นที่น้ำท่วม จากเดิมจ่ายเยียวยาครัวเรือนละ5,000 บาท ครม.ได้เห็นชอบและปรับปรุงอนุมัติจ่าย9,000 บาท ใน 54 จ.และไม่ปิดกั้นการช่วยเหลืออื่น เช่น ซ่อมบ้านที่เสียหายเกิน70% 2.3 แสนบาท กรณีมีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจะเยียวยาด้วย โดยศปช.จะเข้าไปบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชน
และสัปดาห์หน้า จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว ทางศปช.เตือน ภาคใต้ตอนบน ต้องเตรียมพร้อมอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังและดูแลประชาชน

นายจิรายุ กล่าวว่า ส่วนประเด็นดราม่า เรื่องที่นายกฯพูดถึง สถานการณ์น้ำ หลังการประชุมครม.เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า แม่น้ำ ปิง วัง ยม น่าน ไปลงแม่โขง ต้องชี้แจงว่าจริงๆแล้วนายกฯอาจจะเว้นวรรค เว้นช่องไฟไม่ห่างพอ โดยพูดถึง2 ประเด็นมารวมกัน ต้องอธิบายว่า น้ำที่ท่วมแม่สาย เชียงแสน บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ถ้าหันหน้ามองไปฝั่งตรงข้ามคือจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา คือแม่น้ำสาย ที่จะไหลไปรวมในแม่โขง ตรงนี้สถานการณ์ดีขึ้นไม่เอ่อท่วม แต่น้ำที่ท่วมในตัวเมืองเชียงราย คือแม่น้ำแม่กก

 ส่วนแม่น้ำปิงในจ.เชียงใหม่จะไหลไปที่จ.ลำพูน แม่น้ำวัง จ.ลำปาง ขณะที่ฝั่งตะวันตกจะไปลงที่เขื่อนภูมิพลจ.ตาก และและจะลงไปรวมที่ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ เป็นแม่น้ำเจ้าพระยา ลงสู่เหนือตอนล่าง กลางตอนบน แต่นายกฯอาจเว้นช่องไฟไม่ห่างพอ และสัปดาห์นี้ น้ำเหนือ จะทยอยมาภาคกลาง แต่ไม่น่ากังวลใจเหมือนปี 2554 เนื่องจากการบริหารจัดการในครั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี