'ปธ.กมธ.สรรพสามิต' รับปลด 'สามารถ' ไม่ได้ เหตุเป็นโควตา 'พปชร.'

'ปธ.กมธ.สรรพสามิต' รับปลด 'สามารถ' ไม่ได้ เหตุเป็นโควตา 'พปชร.'

ตรวจพบ "สามารถ" นั่งกมธ.พิจารณากม.สรรพสามิต ด้าน "ปธ.กมธ." บอกสั่งปลดไม่ได้ เหตุเป็นโควตา "พปชร." ต้องให้เจ้าตัวลาออกเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีที่นายษิธา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ให้ตรวจสอบการดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.) ของ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และขอให้พิจารณาถอดออกเนื่องจากเข้าข่ายเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและถูกร้องเรียนว่าเป็นบุคคลในคลิปเสียงเรียกรับเงิน จาก นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล  ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัดิไอคอน กรุ๊ป

จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลนิติบัญญัติ สภาผู้แทนราษฎร พบว่าในสภาฯชุดปัจจุบัน ชุดที่ 26 นายสามารถ ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) ในสัดส่วนของบุคคลภายนอก และแต่งตั้งเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา

\'ปธ.กมธ.สรรพสามิต\' รับปลด \'สามารถ\' ไม่ได้ เหตุเป็นโควตา \'พปชร.\' \'ปธ.กมธ.สรรพสามิต\' รับปลด \'สามารถ\' ไม่ได้ เหตุเป็นโควตา \'พปชร.\'

โดย นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญ ร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ให้สัมภาษณ์ว่า บุคคลที่เป็นประเด็นนั้น ถูกเสนอชื่อโดยพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นเป็นเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะพิจารณา หากมองว่าไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ต้องให้ทำหนังสือแจ้งลาออกและเปลี่ยนคนเข้ามา 

นายชนินทร์ กล่าวต่อว่ากรณีบุคคลภายนอกที่จะดำรงตำแหน่งนั้น  มี 2 สถานะ คือ กมธ. และที่ปรึกษา กมธ. โดยตำแหน่งที่ปรึกษาเป็นอำนาจของประธาน กมธ. ที่สามารถปรับเปลี่ยนหรือปลดออกจากตำแหน่งได้ เพราะเป็นผู้แต่งตั้ง แต่หากเป็น กมธ. จะเป็นการแต่งตั้งโดยสัดส่วนพรรคการเมือง จึงไม่ได้เป็นอำนาจของประธานกมธ.ฯในการให้ออกจาก กมธ. ดังนั้นการจะออกจาก กมธ.ได้ จะต้องเกิดจากการลาออกด้วยตัวเอง 

เมื่อถามว่าเป็นการวัดใจพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ในการกดดันให้ลาออก นายชนินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นต้องเป็นพรรคพลังประชารัฐก่อน หรือถ้าไม่เช่นนั้นต้องมีการเจรจากันในวิปฝ่ายค้าน เพราะตอนนี้พรรคพลังประชารัฐอยู่ในวิปฝ่ายค้าน คงต้องรอดูท่าทีว่าจะทำอย่างไร