'สส.ประชาชาติ' จี้ 'สตช.' เร่งตามตัว จำเลยคดีตากใบ มาขึ้นศาล

'สส.ประชาชาติ' จี้  'สตช.' เร่งตามตัว จำเลยคดีตากใบ มาขึ้นศาล

"กมลศักดิ์" นำ สส.พรรคประชาชาติ แถลงวิงวอน "สตช." เร่งตาม 8 จำเลยคดีตากใบมาขึ้นศาล ก่อนหมดอายุความ ระบุ "ทวี" ติดตามอยู่ แค่ทวงถามฝ่ายเดียว

ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ พร้อมด้วย สส.ของพรรคประชาชาติ ร่วมแถลงถึงสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ ที่เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ ว่า  พรรคประชาชาติมีความหนักแน่นในการเรียกร้องความยุติธรรมห่วงใยต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะผู้สูญเสีย เสียชีวิต 85 ราย ทุพพลภาพ 51 ราย และมีผู้ถูกคุมตัว กว่า 1,280 ราย พรรคประชาชาติขอเน้นย้ำว่าความห่วงใยที่ประชาชนมีมาให้ทางพรรคนั้นได้เป็นกำลังในการขับเคลื่อนทั้งการเมืองในเวทีรัฐสภาและใช้อำนาจบริหารในการเรียกร้องไว้ซึ่งกระบวนการยุติธรรม ด้วยศักยภาพและความสามารถอย่างถึงที่สุด พรรคประชาชาติขอเรียกร้องให้บรรดาจำเลยทั้ง 7 คนและผู้ต้องหาทั้ง 7 คนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อทำให้ความจริงปรากฏ ในการจรรโลงความยุติธรรมที่สังคมเพียรหาให้ลุล่วงไปด้วย

นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่าแม้ว่าพรรคประชาชาติจะอยู่ร่วมรัฐบาล แต่อยากเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แถลงความคืบหน้า ซึ่งในวันที่ 15 ตุลาคมศาลจังหวัดนราธิวาสได้มีนัดสอบคำให้การจำเลย แต่ปรากฏว่าจำเลยทั้ง 7 คนที่มีหมายจับไม่มีใครเดินทางไปศาล แต่ศาลยังไม่ได้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ   แต่อายุความของคดีตากใบมีถึงแค่วันที่ 25 ต.ค.นี้

"อย่านำประเด็นที่ใกล้ขาดอายุความโยนความผิดให้กับประชาชนที่เรียกร้องความยุติธรรม แม้หลายคนพยายามโยงว่า ทำไมเพิ่งมาฟ้องตอนที่คดีจะขาดอายุความ เพราะคดีตากใบได้รับเงินเยียวยาไปแล้วในปี 2556 จึงขอชี้แจงว่า การเยียวยาที่เกิดขึ้นตอนนั้นไม่ได้ทำให้คดีอาญาถูกระงับ ดังนั้นจึงสามารถเรียกร้องสิทธิ์ทางอาญาได้ ระยะเวลาที่เหลือ 9 วัน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องนำตัวจำเลยและผู้ต้องหา แสดงตัวต่อศาล เพื่อผดุงความยุติธรรมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่าก่อให้เกิดเงื่อนไขขึ้นมาใหม่ในพื้นที่" "นายกมลศักดิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนหากจำเลยทั้งหมดไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และทางรัฐบาลไม่กระตือรือร้นที่จะติดตามตัวกลับมา จะดำเนินการอย่างไรต่อ  นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า  ถ้าหลังจากวันที่ 25 ตุลาคมนี้ไม่สามารถที่จะจับกุมอะไรได้เลย และศาลไม่สามารถสืบพยานได้อัยการไม่สามารถส่งฟ้องได้ อย่างไรก็ดีขณะนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้ประสานงานให้ติดตามจับกุม แต่เป็นการทวงถามฝ่ายเดียว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวถึงความคืบหน้าด้วย 

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยนายกมลศักดิ์ กล่าวว่าเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย ตนไม่ขอก้าวก่าย แต่มีข้อสงสัยจากสังคมว่า  หนังสือลาออกส่งมาได้อย่างไร เพราะตนอยู่สภาฯ ไม่ได้เจอ พล.อ.พิศาล.