พปชร.ดิ้นหนีภัย’ดิไอคอน’ ชิงสลัดทิ้ง‘เทวดา’ ก่อนไฟลาม

พปชร.ดิ้นหนีภัย’ดิไอคอน’  ชิงสลัดทิ้ง‘เทวดา’ ก่อนไฟลาม

มหากาพย์ดิไอคอน ตัวละครโผล่เพียบ ชั่วโมงนี้ บ้านป่ารอยต่อฯ จึงกลายเป็นตำบลกระสุนตก

KEY

POINTS

  • หลังออกหมาบจับ18ผู้ต้องหาดิไอคอน ฉากต่อไป จะต้องมีการสอบสวนขยายผล โดยเฉพาะเสียงในคลิปสนทนา “นักการเมือง ส.”ยิ่งพัวพันมาทางลุงบ้านในป่ามากขึ้น
  • ทีมอเวนเจอร์สที่ขุดคุ้ยมหากาพย์ดิไอคอน มีเพียง 2 คนคือ ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน และเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ที่มุ่งมั่นกับการขยายผล “เทวดานักการเมือง” หากดูปูมหลังก็พอจะรู้ว่า เหตุใดสองคนนี้ จึงเอาจริงเอาจังกับเรื่องเทวดา

  •  ในทางการเมือง ค่ายบ้านป่ารอยต่อฯ เพิ่งเปิดเกมนิติสงคราม ยื่นยุบพรรคเพื่อไทย โดยโยง 6 ประเด็นถึงทักษิณ ชินวัตร แต่สัปดาห์นี้ ข่าวบอสพอล และดิไอคอนยึดพื้นที่สื่อ กลบข่าวการเมืองใหญ่อย่างคดียุบเพื่อไทย และคดีตากใบ

มหากาพย์ดิไอคอน ตัวละครโผล่เพียบ ชั่วโมงนี้ บ้านป่ารอยต่อฯ จึงกลายเป็นตำบลกระสุนตก เพราะทีมทนายดัง ปูดตัวละครใหม่รายวัน แถมพรรคพลังประชารัฐ ยังโดนหางเลขกรณีคลิปเสียงสนทนา “บอสพอล” กับ “นักการเมือง ส.”

เมื่อ 16 ต.ค.2567 ทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เดินทางไปที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เพื่อให้มีมติขับบุคคลบางคนที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับ บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ฐานทำให้พรรคเสื่อมเสียชื่อเสียง

เหมือนรู้ข่าวล่วงหน้า สามารถ ชัยจิตรวณิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ แจกข่าวผ่านสื่อบางสำนักตอบโต้ทนายตั้มทันทีว่า ก็ยื่นไปสิจะมีอะไร ตนไม่ได้ทำอะไรผิด และคงไม่ต้องชี้แจงอะไร

“ผมได้ให้ทนายความดูเรื่องข้อกฎหมายก็ว่าไปตามกฎหมาย ส่วนการฟ้องร้องดำเนินคดีกับคนที่พาดพิง กำลังให้ทนายความดำเนินการอยู่ หากผิดก็ต้องดำเนินการฟ้องร้อง”

มีข้อน่าสังเกต “บอสพอล” ได้โพสต์เฟซบุ๊คกรณีคลิปเสียงพาดพิงนักการเมือง โดยขอให้สื่อลบคลิปดังกล่าวออกภายใน 18 ต.ค.2567 และบอกว่า ไม่เคยให้เงินกับ “นักการเมือง ส.” แม้แต่บาทเดียว แต่จากนั้นไม่นาน บอสพอลก็ลบโพสต์นั้นทิ้ง

พปชร.ดิ้นหนีภัย’ดิไอคอน’  ชิงสลัดทิ้ง‘เทวดา’ ก่อนไฟลาม

อันที่จริง บอสพอลเป็นคนไปยอมรับในรายการโหนกระแสทางช่อง 33 ว่า คลิปเสียงสนทนานั้น เป็นของจริง

นับแต่มีการปล่อยคลิปเสียงสนทนาของบอสพอล กับนักการเมือง ส. ทางพรรคพลังประชารัฐ โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพปชร. ได้ออกมาชี้แจงว่า พรรคไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่า พรรคมีมาตรฐานทางจริยธรรมสูง หากสมาชิกพรรคกระทำผิดกฎหมายหรือข้อบังคับ ต้องถูกดำเนินการทันที

“ตอนนี้มีแค่การคาดเดา สันนิษฐานและโยงกับบุคคคลใด แต่ไม่มีการยืนยัน ซี่งบอสพอลไม่ได้ยืนยันเช่นกัน แม้จะบอกว่าเป็นนักการเมืองอักษรย่อ ส.” พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวในรายการคมชัดลึก ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22

ว่ากันตามตรง แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ต่างรู้อยู่แก่ใจว่า ในคลิปปริศนานั้นเป็นเสียงใคร แต่ประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ ยังนิ่ง และรอสามารถ ชัยจิตรวณิช เดินทางกลับมาจากเมืองจีน จึงจะมีมาตรการตอบโต้ทนายคนดัง

นัยว่า ลุงป้อมยังไว้ใจ จ๊อบ สามารถ เพราะสมัยจ๊อบรับบทมือปราบแชร์ลูกโซ่ ลุงบ้านป่าก็ให้การสนับสนุนเต็มที่

