‘สมศักดิ์’ รับลูก ‘ชวน’ สั่งเร่งแก้ปมผู้รับเหมาทิ้งงานอาคารผู้ป่วย รพ.ตรัง

‘สมศักดิ์’ รับลูก ‘ชวน’ สั่งเร่งแก้ปมผู้รับเหมาทิ้งงานอาคารผู้ป่วย รพ.ตรัง

“สมศักดิ์” สั่ง ติดตามงานสร้างอาคารผู้ป่วย รพ.ตรัง หลัง ”ชวน หลีกภัย”ส่งหนังสือร้องเรียนผู้รับเหมาทิ้งงาน สร้างไม่เสร็จตั้งแต่ปี 54 เผย พบบริษัททิ้งงาน 3 ครั้ง กำลังทำสัญญาครั้งที่ 4 คาดเสร็จปี 69 กำชับทุกฝ่ายควบคุมสร้างให้เสร็จตามกำหนด อย่าปล่อยยืดเยื้อเหมือนอดีต

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้รับหนังสือขอให้ติดตามและแก้ไขปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงานโครงการก่อสร้างอาคารอำนวยการผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลตรัง จากนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในหนังสือระบุว่า โรงพยาบาลจังหวัดตรัง มีโครงการก่อสร้างอาคารอำนวยการ ผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุฉุกเฉิน เป็นอาคาร คสล. 7 ชั้น ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 แต่ปรากฏว่า ผู้รับเหมาก่อสร้างขาดความรับผิดชอบ ทิ้งงาน มีปัญหายืดเยื้อ ทำให้โครงการหยุดชะงักลงเป็นเวลานานหลายปี รวมถึงอุปกรณ์ที่ประกอบอาคารที่งานเสร็จแล้วก็เกิดทรุดโทรมเสียหาย จึงขอให้ รมว.สาธารณสุข ช่วยติดตามเรื่องนี้ 

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า เรื่องนี้ตนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยเพิ่ม จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของประชาชนในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง ดังนั้น เมื่อการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง ตนจึงได้ติดตามเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน ซึ่งพบว่า การก่อสร้างอาคารดังกล่าว เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 11 ก.ค.2555 จากงบประมาณปี 2554 - 2556 จำนวน 421 ล้านบาท โดยบริษัทที่เข้ามารับก่อสร้างชื่อ บ.เจมิไนย์ แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด แต่ไม่สามารถทำงานได้ตามแผนที่นำมาเสนอ ซึ่งตลอดระยะเวลาในสัญญา ถึงวันที่ 11 พ.ค.2558 ส่งงานได้แค่ 1 งวดเท่านั้น จึงถูกยกเลิกสัญญาไป

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ต่อมา มีการทำสัญญาครั้งที่ 2 ให้ บริษัท ทศพร เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป จำกัด มาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.2559 แต่ส่งงานได้ 6 งวด หลังจากนั้น ไม่สามารถก่อสร้างต่อได้ตามแผน จึงถูกยกเลิกสัญญาไปในวันที่ 19 ธ.ค.2562 ทำให้มีการทำสัญญาครั้งที่ 3 กับ บริษัท กิจการร่วมค้า เอสที-แมกซ์เอนส์-ทีดับ บิว เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2563 แต่ก็ก่อสร้างส่งงานได้ 7 งวด และหลังจากนั้น ก็ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามแผน จึงถูกยกเลิกสัญญาในวันที่ 31 ส.ค.2566 และขณะนี้ อยู่ระหว่างหาผู้รับจ้างก่อสร้างส่วนที่เหลือ โดยได้งบประมาณปี 2567 จำนวน 45.8 ล้านบาท และปี 2569 อีก 234.2 ล้านบาท รวม 280 ล้านบาท

‘สมศักดิ์’ รับลูก ‘ชวน’ สั่งเร่งแก้ปมผู้รับเหมาทิ้งงานอาคารผู้ป่วย รพ.ตรัง ‘สมศักดิ์’ รับลูก ‘ชวน’ สั่งเร่งแก้ปมผู้รับเหมาทิ้งงานอาคารผู้ป่วย รพ.ตรัง

“จากการตรวจสอบพบว่า การก่อสร้างอาคารฯ สัญญาทั้ง 3 ครั้ง ที่ต้องถูกยกเลิก เกิดจากที่ผู้รับเหมาทำงานส่งไม่ได้ตามที่กำหนดในสัญญา ซึ่งเป็นการก่อสร้างล่าช้าโดยเรื่องนี้ ผมได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ติดตามการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้ผู้รับเหมามีปัญหาเหมือน 3 สัญญาที่ผ่านมา ซึ่งสัญญาครั้งที่ 4 จำนวน 10 งวดงาน ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนเผยแพร่ประกาศประกวดราคาจ้าง คาดว่า จะสามารถเสนอราคาได้วันที่ 25 ต.ค.2567 และคาดการณ์ก่อสร้างแล้วเสร็จ ในปี 2569 โดยผมขอเน้นย้ำ ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันติดตามให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามกำหนด เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของพี่น้องประชาชน” รมว.สาธารณสุข กล่าว