ปปง.อายัดหุ้น'ดิไอคอน'1.5 ล้าน - ทรัพย์สินคดี'แม่ตั๊ก'

ปปง.อายัดหุ้น'ดิไอคอน'1.5 ล้าน - ทรัพย์สินคดี'แม่ตั๊ก'

ปปง.แถลงผลประชุม คณะกรรมการธุรกรรม อายัดหุ้นคดี'ดิไอคอน'1.5 ล้าน ขณะเดียวกันมีมติยึด-อายัดทรัพย์ ทรัพย์สินคดี'แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์' คดีคดีโกงทอง

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม  ครั้งที่ 12/2567 วันที่17ต.ค. ที่ประชุมได้มีมติในรายคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ดังนี้ 

1. มอบหมายให้ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด รายคดี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด กับพวก ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนและความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน 

ประกอบกับสำนักงาน ปปง. ได้รับรายงานจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมว่า มีผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับการกระทำความผิดได้มีคำสั่งให้ขายหลักทรัพย์ จึงมีเหตุที่อันควรเชื่อได้ว่ามีการโอน  ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด คณะกรรมการธุรกรรมจึงมีมติให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด (เพิ่มเติม) จำนวน 1 รายการ เป็นเงินในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ มูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท ไว้เป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ ตามมาตรา 48 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542
 

2. มอบหมายให้ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดรายคดี บริษัท เคทูเอ็น โกลด์ จำกัด กับพวก (นางสาวกรกนกฯ หรือแม่ตั๊ก และนายกานต์พลฯหรือป๋าเบียร์) ซึ่งเป็นความมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน และความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ


 

ทั้งนี้ ในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับทั้งสองคดีข้างต้น สำนักงาน ปปง. ได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้พนักงานสอบสวนพิจารณาใช้อำนาจ ตามมาตรา 132 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดดังกล่าว ไว้ตรวจสอบเบื้องต้น และพิจารณาส่งให้สำนักงาน ปปง. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

อีกทั้ง หากสำนักงาน ปปง. ตรวจพบว่าผู้กระทำความผิดหรือผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ในสองรายคดีดังกล่าว มีการโอน ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดนั้น จะได้ดำเนินการใช้อำนาจยึดหรืออายัดทรัพย์สินนั้นต่อไป