'ปธ.กมธ.ฟอกเงิน' เดินหน้าสอบ 'ดิไอคอน' ปัดถูกล็อบบี้-ฮั้วตรวจสอบ

'ปธ.กมธ.ฟอกเงิน' เดินหน้าสอบ  'ดิไอคอน' ปัดถูกล็อบบี้-ฮั้วตรวจสอบ

"เลิศศักดิ์"​ เล็งตาม ปปง. สอบปมอายัดเงิน "บอสดิไอคอน" สัปดาห์หน้า ลั่นเดินหน้าสอบเต็มที่ ปัดถูกล็ออบบี้-ฮั้วการตรวจสอบ

ที่รัฐสภา นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส. เลย พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ. ซึ่งนำประเด็นการประกอบธุรกิจของ บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป พิจารณาว่า  กมธ.จะพิจาณาเป็นเบื้องต้น โดยอาจจะเชิญนักกฎหมายมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับแง่มุมข้อกฎหมายและจะสรุปออกมาว่าการประชุมครั้งหน้าจะตรวจสอบกรณีดิไอคอนอย่างไร อย่างไรก็ดีในสัปดาห์หน้า กรรมาธิการ จะเชิญเลขาธิการ ปปง.มาชี้แจงในกรณีว่าได้อายัดเงิน กว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้ตนมองว่าการอายัดเงินจำนวนดังกล่่าวน้อยเกินกว่าความเป็นจริง เพราะขณะนี้เฉพาะผู้เสียหายที่ไปร้องหรือแจ้งข้อกล่าวหาไว้มีจำนวนมากมากกว่า 

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับประเภทธุรกิจที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจเข้าข่าการฟอกเงินนั้น ตนมองว่ารูปแบบธุรกิจของดิไอคอน  เป็นไปในทางอ้อมมีสมัครเป็นสมาชิกซื้อสินค้าแล้วฝากสินค้าไว้ก็ต้องไปดูว่า หลักการขายสินค้าและแหล่งกำเนิดภาษี รายได้ที่จะต้องมาจากการส่งมอบสินค้า หรือเป็นรายได้ที่มาจากการสมัครเป็นสมาชิก ที่ไม่ใช่รายได้จากการขายสินค้า ดังนั้นจึงจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับทางบัญชี และทางสรรพากรที่สามารถตรวจสอบได้

"ความน่าเชื่อถือในเรื่องของการซื้อสินค้าแล้วให้สต๊อกสินค้าไว้ก่อนนั้น ผมมองว่ากรณีนี้มีความน่าเชื่อถือน้อยผู้เสียหายก็ชี้แจงได้ชัดเจนอยู่แล้วว่าบางครั้งเบิกสินค้าไปแล้วขายไม่ได้ แต่การประชาสัมพันธ์หรือการสื่อสารทางการตลาดกลับบอกว่ายอดขายสูง ซึ่งยอดขายเกิดจากการที่เอาเงินจากการเป็นสมาชิกมาเป็นรายได้ไม่ใช่การขายสินค้าโดยตรง จึงทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและหลงเชื่อมาเป็นสมัครสมาชิกเพิ่ม ซึ่งในส่วนนี้ก็มีช่องทางกฎหมาย ที่มีความผิดปกติและสามารถเอาผิดได้" นายเลิศศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีการล็อบบี้ไม่ให้ กรรมาธิการตรวจสอบ นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ด้วยศักดิ์ศรีของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นกรรมาธิการที่มาจากประชาชนประชาชนเดือดร้อนเราไม่ยอมที่จะให้ใครมาขอหรือเคลียร์เพื่อช่วยเหลือคนบางคนที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ทั้งนี้บุคคลที่ถูกกล่าวถึงในคลิป ไม่มีตำแหน่งแห่งหนใดอยู่ในกรรมาธิการขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าจะทำงานเพื่อประชาชนที่เสียหาย ไม่มีนอกมีในแน่นอน 

 "เรื่องที่เป็นคลิปเสียงยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับกรรมาธิการ และไม่สามารถเคลียร์ได้ โดยเฉพาะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติดเราติดตามคดีสำคัญๆมาหลายคดีแล้วเช่นการฉ้อโกงของ บริษัทสตาร์ค ซึ่งเราก็ทำมาแล้วและทำจนถึงที่สุดและในกรณีของดิไอคอนเช่นเดียวกัน กรรมาธิการก็จะติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด" นายเลิศศักดิ์ กล่าว