‘ภูมิธรรม’ ย้ำ ‘พท.’ อยาก ‘แก้รธน.’ เสร็จรัฐบาลนี้ อย่ามาถ้าทำไม่ได้ตามนั้น

‘ภูมิธรรม’ ย้ำ ‘พท.’ อยาก ‘แก้รธน.’ เสร็จรัฐบาลนี้ อย่ามาถ้าทำไม่ได้ตามนั้น

“ภูมิธรรม” เผย “แพทองธาร” นัด แกนนำพรรคร่วมกินข้าว ยังไม่กำหนดประเด็นพูดคุย แจง ใครติดขัดเรื่องงาน จะได้ทำความเข้าใจ ย้ำ พท. อยากแก้รธน. เสร็จรัฐบาลนี้ แต่ความเห็นต่าง ถ้ามากต้องใช้เวลา อย่าถ้า รอให้สถานการณ์เกิดก่อน โยน เป็นความเห็นแต่ละพรรค งดออกเสียง รายงานนิรโทษกรรม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารในวันที่ 21 ต.ค.นี้ มีประเด็นพูดคุยอะไรเป็นพิเศษ ว่า ยังไม่กำหนดประเด็นที่ชัดเจน เพราะเป็นครั้งแรกของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร เวทีนี้จะมีโอกาสแลกเปลี่ยน มองปัญหาและบูรณาการทำงานร่วมกันของพรรคร่วม ใครติดขัดเรื่องการทำงานอะไร ตรงนี้จะได้ทำความเข้าใจ เพื่อให้งานเป็นเอกภาพมากขึ้น

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงเป็นประเด็นการเมืองทั่วไป เราจะคุยประเด็นการเมืองทุกเรื่อง ใครสนใจอะไรเป็นพิเศษจะหยิบขึ้นมา วันนี้มาทำความรู้จักกันให้มากขึ้น

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยระบุว่าจะเชิญหัวหน้าพรรคร่วม มาสรุปแนวทางแก้ไขและธรรมนูญให้ชัด เมื่อมีการพูดคุยของหัวหน้าพรรคร่วมแล้วแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญจะชัดเจนขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับวงประชุม เพราะครั้งนี้ไม่ได้กำหนดเป็นวาระ ต้องรอดูว่าจะได้พูดคุยอะไรกันบ้าง

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะแล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความตั้งใจของพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำ เราพยายามทำให้ทัน แต่จะทันหรือไม่นั้น อยู่ที่การถกเถียง ความเห็นต่างหากไม่มากก็เดินได้เร็ว แต่ถ้าเห็นต่างกันมากก็ต้องใช้เวลา

เมื่อถามว่า หากไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ จะเป็นปัญหาหรือไม่เพราะเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดถ้า เรายังไม่รู้ เวลายังเหลืออีกสองปีกว่า เกือบสามปี อย่าเพิ่งถ้า รอให้สถานการณ์มันเกิด มันมีเงื่อนไขอีกหลายอย่าง

เมื่อถามถึงกรณีกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม จะเสนอผลการศึกษาต่อที่ประชุมสภา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุย เข้าใจว่าเขาจะเลื่อน 

เมื่อถามถึงท่าทีพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะมีมติงดออกเสียงต่อรายงานของคณะกรรมาธิการฯ ท่าทีของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เรายังไม่ได้คุยกัน เป็นความเห็นแต่ละพรรค แต่พอถึงเวลามีการประชุมร่วมกันก็ต้องคุยกันเรื่องเหล่านี้