ลุ้น ‘พปชร.’ ฟัน ‘สามารถ’ ข้องใจ ‘ม.รามฯ’ เหตุใด ยุติเรื่องปมส่งคนเข้าสอบแทน

ลุ้น ‘พปชร.’ ฟัน ‘สามารถ’ ข้องใจ ‘ม.รามฯ’ เหตุใด ยุติเรื่องปมส่งคนเข้าสอบแทน

ลุ้น “พปชร.” ลงดาบ “สามารถ” ขับพ้นสมาชิกพรรค 29ต.ค.นี้ หลัง คลิปเสียงฉาวคล้ายนักการเมือง เรียกรับผลประโยชน์ผู้บริหาร ดิ ไอคอน ปัดฝุ่น กรณีส่งนายตำรวจเข้าสอบแทน ประสาน ม.ราม ข้องใจ เหตุใดยุติเรื่อง ทั้งที่ผลสอบ2ฝ่ายชัด ตรงกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 29ต.ค.นี้ เพื่อพิจารณาสถานะสมาชิกพรรคของนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช โดยมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการเสนอให้พรรคขับนายสามารถให้พ้นสมาชิกพรรค หลังจากก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เคยระบุถึงกรณีพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป พร้อมกับมีคลิปเสียงสนทนาคล้ายเสียงนักการเมืองคนหนึ่งในพรรคพลังประชารัฐ เรียกรับผลประโยชน์จากผู้บริหารดิ ไอคอนกรุ๊ป และทางพรรคได้ให้นายสามารถ พ้นจากตำแหน่งรองโฆษกพรรค ทันทีเมื่อวันที่18ต.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อปี64 นายสามารถในฐานะนักศึกษาปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำเเหง ถูกสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยรามคำเเหง แจ้งว่า สถาบันฯ ได้ตรวจสอบพบว่ามีผู้มาเรียนและเข้าสอบแทนนายสามารถ ตั้งแต่วันที่ 6-7 มี.ค.64 ในการนี้ สถาบันฯ ได้ตัดสิทธิ์ในการเรียนวิชาดังกล่าวของนายสามารถเเล้ว หลังถูกพบว่ามีนายตำรวจยศ พ.ต.ท.ไปเรียนและเข้าสอบหลักสูตรภาษาอังกฤษระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยรามคำแหง แทน ซึ่งมีการทวงถามเหตุใดถึงยุติเรื่องนี้ ทั้งที่ความผิดชัดเจนนั้น

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่า แกนนำพรรคมีการหารือว่า ต้องสอบถามมหาวิทยาลัยรามคำแหงอีกครั้งว่า เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เพราะในตอนนั้นทางพรรคสั่งปลดนายสามารถ พ้นจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ และห้ามไม่ให้นายสามารถใช้ตราเครื่องหมายของพรรคพลังประชารัฐ เว้นแต่ว่าจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากพรรค โดยคาดว่าเร็วๆ นี้จะมีความชัดเจนเรื่องนี้เพื่อตอบสังคม และแสดงให้เห็นว่าพรรคไม่ได้นิ่งเฉยไม่ปกป้องสมาชิกพรรคที่กระทำผิด ทั้งนี้ ยังพบว่านายตำรวจที่ตกเป็นกรณี เคยได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ของนายสามารถอีกด้วย โดยล่าสุด ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยรามคำแหงกำลังเตรียมพิจารณาเรื่องนี้ใหม่ เพราะมีการประสานจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ สอบถามถึงเหตุผลว่าทำไมในขณะนั้นมหาวิทยาลัยจึงยุติเรื่องนี้ ทั้งที่ผลการสอบสวนภายในและผลการสอบสวนของพรรคพลังประชารัฐ ออกมาตรงกันว่า ว่ามีพฤติกรรมตามที่ถูกตรวจสอบจริง

นอกจากนี้ มีรายงานว่านายตำรวจยศ พ.ต.ท. คนดังกล่าวได้เลื่อนยศเป็นพ.ต.อ. ตำแหน่ง ผกก.สน.แห่งหนึ่งในสังกัดบช.น. และเมื่อไม่นานมานี้สำนักงานป.ป.ช.ส่งสำนวนที่กรณีเข้าเรียนและสอบแทนนายสามารถให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการกับนายตำรวจคนนี้ต่อไป