'ชีวะภาพ' ตรวจสอบที่ดิน 'ไร่เชิญยตะวัน-บอสกันต์' คาด 1-2 วันรู้ผล

'ชีวะภาพ' ตรวจสอบที่ดิน 'ไร่เชิญยตะวัน-บอสกันต์'  คาด 1-2 วันรู้ผล

‘กมธ.ทรัพย์ฯ วุฒิสภา’ ถกด่วนพื้นที่ ‘ไร่เชิญตะวัน’ พ่วงที่ดิน ‘บอสกันต์’ ระบุตรวจสอบคู่ขนานกับกรมป่าไม้ เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง

ที่รัฐสภา นายชีวะภาพ ชีวะธรรม สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมกมธ.ถึงการสอบไร่เชิญตะวันของ พระว.วชิรเมธี ว่า เราได้รับเรื่องร้องเรียนมา 2 จุดคือ ไร่เชิญตะวัน และที่ดินของนายกันต์ กันตถาวร หรือกันต์ ผู้ต้องหาคดีดิไอคอนกรุ๊ป ที่จ.เชียงใหม่ที่มีการประกาศขาย ซึ่งผู้ร้องได้มีการส่งเรื่องไปที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่ในฐานะที่เราเป็นกมธ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ประสาน ปฏิบัติ ติดตาม สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดต่อสาธารณชน เพราะเป็นเรื่องที่สังคมติดตาม แต่ยืนยันว่าเราจะทำอย่างตรงไปตรงมา ทำให้กระจ่างและยุติธรรม 

นายชีวะภาพ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องไร่เชิญตะวัน แม้จะเป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวน แต่สามารถที่จะขออนุญาตเข้าไปได้ ซึ่งในประเทศไทยก็มีวัดหลายวัดที่อยู่ในเขตป่าสงวน แต่เรื่องความผิดถูกอย่างไรนั้น คงต้องรอให้กรมป่าไม้และหน่วยงานที่ให้อนุญาตไปตรวจสอบ ซึ่งต้องให้เวลาแต่อย่างไก็ตามในฐานะกมธ.จะประสานคู่ขนานไป 

เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมป่าไม้มีความคืบหน้าในการตรวจสอบและจะมีการเชิญมาให้ข้อมูลหรือไม่ นายชีวะภาพ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าอธิบดีกรมป่าไม้เอาจริงอยู่แล้ว ซึ่งหากพบว่าไร่เชิญตะวันมีการทำเกินไปก็ต้องไปดูว่าใครเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งวันนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นใคร หากทางกรมป่าไม้สรุปเสร็จแล้ว เราจะนำประเด็นนั้นมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่ประชาชนส่งข้อมูลมา แต่หากเขาตรวจสอบแล้วถูกต้อง ก็ไม่เป็นอะไร เราก็ค่อยทำความเข้าใจกับประชาชนผู้ร้องเรียนว่าเราได้มีการประสานงานและตรวจสอบแล้ว ผลออกมาเป็นเช่นนี้ 

เมื่อถามว่า จากข้อมูลที่มีนั้นพบข้อพิรุธ หรือข้อสุ่มเสี่ยงอย่างไรหรือไม่ นายชีวะภาพ กล่าวว่า เข้าใจว่ากมธ.ของเราไม่ได้มีฝ่ายเทคนิคที่จะลงไปในรายละเอียด คนที่จะตรวจสอบว่าผิดหรือถูกนั้นคือกรมป่าไม้ แต่หากกรมป่าไม้บอกว่าถูก แต่ข้อมูลที่ประชาชนให้มาเห็นแตกต่าง เราก็จะนำมาพิจารณาอีกครั้งภายหลัง แต่หากตรงกันก็เชื่อมั่นได้ ซึ่งเบื้องต้นตนเชื่อมั่นในฝีมือของกรมป่าไม้ และคิดว่าเขาตามอย่างตรงไปตรงมา ทุกวันนี้ไม่มีใครกล้าที่จะบอกว่าถูกเป็นผิด ผิดเป็นถูก ซึ่งกมธ.เองก็เช่นกัน 

เมื่อถามว่า ภายในสัปดาห์นี้ถึงสัปดาห์หน้าจะได้ทราบข้อเท็จจริงของกรมป่าไม้หรือไม่ นายชีวะภาพ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนิติวิทยาศาสตร์ ขอบเขตการขออนุญาตเป็นแผนที่ มีหมุด แผนที่ เข้าไปตรวจและมีการวิเคราะห์ ซึ่งคงจะไม่นาน 1-2 วันคงจะทราบ 

เมื่อถามว่า ไร่เชิญตะวันมีการขออนุญาต 190 ไร่ ในความเป็นจริงมีการขออนุญาตเช่นนั้นหรือไม่ นายชีวะภาพ กล่าวว่า รายละเอียดตนทราบว่ามีการขอถูกต้อง และอนุญาตถูกต้อง แต่การครอบครองและใช้ผลประโยชน์นั้น เราต้องรอรายละเอียดในเรื่องกฎหมาย

เมื่อถามถึง รายละเอียดของที่ดินนายกันต์ ที่จ.เชียงใหม่ นายชีวะภาพ กล่าวว่า เรื่องที่ดินของนายกันต์มีผู้ร้องหลายหน่วยงาน แต่เบื้องต้นเท่าที่ทราบนั้นอยู่นอกเขตป่าสงวน ซึ่งคงต้องมีการตรวจสอบว่ามีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ และเราไม่สามารถที่จะสรุปได้ต้องรอรายละเอียดก่อน ส่วนที่มีการซื้อมา 2.5 ล้านบาท แต่ขายไป 40 ล้านบาทนั้น ตนไม่ทราบว่ามีสิ่งก่อสร้างเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งหากมีโฉนดแล้วหมุดอยู่ตรงนี้ เราก็ต้องดูว่าเขาทำเกินไปหรือไม่ หากทำเกินกว่าที่โฉนดมีก็ถือว่าผิด รวมถึงต้องดูว่าโฉนดตรงนี้ได้มาปีไหน ได้มาอย่างไร ซึ่งหากไม่ถูกค้องก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องพิจารณากัน โดยในวันนี้จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าไปคุยในที่ประชุมกมธ.ด้วย.