'นพดล' กาง 5 ข้อแจง 'เพื่อไทย' โหวตตีตกข้อสังเกต กมธ.ศึกษา 'นิรโทษกรรม'

'นพดล' กาง 5 ข้อแจง 'เพื่อไทย' โหวตตีตกข้อสังเกต กมธ.ศึกษา 'นิรโทษกรรม'

'นพดล' กาง 5 ข้อชี้แจง 'เพื่อไทย' โหวตตีตกข้อสังเกต กมธ.ศึกษา 'นิรโทษกรรม' ยัน 'ชูศักดิ์' ไม่น้อยใจ เผยหลังจากนี้เป็นเรื่องแต่ละพรรคพิจารณาเอาเองจะเสนอกฎหมายหรือไม่ ลั่นห้ามรวมคดี ม.112

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2567 นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่สภาผู้แทนราษฎรโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยถูกวิจารณ์ ว่าญัตตินี้เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.พรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน ทำไม สส.พรรคเพื่อไทยโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตดังกล่าว และมีการวิจารณ์ว่านายชูศักดิ์อาจน้อยใจในเรื่องนี้หรือไม่ และพรรคเพื่อไทยยอมตามพรรคร่วมรัฐบาลเกินไปหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ตนขอชี้แจงข้อเท็จจริงในแต่ละประเด็นเป็นข้อ ๆ เพื่อความชัดเจน ดังนี้

1. รายงานผลการศึกษาของคณะกมธ.นั้นแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งคือตัวรายงาน และส่วนที่สองคือข้อสังเกตของคณะกมธ. ซึ่งส่วนที่หนึ่งซึ่งเป็นตัวรายงานนั้น สภาผู้แทนราษฎรเพียงแค่รับทราบ โดยไม่ต้องลงมติในขณะที่ส่วนที่สอง ซึ่งเป็นข้อสังเกตนั้น ต้องมีการลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่  แม้สภาโหวตไม่เห็นชอบกับส่วนที่สองซึ่งเป็นข้อสังเกต ตัวรายงานส่วนที่หนึ่งนั้นถูกรับทราบโดยสภาไปแล้วตามกฎหมาย

2. พรรคเพื่อไทยไม่เคยมีมติให้สส.ของพรรคโหวตไปทางหนึ่งทางใด ซึ่งผลปรากฏว่ามีสมาชิกประมาณ 115 คนโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกต ซึ่งก็เป็นเอกสิทธิ์ของสส.แต่ละคนซึ่งมีเหตุผลแตกต่างกันไป นายชูศักดิ์เป็นผู้อาวุโส ไม่ได้น้อยใจใดๆ

3. แม้สมมุติว่าสภาเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกมธ. เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปพิจารณา  ผลการลงมติของสภาก็ไม่สามารถไปบังคับครม.และรัฐบาลให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดได้อยู่ดี ดังนั้นผลในทางปฏิบัติจึงไม่เกิดขึ้น ส่วนครม.จะขับเคลื่อนการนิรโทษกรรมอย่างไรก็เป็นเรื่องที่ครม.หรือรัฐบาลจะไปพิจารณาร่วมกัน ซึ่งไม่ต้องผูกมัดกับมติของสภาผู้แทนราษฎร

4. ต่อไปนี้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะไปพิจารณาว่าจะเสนอร่าง พรบ.นิรโทษกรรมหรือไม่ และถ้าเสนอจะนิรโทษความผิดใดบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะรับผิดชอบทางกฎหมายและทางการเมืองของตนเอง

5. พรรคเพื่อไทยยืนยันอย่างหนักแน่นมาตลอดว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายและแนวคิดที่จะรวมความผิดตามมาตรา 110 และ มาตรา 112 เพื่อนิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยจะไม่เสนอนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 110 และมาตรา 112

การนิรโทษกรรมทางการเมืองนั้นจะต้องนำไปสู่ความปรองดอง และสมานฉันท์ในชาติ และไม่ควรนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต หวังว่าทุกฝ่ายจะก้าวข้ามความขัดแย้ง และนำประเทศสู่ความมั่นคงทางการเมืองต่อไป“ นายนพดล กล่าว