มทภ.4 ห่วงมือที่สามป่วนใต้ หลังคดีตากใบหมดอายุ 25 ต.ค.

มทภ.4 ห่วงมือที่สามป่วนใต้ หลังคดีตากใบหมดอายุ 25 ต.ค.

"มทภ. 4" ระบุ รมว.กลาโหม เน้นย้ำ ดูความปลอดภัยในพื้นที่ หลังคดีตากใบหมดอายุความ 25 ต.ค. ห่วงมือที่สามสวมรอยก่อเหตุ วอนมวลชนให้เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบกฎหมาย

24 ต.ค.ที่รัฐสภา พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาค 4 ระบุหลังเข้าชี้แจงในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการพิจารณาศึกษา และวิเคราะห์กรณีคดีตากใบกับการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ และการแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ว่า ส่วนใหญ่ในที่ประชุมไม่ได้สงสัยคดีตากใบ แต่ถามถึงแนวทางการรับมือหากคดีหมดอายุความ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประท้วง หรือความรุนแรงในพื้นที่ 

โดยได้เรียนให้ทราบว่านายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บังคับบัญชา ได้เน้นย้ำว่า ให้ดูแลพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุ และในส่วนการกระทำต่าง ๆ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายที่สามารถจะทำได้

พลโทไพศาล ระบุถึง การวิเคราะห์แนวโน้มเหตุการณ์ต่าง ๆ หลังคดีหมดอายุความในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.)ว่า มีความห่วงใยเรื่องมือที่สามจะมาสวมรอยสร้างสถานการณ์

โดยได้ชี้แจงใน กมธ. ว่า ได้ขอความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่นให้ร่วมเฝ้าระวังมือที่ 3 ส่วนการทำงานของหน่วยงานความมั่นคงหลักๆคือการควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าว โดยการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ทั่วไปทำอยู่แล้ว แต่อาจจะจะยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้น

ส่วนการประเมินความเคลื่อนไหวของฝ่าย BRN พลโทไพศาล ระบุว่า ที่ผ่านมาขบวนการบอกว่าได้มีการสร้างสถานการณ์ และหล่อเลี้ยงสถานการณ์กันไว้แล้ว ที่เหลือเป็นการขับเคลื่อนของมวลชน และประชาชนในพื้นที่ แต่ย้ำว่า ภาพรวมสถานการณ์จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่น่าวิตกกังวล