ทว่า ล่าสุด ยังสับสนข่าว พล.อ.ประวิตร ลงดาบปลด จ๊อบ สามารถ พ้นจากรองโฆษกพรรค ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.2567 แต่ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรค กลับแจ้งผ่านสื่อบางสำนักว่า ยังอยู่ในกระบวนตรวจสอบอยู่

พปชร.ดิ้นหนีภัย’ดิไอคอน’  ชิงสลัดทิ้ง‘เทวดา’ ก่อนไฟลาม

ไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค ได้ออกมาชี้แจงอีกครั้งว่า การจะขับจ๊อบ สามารถ ออกจากพรรค ตามข้อบังคับของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่สามารถทำได้ เพราะต้องใช้มติของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยจะมีการประชุมวันที่ 29 ต.ค.นี้

มีรายงานข่าวว่า ช่วงค่ำวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่าน แกนนำ พปชร. ได้เข้าพบพล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อหารือปัญหาของจ๊อบ-สามารถ เพราะทำให้พรรคเสียหาย ทำให้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ไพบูลย์ นิติตะวัน ไปแก้ปัญหาเรื่องนี้

เบื้องต้น ไพบูลย์ได้แจ้งขอให้สามารถ ลาออกจากสมาชิกพรรค พปชร. เพื่อไปแก้ปัญหาดังกล่าวให้เรียบร้อย หากพิสูจน์ได้ว่าไม่ผิดจริง ก็สามารถกลับเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคใหม่ได้

มีรายงานข่าวว่า สามารถปฏิเสธที่จะลาออกจากสมาชิกพรรค พปชร. โดยอ้างว่า เสียงในคลิปนั้นไม่ใช่ตัวเขา และพร้อมจะชี้แจงในทุกประเด็น

คนระดับซามูไรกฎหมายอย่าง ไพบูลย์ นิติตะวัน ประเมินแล้วว่า เมื่อเจ้าพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. นำตัวกลุ่มผู้ต้องหาของ ดิไอคอน กรุ๊ป จำนวน 18 คน ยื่นขอฝากขังต่อศาลอาญา และส่งตัวไปฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลางไปแล้วนั้น

ฉากต่อไป จะต้องมีการสอบสวนขยายผลเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งบอสพอล ได้ยอมรับต่อหน้าพนักงานสอบสวนแล้วว่า เสียงในคลิปสนทนานั้นคือ “นักการเมือง ส.”

ไพบูลย์จึงกระซิบ"ลุงป้อม" ว่า ขืนพรรค พปชร.ไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง พรรคจะเสียหายหนัก

เฉพาะกรณีทนายและนักร้อง ในนามดรีมทีมอเวนเจอร์ส ที่พาตัวละครลับ พยานปากสำคัญ อ้างว่าเคยทำงานกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ออกมาแฉเรื่อง “เทวดาดิไอคอน” ก็ทำให้คนทั้งสังคมพุ่งเป้ามาที่บ้านป่าฯ

“เทวดาดิไอคอน” จากปากคำตัวละครลับ มีตัวตนหรือไม่? ไม่มีใครรู้ แต่การที่มีคลิปเสียงสนทนา “บอสพอล” กับ “นักการเมือง ส.” ยิ่งพัวพันมาทางลุงบ้านในป่ามากขึ้น

พปชร.ดิ้นหนีภัย’ดิไอคอน’  ชิงสลัดทิ้ง‘เทวดา’ ก่อนไฟลาม

มีข้อน่าสังเกต ในทีมอเวนเจอร์สที่ขุดคุ้ยมหากาพย์ดิไอคอน มีเพียง 2 คนคือ ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน และเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ที่มุ่งมั่นกับการขยายผล “เทวดานักการเมือง”

หากดูปูมหลังของทนายตั้ม และเอกภพ ก็พอจะรู้ว่า เหตุใดสองคนนี้ จึงเอาจริงเอาจังกับเรื่องเทวดา

มีหรือคนอย่างไพบูลย์ จะไม่รู้ว่า ทนายตั้ม กำลังทำงานให้ใคร และเอกภพ มีตำแหน่งทางการเมืองคือ ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย

 ในทางการเมือง ค่ายบ้านป่ารอยต่อฯ เพิ่งเปิดเกมนิติสงคราม ยื่นยุบพรรคเพื่อไทย โดยโยง 6 ประเด็นถึงทักษิณ ชินวัตร

แต่สัปดาห์นี้ ข่าวบอสพอล และดิไอคอนยึดพื้นที่สื่อ กลบข่าวการเมืองใหญ่อย่างคดียุบเพื่อไทย และคดีตากใบ ที่พัวพันกับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ไปเสียสิ้น

มิเพียงเท่านั้น ประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะผู้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ สคบ. ก็ประกาศจะฟัน “เทวดา สคบ.”

ตามมาด้วย บุญยิ่ง นิติกาญจนา ประธานคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนฯ เตรียมสอบขยายผลกรณีดิไอคอนโยงไปถึงนักการเมือง

ใครก็รู้ว่า บุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี นั้นสังกัดสายผู้กองธรรมนัส ซึ่งทีมบ้านป่ารอยต่อฯ ก็รู้ถึงไฟที่กำลังไหม้ลามมาถึงลุงป้อม จึงหาทางเร่งดับไฟโดยพลัน