'พิเชษฐ์' ชิงปิดประชุม ทำ วาระชี้ขาด รายงานนิรโทษกรรมค้างเติ่ง

'พิเชษฐ์' ชิงปิดประชุม ทำ วาระชี้ขาด รายงานนิรโทษกรรมค้างเติ่ง

รายงานกมธ.นิรโทษกรรม ค้างเติ่งในที่ประชุม หลัง "พิเชษฐ์" ชิงปิดประชุมกลางคัน หลังมีประเด็นถกเถียงโหวต-ไม่โหวตรายงานนิรโทษกรรม เหตุเห็นต่างนิรโทษกรรมม.112

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ วาระ พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ช่วงที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พบว่ามีข้อถกเถียงถึงการลงมติในรายงานของกรรมาธิการฯ และต้องการให้กรรมาธิการต่อข้ออภิปรายของสส. ที่มีทั้งเห็นด้วยกับรายงาน และไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะความไม่ชัดเจนต่อประเด็นการนิรโทษกรรม คดีผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ทำให้เกิดการท้วงติง โดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มองว่าสภาฯควรให้โอกาส กมธ.ได้ชี้แจงในรายละเอียดของการศึกษาโดยเปิดโอกาสให้ชี้แจง เพราะยังมีสส.ที่เห็นต่างอยู่มาก จึงควรให้กมธ.ได้ชี้แจงเนื้อหาในรายงานเพิ่มเติมด้วย และหากจะมีการลงมติก็ไม่มีปัญหา

ซึ่งนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์​ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกโต้แย้งว่าควรมีการปรับเวลาอภิปรายของสส.ให้เหมาะสม เนื่องจากสส.ที่ลงชื่ออภิปรายโดนตัดเวลา จากที่ได้อภิปรายคนละ 7 นาที เป็น 5 นาที พร้อมเรียกร้องให้เปิดการลงชื่อเพื่ออภิปรายรายงานดังกล่าวอีกครั้ง  และขอให้ตั้งหลักเกณฑ์อภิปรายอีกครั้ง

ทำให้นายพิเชษฐ์ ที่ทำหน้าที่ กล่าวขึ้นว่า  กรรมาธิการจะชี้แจง หรือ ให้โหวต เพราะมีข้อมูลมากพอสมควรแล้ว  แต่กมธ.อีกหลายคนยังต้องการขอชี้แจง ดังนั้น วันนี้คงไม่จบ ตนขอปิดประชุม

จากนั้นได้สั่งปิดประชุมในเวลา 16.48 น. แม้จะมีสมาชิกตะโกนทักท้วง แต่นายพิเชษฐ์ไม่สนใจและเดินลงจากบัลลังก์ทันที.