'วิปฝ่ายค้าน' จ่อนำปมตากใบ ซักฟอกรัฐบาล สมัยประชุมหน้า

'วิปฝ่ายค้าน' จ่อนำปมตากใบ ซักฟอกรัฐบาล สมัยประชุมหน้า

"ณัฐวุฒิ" จี้ รัฐบาลเร่งตาม "พิศาล" ดำเนินคดีตากใบ ตั้งคำถามลาออกเพื่อแก้สถานการณ์การเมืองหรือไม่ จ่อนำประเด็นตากใบ ซักฟอกรัฐบาลสมัยประชุมหน้า

ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย แสดงหลักฐานว่า พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ทำให้มีผลต้องพ้นจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่า ตนไม่ทราบว่าต้องการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ทางการเมืองมากกว่าการแก้ปัญหาบ้านเมืองหรือไม่ จึงอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลแสดงความตั้งใจในการนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม อย่างน้อยเพื่อส่งสารถึงคนจังหวัดชายแดนใต้ว่าได้พยายามถึงที่สุด  

เมื่อถามว่าการลาออกดังกล่าวถือเป็นการช่วยเหลือกันทางอ้อมหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ทั้งนี้การลาออกต้องรอแจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ อีกครั้ง ส่วนจะเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล หรือเกิดจากความจริงใจพยายามแก้ปัญหาหรือไม่ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวจะเป็นปัญหาส่วนบุคคล ที่พล.อ.พิศาลลาป่วย หรือต้องการหลีกหนีคดีที่ถูกดำเนินคดีอยู่ ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น พรรคการเมืองหนีความรับผิดชอบไม่พ้น รวมถึงรัฐบาล  ที่ต้องนำตัวผู้ถูกดำเนินคดีมาลงโทษ แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าการลาออกของพล.อ.พิศาล เป็นความรับผิดชอบเบื้องต้น ซึ่งไม่รู้ว่าเกิดขึ้นจากความจริงใจที่อยากจะแก้ไขปัญหานี้ หรือดำเนินการตามคำแนะนำของใคร  

เมื่อถามว่าหากปล่อยคดีตากใบขาดอายุความ นายกฯ หรือเจ้าหน้าที่รัฐจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า รอให้ถึงวันดังกล่าวก่อน ซึ่งก่อนจะถึงวันที่ 25 ต.ค.ต้องการเห็นความพยายามให้มากที่สุด และเมื่อถึงเวลาสถานการณ์ไม่เป็นเช่นนั้นจะหาทางออกหรือผู้รับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไร  

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่าในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว พรรคฝ่ายค้านจะนำไปไปประเด็นที่จะอภิปรายรัฐบาลในสมัยประชุมหน้า  

 เมื่อถามว่ามีการประเมินสถานการณ์หรือไม่หากปล่อยให้คดีตากใบขาดอายุความ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อยากส่งสารว่าอย่าปล่อยให้ไปถึงวันนั้น แต่เราก็ไม่เห็นด้วยที่จะเสนอให้ขยายอายุความ เพราะในกระบวนการวิธีพิจารณาความ อาญาไม่สามารถทำได้ และจะทำให้ประเด็นหลักเสียหายไป ซึ่งหากไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้ทันเวลาก็จะทำให้พ้นความรับผิดชอบ ในทางอาญา แต่ความรับผิดชอบทางการเมืองคงยังไม่จบลง ซึ่งส่วนตัวไม่อยากให้สถานการณ์เพิ่มความรุนแรงไปมากกว่านี้ จึงเรียกร้องรัฐบาลให้เร่งดำเนินการ เช่น การเจรจาของชุดสันติภาพชายแดนใต้

 

"ต้องไม่ลืมว่าคดีตากใบไม่ได้เริ่มต้นขึ้นโดยรัฐ แต่เป็นประชาชนที่ยื่นฟ้องต่อศาลเอง จึงต้องย้อนไปดูว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐหลายระดับที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพียงแต่ตอนนี้ต้องการความรับผิดชอบสูงสุดในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ทั้งฝ่ายความมั่นคงฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ที่เกิดขึ้นในวันนั้น ส่วนความรับผิดชอบที่จะตามมา คงจะมีรายละเอียดของผู้ที่กระทำความผิดอีก แต่สิ่งสำคัญ เหตุการณ์นี้สะท้อนไปถึงความคิดของรัฐบาลในขณะนั้น และรัฐไทยในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ที่ใหญ่ไปกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย" นายณัฐวุฒิ กล่าว